Từ vụ Tuấn "khỉ", khi nào được phép tiêu diệt nghi phạm?

Cảnh sát nổ súng tiêu diệt đối tượng Tuấn "khỉ" là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo tối đa an toàn cho người dân.
Tuấn Khỉ bị tiêu diệt Công an TP HCM cung cấp thêm hình ảnh Tuấn "Khỉ" Công an thông tin về nguồn gốc khẩu súng vụ Tuấn khỉ (Củ Chi) bắn chết 5 người

Liên quan đến việc đối tượng Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”) bị lực lượng chức năng nổ súng tiêu diệt, nhiều bạn đọc thắc mắc: Khi nào thì công an được quyền xử lý như trên? Quy định pháp luật hiện hành điều chỉnh về vấn đề này như thế nào?

Trao đổi với báo chí, Phó Đội trưởng một Đội CSĐT tội phạm về TTXH cho biết: Theo quy định tại Điều 22 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, căn cứ vào tình huống, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà đối tượng thực hiện để lực lượng chức năng quyết định việc sử dụng vũ khí quân dụng.

"Cảnh sát chỉ sử dụng vũ khí quân dụng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo"- vị đội phó cho biết.

tu vu tuan khi khi nao duoc phep tieu diet nghi pham


Đến sáng 14/2, khu vực Tuấn "khỉ" bị tiêu diệt vẫn đang được công an phong tỏa, rất đông người dân tập trung theo dõi, live stream trên mạng xã hội. Ảnh: N. TÂN - N.YÊN

Theo vị Đội phó này, khoản 2 Điều 23 của Luật trên cũng quy định rất rõ: Người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng mà không cần cảnh báo trong trường hợp: Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội giết người, bắt cóc con tin hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội đó; Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người thi hành công vụ hoặc người khác…

“Khi lực lượng chức năng vây bắt Tuấn "khỉ" thì tên này vẫn đang cầm khẩu súng AK báng xếp còn rất nhiều đạn, Tuấn còn bắn chống trả nên lực lượng cảnh sát đặc nhiệm nổ súng tiêu diệt đối tượng Tuấn“khỉ” là hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật. Cũng cần nói thêm rằng, Tuấn là đối tượng đang bị truy nã đặc biệt, công an đã nhiều lần vận động, thuyết phục đối tượng ra đầu thú nhưng bất thành"- vị này nhận định.

Tương tự, luật sư Vũ Phi Long (nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM) cho rằng hành vi phạm tội của Tuấn “khỉ” đã quá rõ ràng, mức độ nguy hiểm của đối tượng là rất lớn nên việc lực lượng chức năng nổ súng tiêu diệt nghi phạm để ngăn ngừa một thiệt hại lớn hơn, nhằm bảo đảm tối đa an toàn cho người dân là đúng đắn. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy định về tình thế cấp thiết quy định tại Điều 23 BLHS.

15 ngày truy bắt và tiêu diệt Tuấn "khỉ"

Như đã thông tin, ngày 29/1, Tuấn cùng em họ Lê Quốc Minh (Minh “sida”) đến sòng bạc trong khu vườn nhãn gần nhà dân ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi chơi lắc tài xỉu.

Sau khi bị thua nhiều lần, nghi bị những tay cờ bạc bịp chơi gian nên Tuấn bỏ đi rồi quay trở lại với khẩu AK, nổ súng vào năm người ở sòng bạc khiến bốn người chết tại chỗ, một người bị thương.

Sau khi gây án, Tuấn cướp một chiếc xe SH màu đỏ tẩu thoát khỏi hiện trường. Camera an ninh của người dân ghi nhận nghi can chạy xe SH màu đỏ, đeo khẩu trang, để súng AK phía trước...

Trong quá trình tháo chạy, Tuấn tiếp tục khống chế cướp xe máy của một hộ dân. Tuấn cũng là đối tượng nghi vấn trong một vụ nổ sung, sát hại cướp xe máy khác ở khu vực gần đó.

Công an đã phát lệnh truy nã và truy bắt Tuấn gắt gao trong những ngày qua.

Khuya 13/2, Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") đã bị tiêu diệt khi đang lẫn trốn ở huyện Củ Chi (khu vực giáp ranh Cầu Xáng, huyện Hóc Môn), TP HCM.

Nguồn: PLO
m.plo.vn
Phiên bản di động