Tuyển sinh 2019: Ngành Sư phạm khởi sắc?

Sau gần 20 năm, năm nay trường ĐH Sư phạm Hà Nội mới có thí sinh huy chương vàng Olympic Toán quốc tế đăng ký tuyển thẳng vào học. Không những thế, trường còn đón nhận hơn 100 thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia tuyển thẳng. Đây không chỉ là niềm vui của trường mà có thể thấy ngành Sư phạm bắt đầu nhận được sự quan tâm của thí sinh.
Hàng trăm giáo viên có thể mất việc vì chứng nhận nghiệp vụ sư phạm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn ngành sư phạm 44% sinh viên ra trường có việc làm ở khu vực nhà nước Tốt nghiệp 2 năm không làm đúng ngành, cử nhân sư phạm phải hoàn trả học phí

Anh Nguyễn Thuận Hưng trao đổi với GS. Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (bìa trái). Ảnh: Bá Hải

Cầu tài

Ngày 28/7, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm cùng một số cán bộ giảng viên chủ chốt của trường có trải nghiệm khó quên. Các thầy cô đã trực tiếp đến nhà của 3 trong số hơn 100 tân sinh viên xác định tuyển thẳng vào trường. Đó là Nguyễn Thuận Hưng, Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế; Trần Phương Thảo và Phạm Quốc Việt cùng đoạt giải Ba Học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Điều đáng nói, cả ba em đều là học sinh lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng và đều đăng ký tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Toán.

Cuộc gặp gỡ giữa thầy cô trường ĐH Sư phạm Hà Nội và các em cũng như gia đình các em là một bất ngờ. Vì gia đình đều không nghĩ các thầy cô trong trường ĐH Sư phạm lại “thân chinh” trực tiếp xuống từng gia đình các em. Còn GS Minh cùng các thành viên trong đoàn lại vô cùng xúc động trước những lý do lựa chọn sư phạm là bến đỗ trước rất nhiều lựa chọn “cám dỗ” khác của các em.

Tâm sự với ba tân sinh viên của trường, GS Nguyễn Văn Minh cho biết khái niệm ngành Toán học hiện nay được mở rộng rất nhiều. “Học Toán không phải sau này ra trường chỉ có một lựa chọn là làm giáo viên lên lớp giảng bài mà học Toán sau này các em có thể vẫn vừa làm nhà giáo, vừa làm nhà nghiên cứu. Không những thế, không gian làm việc không chỉ bó hẹp trong một lớp học mà các em có thể làm việc ở trường nhưng vẫn làm việc với Viện Toán, viện nghiên cứu Toán học cao cấp, các nước trên thế giới. Nói tóm lại, là cộng đồng Toán học nói chung” - GS Minh cho hay.

Chính vì vậy, hiện nay, riêng khoa Toán, các em có một trong 3 lựa lọn: chương trình Toán học đại trà, chương trình Toán học tài năng (hay còn gọi là chất lượng cao) và chương trình Toán tiếng Anh.

Trong tuần tới, Ban giám hiệu Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng sẽ gặp gỡ và động viên Thủ khoa khối C00 (Văn, Sử, Địa) của Hà Tĩnh đăng ký xét tuyển thẳng vào trường.

Chia sẻ với các thầy cô, em Phạm Quốc Việt cho biết em thích sư phạm từ nhỏ. Việt cũng không quên bật mí nhà em, có tới 7 thế hệ làm nhà giáo. Hiện tại, ông bà em cũng là nhà giáo về hưu, mẹ em đang là giảng viên khoa Sư phạm, trường ĐH Hải Phòng. Còn Trần Phương Thảo, trước khi chọn sư phạm, em có một lựa chọn khác là ngành công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội vì bố em cũng là cựu sinh viên của trường. Tuy nhiên, em đã nghe theo bà nội, một cô giáo tiểu học đã về hưu, lựa chọn sư phạm để theo đuổi ước mơ được đứng trên bục giảng. Em mong sau này được về quê để cống hiến công sức của mình.

Giá trị của nghề nghiệp

Khi tiếp xúc với gia đình Nguyễn Thuận Hưng, chủ nhân một trong hai tấm huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 2019, sẽ không còn ai ngạc nhiên khi thấy Hưng lựa chọn ngành sư phạm. Ông Nguyễn Ngọc Hải, ông nội của Hưng cho biết ông là người kèm cặp bên em từ năm lớp 1 (khi ông về hưu). Ông biết khả năng của cháu mình, chính vì vậy, niềm mong mỏi nhất của ông là cháu sẽ có bằng tiến sĩ. “Tôi quyết định dành toàn bộ lương hưu của mình dành dụm được trong suốt thời gian qua để làm “hồi môn” cho cháu đi học. Gia đình chưa có ai làm tiến sĩ, nên đó là ước mơ của tôi” - ông Hải xúc động nói.

Còn anh Nguyễn Ngọc Hà, bố của Hưng cho biết, vợ chồng anh tốt nghiệp ĐH (anh tốt nghiệp ĐH Hàng hải, chị tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân), lăn lộn với cuộc sống, anh chị đều biết ngành nào hiện nay đang “hot”. Nhưng tại sao anh chị không hướng cho con lựa chọn kinh tế, lựa chọn ngoại thương vì anh cho rằng, cuối cùng vẫn là giá trị mà nghề nghiệp mang lại cho con người, đã là thầy thì mãi vẫn là thầy. Chính vì vậy, anh định hướng cho con theo sư phạm. Từ khi con còn chưa đi thi quốc tế, chưa biết có được huy chương hay không nhưng khi làm hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH (tháng 4/2019), Hưng chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất là Sư phạm, không có thêm bất kỳ một lựa chọn nào khác. Anh Hà cũng biết, nghề nào cũng phải giỏi, nếu không giỏi thì không thể làm tốt được nghề.

Được biết, hàng năm, hai ngành Sư phạm Toán và Sư phạm Ngữ văn đều có điểm chuẩn cao nhất của trường ĐH Sư phạm. Với những thí sinh giỏi, có tài năng, GS Nguyễn Văn Minh khẳng định sẽ dành mọi ưu tiên, thuận lợi nhất cho các em học tập.

Năm nay, số lượng thí sinh đủ điều kiện đăng ký xét tuyển thẳng vào trường ĐH Sư phạm đã tăng lên đáng kể, tương đương với nhiều trường ĐH khối khoa học, kỹ thuật, kinh tế khác. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Với các nhà sư phạm, các thầy cô mong muốn có được những thế hệ sinh viên vừa có tâm, vừa có đức, vừa có tài để phục vụ sự nghiệp giáo dục sau này.
Theo Tiền Phong
Phiên bản di động