UBND huyện Lương Sơn có “vô can” trong dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy?

Liên quan đến dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái tại xã Thanh Lương. UBND huyện Lương Sơn (Hòa Bình) cho rằng, không hề biết tới việc phê duyệt dự án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chủ tịch xã “buông lời cay đắng” với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình Chính quyền ở đâu khi doanh nghiệp múc đất tràn lan tại chi lưu sông Thanh Hà Núp bóng dự án khơi thông chi lưu sông Thanh Hà để múc đất sét, gần 90 hộ dân “đội đơn” cầu cứu

Tại công văn trả lời báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND huyện Lương Sơn nêu rõ: Việc phê duyệt phương án và nạo vét khơi thông dòng chảy đoạn qua xã Thanh Lương, UBND huyện không được biết(?).

Phải tới ngày 1/2/2019, UBND huyện mới nhận được phản ánh của người dân thôn Xuân Him, xã Thanh Lương về việc Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình vi phạm khi thực hiện dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái (Chi lưu của sông Thanh Hà) đoạn chảy qua xã Thanh Lương.

Video người dân phản ánh trước đó.

Ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra tại thực địa cho thấy, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình thi công không đúng với Quyết định số 796/QĐ-SNN ngày 23 tháng 10 năm 2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Giấy phép khai thác san, lấp số 12/GP-UBND ngày 31 tháng 1 năm 2019 của UBND tỉnh Hòa Bình.

ubnd huyen luong son co vo can trong du an nao vet khoi thong dong chay
Gần 90 hộ dân đã rất bức xúc trước việc làm của Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình.

Cụ thể, chiều sâu nạo vét, khơi thông dòng chảy quá sâu (lớn hơn 2,5m); khoảng cách nạo vét cách chân đê có điểm từ 8-9 mét (phương án là từ 10-15 mét); đơn vị thi công không thông báo thời gian thi công đến chính quyền địa phương và nhân dân được biết. Nhân dân thôn Xuân Him, xã Thanh Lương đã tụ tập (khoảng 50 người) tại điểm Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình thi công để cắm cờ tổ quốc, dựng lều lán, nấu cơm ăn và cử người canh gác phương tiện vi phạm.

ubnd huyen luong son co vo can trong du an nao vet khoi thong dong chay
Khu vực đã bị Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình "nạo vét" nham nhở...

Trước tình hình nêu trên, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện tạm giữ phương tiện vi phạm của đơn vị thi công và xử lý theo quy định. Cùng với đó, UBND huyện Lương Sơn đã có báo cáo và kiến nghị với UBND tỉnh Hòa Bình cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

ubnd huyen luong son co vo can trong du an nao vet khoi thong dong chay
UBND huyện Lương Sơn không hề được biết chuyện phê duyệt dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái...

Trước đó, trả lời về nội dung liên quan đến việc Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình trong quá trình thi công đã không tuân theo phương án đã được phê duyệt. Chi cục Thủy lợi tỉnh Hòa Bình là đơn vị giám sát lại cho rằng, Chi cục chỉ giám sát khi dự án được cấp giấy phép và đi vào hoạt động. Ở đây, Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình đã tự ý thi công nên chính quyền địa phương phải là đơn vị nắm bắt và có báo cáo đầu tiên.

ubnd huyen luong son co vo can trong du an nao vet khoi thong dong chay
Ông Trần Quốc Toản - Chi cục trưởng Chi cục Thủy Lợi tỉnh Hòa Bình.

Cũng từ những câu trả lời như trên đã khiến cho ông Bùi Văn Nhật - Chủ tịch UBND xã Thanh Lương “buông lời cay đắng” với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình.

ubnd huyen luong son co vo can trong du an nao vet khoi thong dong chay
Ông Bùi Văn Nhật vô cùng bức xúc trước "quả bóng" trách nhiệm.

Tại buổi làm việc với phóng viên, Ông Nhật khá bức xúc và nói: “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm không nên thì tự đi mà nhận trách nhiệm, đừng có mà đổ lỗi cho xã… làm láo, làm lếu. Cấp trên thế à, sai thì nhận lấy, đừng đổ cho “thằng” dưới, ép thế nào được…”.

Trước đó, ngày 23/10/2018, căn cứ vào công văn số 1515/UBND-NNTN của UBND tỉnh Hòa Bình. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này (NN&TNT) đã ban hành quyết định số 796/UBND-SNN (quyết định 796), về việc phê duyệt phương án nạo vét khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái (chi lưu sông Thanh Hà) đoạn chảy qua xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn.

Theo quyết định 796, tên công trình là: Nạo vét khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần gạch gói Hòa Bình, tổng mức đầu tư trên 1,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 24 tháng kể từ ngày khởi công.

ubnd huyen luong son co vo can trong du an nao vet khoi thong dong chay
Dự án sẽ không xảy ra “kiện cáo” nếu như Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình tuân thủ các nội dung trong phương án phê duyệt trước đó.

Theo phản ánh của người dân, khoảng đầu tháng 8/2018, Công ty gạch ngói Hòa Bình đã cho máy móc vào khu vực đê bao Thanh Lương để thi công. Quá trình thi công, các máy xúc hoạt động liên tục, múc đất sét lên các ô tô tải cỡ lớn rồi chở đất đi nơi khác.

ubnd huyen luong son co vo can trong du an nao vet khoi thong dong chay
Người dân không hề biết dự án gì đang được thực hiện, chỉ khi thấy nhà thầu múc đất nham nhở, sát cả vào chân đê thì người dân mới cùng nhau ra ngăn chặn việc thi công.

“Việc múc đất của công ty gạch ngói Hòa Bình không tuân theo một quy tắc nào, hễ thấy chỗ nào có đất sét là múc nên đã tạo ra những “hố tử thần” rộng và sâu từ 7-8 mét. Tình trạng xúc đất vô tội vạ ảnh hưởng tới an toàn đê, khiến đê có thể bị sạt lở, ảnh hưởng tới đời sống của người dân nằm trong khu vực đê bao Thanh Lương” - nội dung đơn thư.

Mặc dù đã bị đình chỉ từ thi công từ tháng 1 năm 2018, yêu cầu khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào cuối tháng 8/2019, khu vực bị nạo vét, khơi thông nham nhở tại suối Gạo, suối Cái vẫn chưa được khôi phục hiện trạng. Những “hố tử thần” sâu cả chục mét vẫn còn tồn tại, còn người dân thì đã 5 lần “đội đơn” lên các cấp để kêu cứu mà sự việc vẫn chưa có biến chuyển gì.

Hơn thế nữa, nhiều người đang thắc mắc, tại sao một dự án cả tỷ đồng được phê duyệt trên địa bàn mà chính quyền địa phương không hề hay biết? Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình đã tự ý thi công dẫn đến sai phạm nói trên nhưng tại sao UBND tỉnh lại cấp giấy phép ngay sau khi những sai phạm đó diễn ra? Đơn vị nào đã tham mưu cho UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy phép khai thác và đây liệu có phải là một cách “hợp thức hóa” cho những sai phạm của Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình.

(Còn tiếp…)

Anh Doãn - Quang Chương
Phiên bản di động