Tủ sách của Đoàn lan tỏa văn hóa đọc

Tủ sách thanh thiếu nhi của Đoàn phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội hiện có trên 600 đầu sách, trong đó có nhiều cuốn về Bác Hồ. Thư viện nhỏ này lan tỏa văn hóa đọc, cung cấp tri thức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, giúp bạn trẻ hình thành nhân cách, nhận thức tích cực.
Vai trò của Đoàn Thanh niên trong bối cảnh phát triển cách mạng 4.0 10 sự kiện nổi bật của Đoàn Thanh niên TP Hà Nội năm 2018 Cần tạo dấu ấn mới trong công tác tình nguyện trong hoạt động của Đoàn thanh niên

Giúp tích lũy kiến thức

Anh Bùi Công Thành, Bí thư Đoàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Trong giai đoạn hiện nay với cuộc cách mạng 4.0, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ, tích cực cũng nhiều mà tiêu cực cũng không ít. Một trong những vấn đề nổi lên là văn hóa đọc sách của giới trẻ. Chúng ta được tiếp cận với khối lượng tri thức khổng lồ nhưng lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc vốn có bởi sự lấn át của các thiết bị điện tử, phương tiện nghe nhìn quá nhiều và hấp dẫn”.

Để góp phần giữ gìn, phát triển văn hóa đọc rộng rãi trong thanh thiếu nhi, cũng như người dân ở địa phương, Đoàn Thanh niên phường Phương Canh đã triển khai thực hiện công trình Tủ sách thanh thiếu niên, đặt tại Nhà văn hóa tổ dân phố 6 Hòe Thị, phường Phương Canh. Thư viện nhỏ này là địa điểm tốt, tạo không gian cho thanh niên, thiếu nhi đến tìm hiểu, khám phá, đặc biệt trong dịp hè.

tu sach cua doan lan toa van hoa doc
Những cuốn sách hấp dẫn, hữu ích được đặt ngăn nắp trên kệ

Tủ sách ở đây chủ yếu được quyên góp từ thanh thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn phường, bao gồm những loại sách về chính trị - văn hóa - xã hội, pháp luật đời sống, chủ yếu là những cuốn sách về Bác Hồ. Ngoài ra còn có sách về kỹ năng sống, truyện thiếu nhi và góc tìm hiểu về tuổi mới lớn, các tài liệu chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Hiện nay, thư viện được duy trì mở cửa vào thứ tư và tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.

Anh Bùi Công Thành cho biết thêm: “Tủ sách thiếu nhi đã thu hút được sự chú ý của nhiều phụ huynh, thiếu nhi. Những cuốn sách về Bác Hồ, các loại sách tham khảo, truyện thiếu nhi, sách về lịch sử được nhân dân trong phường tích cực đóng góp. Với hơn 600 đầu sách các loại, tủ sách đã phục vụ được nhiều đối tượng bạn đọc. Dù mới đi vào hoạt động nhưng nhưng mỗi buổi mở cửa thư viện đều có các bạn nhỏ đến đọc sách. Qua đó, giúp các em tích lũy kiến thức, đồng thời giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn trong việc quản lý con em mình trong thời gian ở nhà”.

Đọc sách sẽ giúp các bạn trẻ có nền tảng kiến thức vững chắc, hình thành khả năng liên kết sự việc, tiếp nhận và xử lý kiến thức nhanh nhạy phục vụ hiệu quả việc học tập. Vũ Thị Hà An, thiếu nhi phường Phường Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã quen với việc mỗi thứ bảy và chủ nhật cùng bạn bè đến đọc sách tại Nhà văn hóa. Hà An chia sẻ: “Mỗi cuốn sách như những người bạn mang đến cho em nhiều cảm xúc khác nhau. Có những cuốn sách cho em thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa, có những cuốn sách lại mang đến sự giải trí. Em hy vọng tủ sách thiếu nhi này sẽ ngày càng nhiều sách hay để chúng em có cơ hội học hỏi thêm nhiều điều thú vị”.

Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích

Trong giai đoạn hiện nay, khi sự xuất hiện đa dạng các loại hình giải trí và phương tiện thông tin hiện đại thì những tủ sách dành cho thanh thiếu nhi, nhân dân ngay tại địa phương giúp các bạn có môi trường lành mạnh, sân chơi bổ ích, tránh những cám dỗ từ mạng internet hay những thói hư tật xấu.

tu sach cua doan lan toa van hoa doc
Rất nhiều những cuốn sách về Bác Hồ được đặt tại Tủ sách thanh thiếu nhi phường Phương Canh

Trước đây, hễ vào cuối tuần được nghỉ học, Lê Văn Hoàng Minh, học sinh lớp 8, thiếu nhi phường Phương Canh thường rủ bạn ra quán game. Vì vùi đầu vào chơi điện tử mà việc học tập của cậu bé bị sa sút, bố mẹ phiền lòng. Từ khi có tủ sách của Đoàn Thanh niên phường Phương Canh và được các anh chị đoàn viên,, thanh niên tuyên truyền văn hóa đọc, cùng bạn bè đồng trang lứa rủ đến thư viện trải nghiệm, đọc sách, Hoàng Minh đã dành thời gian cho việc đọc sách thay vì la cà ở quán game. Nay, cậu học sinh cảm thấy thực sự bổ ích và hào hứng với những cuốn sách hay.

“Việc đọc sách không những giúp em quên đi những trò chơi điện tử mà còn phục vụ cho học tập. Vì vậy, em đã duy trì thói quen đọc sách một tuần 3 buổi cùng các bạn tại Nhà văn hóa. Trong tủ sách có rất nhiều sách về Bác Hồ rất ý nghĩa đối với thanh thiếu nhi. Em cũng thích đọc những cuốn sách ấy để hiểu hơn về Người và học tập ở Bác những điều hay lẽ phải”, Minh bày tỏ.

Không phải ngẫu nhiên mà những cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh lại chiếm đa số trong tủ sách thiếu nhi của Đoàn Thanh niên phường Phương Canh. Mà thông qua những cuốn sách về Người, tổ chức Đoàn phường muốn tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm, ấn phẩm của Bác Hồ và các tác phẩm, ấn phẩm có nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những câu chuyện về Bác tới thanh thiếu nhi địa phương.

Ông Lê Xuân Mạnh, 70 tuổi, trú tại phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã khắc sâu lời dạy của Bác: “Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học dân”. Sách, báo in trở thành người bạn thân thiết đem đến những thông điệp bổ ích trong cuộc sống, giúp ông Mạnh có kho tàng tri thức phú. Dù đã cao tuổi nhưng ông vẫn chăm chỉ đọc sách và luôn căn dặn, nhắc nhở các cháu cần giữ gìn văn hóa đọc.

Theo ông Mạnh, không có thói quen nào tự nhiên mà có, tất cả đều phải được hình thành trên nền tảng cơ bản và thói quen đọc sách cũng vậy. Vì thế, để mỗi người, nhất là thế hệ trẻ có thói quen đọc sách, mỗi địa phương, đặc biệt là tổ chức Đoàn – Hội cần tạo dựng những tủ sách dành cho thanh thiếu niên. Thư viện có ý nghĩa thiết thực đối với việc giáo dục trẻ em trong cuộc sống hiện đại.

“Tôi hi vọng trong thời gian tới, mô hình tủ sách dành cho thanh thiếu nhi sẽ được lan rộng đến nhiều địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thế hệ trẻ và nhân dân”, ông Mạnh bày tỏ.

Bình Minh
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động