Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 thấp hơn mong muốn

Thời gian qua, tỷ lệ tiêm vắc xin “5 trong 1” trong chương trình Tiêm chủng mở rộng thấp hơn so với mong muốn, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết.
Thêm vắc xin 5 trong 1 mới tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng Sốt vaccine dịch vụ '6 trong 1': Phụ huynh kêu trời vì trung tâm chỉ bán theo combo WHO cảnh báo số ca mắc sởi tăng 300% do người dân không tiêm vắc xin

Theo ước tính, với tỷ lệ tiêm vắc xin 5 trong 1 đạt từ 4-6% tại các địa phương như hiện nay thì đến cuối năm 2019, cả nước mới đạt tỷ lệ tiêm là 80%. Trong khi đó, tỷ lệ trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 cần đạt 95%. Bởi vậy, các địa phương cần triển khai tiêm bù cho trẻ để đạt được mức mục tiêu.

ty le tiem chung vac xin 5 trong 1 thap hon mong muon
Tiêm chủng vắc xin cho trẻ em. Ảnh: Theo VNE

Hiện nay, chương trình Tiêm chủng mở rộng bổ sung thêm vắc xin “5 trong 1” mới DPT-VGB-Hib (SII) của Ấn Độ. Từ cuối tháng 5/2019, vắc xin mới “5 trong 1” này đã được triển khai tiêm tại 6 tỉnh, gồm: Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Bến Tre và Kon Tum. Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, sau khi bổ sung vắc xin 5 trong 1 mới, tỷ lệ trẻ em tiêm chủng cao hơn.

Dự tính đến hết tháng 6, 14.000 trẻ tại 6 tỉnh sẽ được tiêm vắc xin mới. Ghi nhận ban đầu, các trường hợp tiêm vắc xin mới đều an toàn, chỉ ghi nhận các ca phản ứng nhẹ, một số rất ít sốt 39 độ C sau tiêm nhưng trong thời gian ngắn.

Huyền My
Phiên bản di động