Từ vụ ô tô bốc cháy khiến tài xế tử vong: Cách thoát hiểm khi xe cháy

Tự cứu mình được xem là cách tốt nhất để thoát khỏi chiếc xe ô tô bốc cháy nhưng không phải ai cũng có kỹ năng và kiến thức để vận dụng khi gặp nạn.

Sáng 14/12, một chiếc ô tô mang BKS 15A đang lưu thông qua địa bàn Yên Tử (TP Uông Bí- Quảng Ninh) thì bất ngờ đâm vào vách núi, khiến xe bị lật ngửa rồi bốc cháy. Thông tin tại hiện trường cho biết, tài xế đã tử vong trong xe, hai người phụ nữ đi cùng may mắn thoát nạn.

Từ vụ ô tô bốc cháy khiến tài xế tử vong: Cách thoát hiểm khi xe cháy - 1
Chiếc ô tô đâm vào vách núi rồi bốc cháy, tài xế tử vong trong xe

Thực tế, cháy xe là một trong những mối nguy hiểm hàng đầu, đe dọa tới sự an toàn của hành khách. Tại Mỹ, số người chết vì cháy xe nhiều hơn cháy chung cư và ước tính trong năm 2019 đã có 223 nghìn vụ cháy xe, làm chết 644 người tại quốc gia này.

Trong số đó, 75% do xe không được bảo trì định kỳ, gặp sự cố hoặc trục trặc về hệ thống cơ, điện. Các vụ va chạm hoặc lật xe gây ra 3% số vụ cháy ô tô nhưng lại khiến 57% các trường hợp tử vong. Trên 30% số người thoát nạn là nhờ nỗ lực tự giải cứu và chữa cháy của bản thân.

Mối nguy hiểm do cháy xe từ đâu?

Các vụ nổ do cháy ô tô hiếm khi xảy ra mà mối nguy hiểm thực sự đến từ khói độc. Xe được làm từ nhiều vật liệu tổng hợp, tạo ra chất độc gây chết người khi chúng bị đốt cháy.Đương nhiên, sức nóng của ngọn lửa cũng gây bỏng dẫn đến tử vong hoặc suy nhược. Đám cháy ô tô có sức nóng lên đến trên 800 độ C. Các bộ phận trên xe có thể vỡ dưới nhiệt độ cao, khiến các mảnh vụn bắn xa cả chục mét, trở thành "viên đạn" dẫn đến chết người.

Cần làm gì khi ô tô bốc cháy?

Các chuyên gia cho rằng, bình tĩnh là điều cần thiết nhất khi chiếc xe của bạn bốc cháy. Sự hoảng loạn sẽ khiến nạn nhân lãng phí những giây phút quý giá, dễ khiến hành động sai lầm và làm hậu quả thêm nghiêm trọng.

Từ vụ ô tô bốc cháy khiến tài xế tử vong: Cách thoát hiểm khi xe cháy - 2
Bình tĩnh thực hiện các bước khi gặp tình huống xe cháy thay vì hốt hoảng, làm rối tình hình

Nếu xe đang di chuyển cần nhanh chóng bật đèn tín hiệu và rẽ vào lề đường. Lập tức bảo hành khách xuống xe, lúc này đừng chú ý đến tài sản cá nhân bởi cần thoát ra càng sớm càng tốt. Trong khi đó tài xế đỗ xe, bật đèn cảnh báo trước khi tắt máy để ngắt dòng điện và ngắt đường bơm xăng.

Di chuyển cách chiếc xe bốc cháy trên 30 mét, cảnh báo các phương tiện khác biết về sự cố đồng thời thông báo cho lực lượng chức năng. Nếu có thể, hãy tận dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ theo một số nguyên tắc dưới đây.

Không mở mui xe hoặc cốp xe nếu nghi ngờ có nguồn lửa bốc lên bởi việc này có thể khiến không khí vào nhanh hơn, đám cháy bùng mạnh hơn. Cẩn trọng khi dập lửa, bỏng không phải thứ đáng sợ nhất mà chính là khí độc. Dùng bình chữa cháy đúng cách, giữ khoảng cách an toàn với đám cháy.

Nếu gặp nạn và không thoát ra ngay được?

Trong trường hợp này, hành động đúng đắn của những người trên xe càng quyết định nhiều hơn đến khả năng thoát nạn. Đầu tiên, hãy mở khóa cửa, hạ kính, mở cửa sổ trời. Ngay cả khi không tự mình thoát ra thì việc này cũng giúp lực lượng cứu hỏa sẽ dễ dàng tiếp cận và giải thoát nạn nhân nhanh hơn.

Từ vụ ô tô bốc cháy khiến tài xế tử vong: Cách thoát hiểm khi xe cháy - 3
Cửa sổ trời cũng là một lối để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp

Tháo dây an toàn càng nhanh càng tốt vì ngọn lửa có thể làm cháy phần chốt khóa. Hãy lót thêm mảnh vải vào tay để cởi dây an toàn nếu phần đầu khóa bằng kim loại quá nóng.

Nếu không thể mở cửa, hãy dùng hai chân chống vào cửa sổ trời và đạp thật mạnh để bật tung bộ phận này.

Để phòng ngừa các sự cố, cơ quan chức năng Mỹ khuyến cáo các chủ phương tiện nên trang bị công cụ thoát hiểm để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Việc phá vỡ cửa kính ô tô nếu không có những công cụ chuyên dụng là việc không hề đơn giản, nhất là trong khoảnh khắc cần thoát ra càng nhanh càng tốt.

Từ vụ ô tô bốc cháy khiến tài xế tử vong: Cách thoát hiểm khi xe cháy - 4
Búa thoát hiểm với bộ phận để đập vỡ kính và cắt dây an toàn

Búa thoát hiểm chính là công cụ nên có trên ô tô. Nó có một đầu bằng kim loại dùng để đập vỡ kính, chỉ với một lực vừa phải. Phần thân, cán búa được thiết kế với lưỡi dao, cho phép cắt đứt dây đai an toàn một cách dễ dàng.

CSGT vụt vỡ gương ô tô vì không nghe hiệu lệnh CSGT vụt vỡ gương ô tô vì không nghe hiệu lệnh

Tài xế ô tô bất chấp hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn tăng tốc di chuyển khiến lực lượng CSGT ...

Nguồn: DânTrí
dantri.com.vn
Phiên bản di động