Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội

Tuổi trẻ Thủ đô đang hòa nhịp nhanh với dòng chảy báo chí hiện đại

Trên chặng đường 38 năm qua, từ một tờ tin “Tuổi trẻ Thủ đô”, đến nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều ấn phẩm với nội dung phong phú, ấn tượng. Hòa cùng dòng chảy báo chí hiện đại, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tạo nên diện mạo mới, góp phần tuyên truyền hiệu quả chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố đến mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chúc mừng 38 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số đầu tiên Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội chúc mừng 38 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên Báo Tuổi trẻ Thủ đô vô địch Giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận lần II - 2023

Đó là những chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 38 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số đầu tiên.

Hành trình nỗ lực không ngừng phụng sự bạn đọc

- PV: Thưa đồng chí, 38 năm qua là một hành trình phụng sự bạn đọc không ngừng của các thế hệ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên báo Tuổi trẻ Thủ đô. Với vai trò quản lý báo chí Thủ đô, đồng chí có nhận xét gì về những bước chuyển mình của Tuổi trẻ Thủ đô trong thời gian vừa qua?

- Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương: Báo Tuổi trẻ Thủ đô là một trong 5 đơn vị sự nghiệp thuộc Thành đoàn Hà Nội. Từ tờ tin “Tuổi trẻ Thủ đô” và báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày đầu với 8 trang, 2 số mỗi tháng, sau 3 lần điều chỉnh, đến nay, báo giấy có 16 trang, ra định kỳ 3 số/tuần.

Bên cạnh đó, báo còn có các ấn phẩm “Tuổi trẻ và Đời sống”, chuyên đề “Thanh niên khởi nghiệp - Làm giàu”, báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử và các chuyên trang điện tử: Tuổi trẻ và Pháp luật; Khởi nghiệp Trẻ. Điều này khẳng định sự lớn mạnh, nỗ lực không ngừng của cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo trong suốt chặng đường 38 năm qua để phụng sự bạn đọc.

Là cơ quan quản lý báo chí trên địa bàn Thủ đô, tôi nhận thấy rõ ràng sự đổi thay tích cực của báo. Đặc biệt từ năm 2018, khi chuyển sang hình thức tự chủ, sự phát triển của Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tuổi trẻ Thủ đô đang hòa nhịp nhanh với dòng chảy báo chí hiện đại
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội

Có thể nói, Tuổi trẻ Thủ đô đã mang hình ảnh đẹp của đoàn viên, thanh niên Thủ đô tới cả nước với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”. Báo cũng đã tích cực phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, người dân về thực hiện chuyển đổi số; Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của Nhân dân Thủ đô.

PV: Thưa đồng chí, trong dòng chảy của báo chí hiện đại, việc chuyển đổi số ở các cơ quan báo chí Thủ đô đang từng bước để lại nhiều dấu ấn rõ nét. Đồng chí có ấn tượng gì về những sản phẩm báo chí của Tuổi trẻ Thủ đô, vốn là kết quả của một quá trình ứng dụng công nghệ để Báo có được diện mạo mới mẻ hôm nay?

-Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương: Chúng ta thấy, báo chí trong 5 năm qua đã khác biệt so với giai đoạn trước và trong thời gian tới đây sẽ còn tiếp tục có những thay đổi nhanh chóng. Gần đây, để bắt kịp xu thế chuyển đổi số của thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều cơ quan báo chí đã có tư duy sản phẩm, tạo ra sản phẩm mới sáng tạo, thu hút, giữ chân độc giả. Tôi cho rằng, chuyển đổi số không chỉ nằm ở công nghệ, kỹ thuật mà ở vấn đề tư duy. Tôi đánh giá cao tư duy cởi mở, nhanh chóng tiếp cận công nghệ, tinh thần dám chấp nhận thay đổi của ban lãnh đạo báo, từ đó lan tỏa tới cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên để Tuổi trẻ Thủ đô có được những sản phẩm báo chí ấn tượng như hiện tại.

Tuổi trẻ Thủ đô đang hòa nhịp nhanh với dòng chảy báo chí hiện đại
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương trong buổi trao đổi, làm việc với cán bộ, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Về công tác quản lý con người, tôi được biết, Tuổi trẻ Thủ đô là đơn vị tiên phong trong hệ thống báo chí Thủ đô áp dụng quy trình cấp giấy giới thiệu điện tử, chữ ký số. Điều này khiến công tác quản lý nhân sự không chỉ nhanh gọn mà còn kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả, nhất là trong thời kỳ hiện nay, khi mà vẫn còn xảy ra tình trạng một số phóng viên lợi dụng danh nghĩa, quyền hạn báo chí để gây nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, địa phương.

