Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu 2019

Tối 12/11, Uỷ ban Dân tộc phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham dự và phát biểu tại Lễ tuyên dương.
Tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu Thủ đô Tuyên dương 86 thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện Tuyên dương 90 cán bộ nữ công Thủ đô tiêu biểu năm 2019

Dự Lễ Tuyên dương còn có đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Hà Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Đỗ Văn Chiến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT; Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Điểu K’Ré - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Triệu Tài Vinh - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam; Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lai Châu. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cùng tham dự.

tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
Ông Trương Hoà Bình – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đỗ Văn Chiến – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban dân tộc, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình cho hay, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến sự phát triển vùng DTTS. Ngân sách Nhà nước đã dành hàng nghìn tỉ đồng xây dựng trường học, cơ sở vật chất, hỗ trợ các vùng DTTS. Vì vậy, quy mô và chất lượng đào tạo vùng DTTS và miền núi đã có chuyển biến rõ nét, tỉ lệ học sinh là người DTTS đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi toàn quốc, trúng tuyển vào các trường đại học đều tăng so với các năm học trước.

tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
Ông Đỗ Văn Chiến – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban dân tộc phát biểu khai mạc chương trình

Lễ Tuyên dương năm nay vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên xuất sắc, tiêu biểu với 27 thành phần dân tộc. Trong đó, HSSV dân tộc thiểu số đạt giải nhất, nhì trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 có 18 em; HSSV đạt giải nhất, nhì trong cuộc thi khoa học, kĩ thuật cấp Quốc gia là 6 em; học sinh DTTS có số dân dưới 10.000 người không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào trường đại học là 10 em; học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, học viên đáp ứng được tiêu chuẩn của BTC là 80 em; thanh niên DTTS đạt các thành tích xuất sắc, tiêu biểu có 6 em.

“Tôi mong các em đừng bằng lòng với những thành tích hiện tại mà hãy nỗ lực hơn nữa để đạt được thành công và góp phần phát triển quê hương, để những thôn bản được thay da đổi thịt. Thành công nào cũng bắt nguồn từ quá trình học tập và lao động nghiêm túc. Chăm ngoan, học giỏi là tiền đề lập thân, lập nghiệp, là hành động thiết thực để giúp mình, gia đình, thôn bản thoát khỏi cảnh nghèo nàn, chậm phát triển”, ông Đỗ Văn Chiến nhắn nhủ.

tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
Bà Trương Thị Mai – Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương và ông Phùng Xuân Nhạ - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen cho các học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kì thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia năm học 2018 – 2019

Năm 2019 là năm thứ bảy UBDT chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên và thanh niên DTTS xuất sắc tiêu biểu.

Lễ tuyên dương là dịp vinh danh những HSSV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu trong quá trình học tập, rèn luyện và phấn đấu trên các lĩnh vực; tạo sức lan tỏa về tinh thần vượt khó, vươn lên trong lao động, học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên và thanh niên DTTS.

Phát biểu chỉ đạo chương trình, ông Trương Hoà Bình – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu là hoạt động thường niên có ý nghĩa thiết thực. Đảng và Nhà nước luôn coi trọng việc chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo, coi đó là con đường xoá đói, giảm nghèo cho vùng DTTS. Chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh, sinh viên ngày càng hoàn thiện, nhờ đó chất lượng giáo dục đào tạo ở một số vùng nâng lên rõ rệt. Tôi rất vui mừng khi ngày càng có nhiều hơn thanh niên DTTS đóng góp tích cực cho đất nước, các học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kì thi. Nhiều thanh niên tham gia phong trào khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới, ứng dụng khoa học kĩ thuật, tích cực đi đầu trong phong trào bảo vệ tổ quốc…góp phần bừng sáng bản làng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ ngành tiếp tục quan tâm thực hiện các giải pháp đồng bộ với 5 nội dung.

Một là, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo, quyền được học tập và bình đẳng của trẻ em; Hai là tiếp tục hoàn thiện có hiệu quả các chính sách phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS, trong đó thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học tập; Ba là hoàn thiện quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường lớp, các cơ sở giáo dục, trung tâm giáo dục việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên; Bốn là phát triển, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đổi mới chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy; Năm là các cấp uỷ Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm vận đồng các nhà hảo tâm chung tay cùng gia đình, nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho các em, phối hợp xây dựng các chương trình đào tạo nghề, hướng nghiệp, khuyến khích các em khởi nghiệp gắn với việc trang bị cho các em những kiến thức cần thiết như tin học, ngoại ngữ, kĩ năng sống để thích nghi với cuộc sống hiện đại và một nền sản xuất mới mà chúng ta đang hướng tới.

“120 em học sinh, sinh viên, thanh niên tiêu biểu được tuyên dương hôm nay là những tấm gương điển hình, tạo động lực, niềm tin, khát vọng vươn lên cho các em DTTS trong cả nước. Tôi mong các em luôn tự tin, đoàn kết, tiếp tục phấn đấu không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, chuẩn bị tốt tâm thế để trở thành những công dân có ích, cống hiến ngày càng nhiều hơn cho quê hương, đất nước”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại sự kiện:

tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và ông Nguyễn Thế Kỷ - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam trao bằng khen cho các em trúng tuyển vào đại học với điểm số trên 26 điểm và 3 năm THPT loại giỏi
tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
Bà Hoàng Thị Hạnh – Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Uỷ ban dân tộc trao học bổng 4 năm học đại học cho em Lò Thị Nghiệp
tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
Đại diện Công ty Hoàng Thảo My trao học bổng 50 triệu đồng cho em Tao Thị Ón
tuyen duong 120 hoc sinh sinh vien thanh nien dtts xuat sac tieu bieu 2019
Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động