Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ:

“Tư lệnh” các quận, huyện chủ động, chống dịch, không phải chờ cấp trên

Chiều 2/2, Thường trực Thành uỷ Hà Nội họp nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Mê Linh Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ quận tới cơ sở Hà Nội kiện toàn 5 đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Ưu tiên hàng đầu cho nhiệm vụ chống dịch

Sau khi nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo thành phố về phòng, chống dịch Covid-19, ý kiến phát biểu của một số sở, ngành, quận, huyện, thay mặt Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định: Đợt bùng phát dịch lần này có diễn biến phức tạp hơn trước đây, do chủng virus mới lây lan nhanh. Hơn nữa, số lượng người đi về từ vùng dịch (Hải Dương, Quảng Ninh) lớn, chưa kể số người nhập cảnh nên tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm cao.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng tuyến đầu, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã nên thành phố đang cơ bản kiểm soát được tình hình.

Tuy vậy, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, một số nơi, cấp ủy, chính quyền triển khai chưa đủ nhanh, chưa đủ quyết liệt; Cá biệt có nơi còn chủ quan, chưa nhận thức hết được sự nguy hiểm của chủng virus mới. Tâm lý một bộ phận người dân cũng chủ quan, không thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Trước tình hình cấp bách về tình hình dịch bệnh, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP và các ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, ưu tiên hàng đầu nhiệm vụ chống dịch bảo vệ sức khoẻ người dân.

Trong đó cần khẩn trương truy vết thần tốc các đối tượng F1, F2, lưu ý truy vết, khoanh vùng rộng hơn các ca nhiễm, có thể thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg, ví dụ một ca F0 phải cách ly cả toà nhà hoặc cả cách ly cả thôn; Đồng thời thực hiện xét nghiệm phạm vi rộng hơn, bao gồm F1, F2, người đi về từ vùng dịch, người nghi ngờ có rủi ro cao, tại các khu vực cách ly, y bác sỹ, nhất là các nơi tiếp xúc F0, F1 và phải ưu tiên có kết quả nhanh nhất với ca F1.

Bí thư Thành ủy yêu cầu thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và Cảng vụ hàng không miền Bắc để xét nghiệm cho toàn bộ 3.200 người cụm cảng hàng không Nội Bài.

Ban Cán sự Đảng UBND TP và tư lệnh các ngành, quận, huyện chủ động ra quyết định không phải chờ cấp trên, trên tinh thần vì an toàn sức khỏe cho người dân.

Ngoài ra, cần thiết lập ngay khu cách ly Tứ Hiệp, trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội và nghiên cứu đến khả năng chuẩn bị Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện dã chiến… “Phấn đấu trước 23 tháng Chạp phải rà soát, xét nghiệm và có kết quả toàn bộ F1, kể cả người đi về từ vùng dịch, sớm mở rộng xét nghiệm các trường hợp F2 và Nội Bài”, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Mua vắc xin để phòng dịch Covid-19 cho toàn bộ người dân Thủ đô

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu Ban Cán sự UBND TP chỉ đạo ngành Y tế khẩn trương rà soát nguồn lực y tế hiện có, huy động cả lực lượng các y bác sỹ đã nghỉ hưu. Đặc biệt tập trung lên kế hoạch, bố trí ngân sách, huy động các nguồn lực hợp pháp để mua vắc xin để phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn bộ người dân Thủ đô.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu công tác truyền thông phải được tăng cường, Ban Chỉ đạo phải cung cấp kịp thời cho báo chí để công khai, minh bạch, thông tin kịp thời cho người dân để người dân yên tâm, không hoang mang và không chủ quan trước dịch bệnh; Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, xử phạt nghiêm những người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang.

Trong phát triển kinh tế-xã hội, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ yêu cầu toàn thành phố tiếp tục mục tiêp kép, quận huyện phát huy sáng kiến tiếp tục sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn và đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân đón tết, tăng cường các hoạt động trực tuyến, cung ứng khẩu trang, y tế, xử lý nghiêm việc trục lợi y tế; Tăng cường theo các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành uỷ.

“Vì sức khoẻ người dân Thủ đô, tư lệnh các quận huyện chủ động, quyết chống dịch không phải chờ cấp trên”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động