Về mặt ứng dụng công nghệ, báo cũng không ngừng làm mới bản thân, ra mắt giao diện báo điện tử mới với nhiều tiện ích, bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại như bố cục lại các chuyên mục, mở thêm chuyên mục mới để thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác các định hướng, chỉ đạo của Trung ương, thành phố, Thành đoàn Hà Nội…; Xây dựng chuyên trang mới, tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo, tạo ra nhiều sự tương tác giữa báo và độc giả.

Về mặt nội dung, Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin đa chiều, hình thức phong phú. Đặc biệt, những thông tin, chỉ đạo của Chính phủ dễ đi vào lòng bạn đọc, nhất là những người trẻ thông qua những hình thức hấp dẫn của báo chí hiện đại như: E-magazine, longform, megastory, infographic… Nhờ đó, những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến với từng người dân, giúp đoàn viên, thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão và thượng tôn pháp luật.

Có thể nói, những nội dung được Tuổi trẻ Thủ đô truyền tải sinh động và mới mẻ đã lan tỏa tinh thần tiên phong, sức trẻ căng tràn của thế hệ chủ nhân tương lai, làm lay động tâm hồn và cảm xúc của mỗi người dân đất Việt về một thế hệ trẻ, sống có hoài bão, ước mơ, đam mê, khát vọng và trọn vẹn nghĩa tình; Khắc họa đậm nét hình ảnh một Việt Nam trẻ, một Hà Nội trẻ đầy sức sống, niềm tin, trí tuệ và tiềm năng với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tuổi trẻ Thủ đô đang hòa nhịp nhanh với dòng chảy báo chí hiện đại
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương chúc mừng cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Ấn tượng về một không gian văn hóa báo chí văn minh

- PV: Như đồng chí đã biết, sự bùng nổ của mạng xã hội cũng khiến nhiều cơ quan báo chí đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là thách thức về vấn đề vừa nâng cao chất lượng nội dung vừa đảm bảo doanh thu để có thể trụ vững, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Theo đồng chí, yêu cầu về văn hóa và đạo đức của người làm báo được đặt ra như thế nào trong giai đoạn hiện nay?

- Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương: Cùng với sự vươn lên mạnh mẽ, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối diện với những thách thức, những hệ lụy, mặt trái của sự phát triển. Đáng chú ý là sự xuất hiện của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới đã khiến thị phần của nhiều cơ quan báo chí suy giảm; Đã có những cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, thờ ơ với nhóm công chúng đối tượng của mình, sản xuất nội dung chủ yếu nhằm tăng số lượng truy cập, bất chấp thị hiếu tầm thường, thậm chí thỏa mãn, thỏa hiệp tính trung thực, khách quan để đạt được mục đích kinh tế.

Trong bối cảnh đó, việc nâng cao nhận thức về văn hóa, tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, xây dựng cơ quan báo chí và người làm báo văn hóa là yêu cầu cấp thiết. Do đó, việc phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí là thực sự cần thiết, có ý nghĩa lớn trong bối cảnh hiện nay.

Tuổi trẻ Thủ đô đang hòa nhịp nhanh với dòng chảy báo chí hiện đại
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương tặng Bằng khen tới dại diện lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô

Về vấn đề này, tôi được biết, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phát động. Tôi đánh giá cao tinh thần tiên phong, cầu thị của cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo khi phát động phong trào này. Bởi lẽ, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo là những chuẩn mực rất quan trọng được Hội Nhà báo Việt Nam cụ thể hóa thành 10 điều quy định đạo đức của người làm báo. Đây là bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, mang tính dẫn dắt, hướng dẫn, đòi hỏi mỗi người làm báo phải luôn tuân thủ bằng cả lương tâm và trách nhiệm của mình.

- PV: Nhìn vào những nỗ lực và thành quả của Tuổi trẻ Thủ đô trên chặng đường đã qua, đồng chí kỳ vọng điều gì vào sự phát triển của Báo trong thời gian tới?

- Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương: Tôi được biết, vừa qua, Tuổi trẻ Thủ đô là một trong 4 tờ báo của Đoàn ký kết hợp tác với Cổng thông tin Chính phủ. Đây là một hướng đi đúng đắn và cần thiết. Bởi lẽ, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cung cấp thông tin chính thống của Chính phủ trên internet, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hình thành nhịp cầu trực tuyến gắn bó mật thiết Chính phủ với Nhân dân.

Điều này thêm khẳng định rằng, Tuổi trẻ Thủ đô đang thực sự được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền và cụ thể hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ vào thực tiễn công tác, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thanh thiếu niên.

Tôi cũng tin tưởng và xin chúc tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, người lao động báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực, sáng tạo, vượt khó để hoàn thành các nhiệm vụ được giao; Tích cực tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh kịp thời, đầy đủ tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và Thủ đô Hà Nội; Phát triển toàn diện và vững mạnh, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số và Cách mạng 4.0 để tiếp tục mang đến cho bạn đọc những sản phẩm hay, chân thực, ý nghĩa.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thái Sơn; Ảnh: Minh Việt
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động