Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đô đốc Philip S. Davidson - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USINDOPACOM) vừa kết thúc chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam. Ông Philip S. Davidson đã có chuyến đi 4 ngày tới Hà Nội, Khánh Hòa và TP HCM.
tu lenh bo tu lenh an do duong thai binh duong hoa ky lan dau tien tham viet nam Đại sứ Hoa Kỳ thăm Khu Di tích Kim Liên

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink bày tỏ cảm phục về nhân cách và cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí ...

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết, Đô đốc Philip S. Davidson đảm nhận chức vụ Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ từ tháng 5/2018 và báo cáo trực tiếp lên Tổng thống Hoa Kỳ thông qua Bộ trưởng Quốc phòng.

Đô đốc Philip S. Davidson tới Hà Nội từ ngày 15-16/4 và gặp Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nguyễn Mạnh Cường.

tu lenh bo tu lenh an do duong thai binh duong hoa ky lan dau tien tham viet nam
Đô đốc Philip Davidson (ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Trong các cuộc gặp, Đô đốc Davidson và các quan chức Việt Nam đã thảo luận về việc tiếp tục triển khai một cách sâu sắc hơn hoạt động hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giải quyết các vấn đề chiến tranh để lại, tăng cường năng lực của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình, xây dựng năng lực thực thi pháp luật trên biển, và đảm bảo sự tự do và rộng mở của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Hợp tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam dựa trên lợi ích chiến lược chung của hai nước trong việc đảm bảo chủ quyền và độc lập của Việt Nam và thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.” – Đại sứ quán Hoa Kỳ dẫn phát biểu của Đô đốc Davidson.

Ngày 17/4, Đô đốc Davidson đã đến thăm tỉnh Khánh Hòa và gặp gỡ với Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Trần Sơn Hải. Đô đốc Davidson cũng tham dự lễ khánh thành các phòng điều trị mới tại Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa do quân đội Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng - những phòng điều trị mới này sẽ tăng khả năng chữa bệnh cho người dân tại thành phố Nha Trang và khu vực lân cận. Việc xây dựng những phòng bệnh này xuất phát từ sự hợp tác chặt chẽ giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và các đối tác Hoa Kỳ trong quá trình triển khai Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 18 vào năm 2018.

Trong hai ngày 17 - 18/4, Đô đốc Davidson đến thăm TP HCM và gặp gỡ với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Trong cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp tại thành phố, Đô đốc Davidson và các lãnh đạo doanh nghiệp đã thảo luận về cách thức Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hợp tác để hỗ trợ khu vực tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng, như một phần trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

tu lenh bo tu lenh an do duong thai binh duong hoa ky lan dau tien tham viet nam
Năm 2018, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm Việt Nam (Ảnh: Wikipedia)

Được biết, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ là Bộ Chỉ huy quân sự lâu đời nhất và lớn nhất của Hoa Kỳ, với phạm vi hoạt động bao phủ khoảng một nửa bề mặt trái đất, trải dài từ vùng biển từ bờ Tây Hoa Kỳ đến biên giới phía Tây của Ấn Độ và từ Nam Cực đến Bắc Cực. Đây là 1 trong 6 Bộ Chỉ huy chiến đấu thống nhất được phân chia theo khu vực địa lý của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có 4 Bộ Chỉ huy trực thuộc, bao gồm: Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ và Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương. Những bộ chỉ huy quân sự này đặt trụ sở tại Hawaii và có lực lượng đóng quân và triển khai trên toàn khu vực.

Theo Dân Trí
Phiên bản di động