Truyền gần 20 lít máu để cứu sống bệnh nhân người Bỉ bị sốt rét ác tính

Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống ngoạn mục một bệnh nhân người nước ngoài mắc sốt rét ác tính - căn bệnh gần như đã bị xóa sổ tại Việt Nam.
Xuất hiện một số ca mắc sốt rét "nhập khẩu" từ Châu Phi Mỹ ngừng cấp phép sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị Covid-19 Cảnh báo: 61% người có thói quen ăn gỏi nhiễm sán lá gan nhỏ

Bệnh nhân có nhiều bệnh nền, nhóm máu hiếm gặp (Rh-)

Đó là bệnh nhân nam, 64 tuổi, quốc tịch Bỉ, nhiều bệnh lý nền: Suy tim do nhồi máu cơ tim, Tăng huyết áp, Đái tháo đường, nhóm máu rất hiếm gặp (Rh-).

Bệnh nhân là giáo sư về nông nghiệp đã đi rất nhiều nước trên thế giới (Châu Phi, Châu Á…) và có nhiều đóng góp cho nghiên cứu nông nghiệp tại Việt Nam.

Được biết, sau chuyến công tác tại Bờ biển Ngà để thực hiện chuỗi dự án về hạt điều, bệnh nhân về Việt Nam, sau đó xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng, khám tại một bệnh viện ở Hà Nội phát hiện số lượng tiểu cầu rất thấp (tiểu cầu 12 G/L), rối loạn nhịp thất thành từng cơn.

Bệnh nhân được can thiệp ECMO và lọc máu liên tục - Những kỹ thuật cao nhất trong Hồi sức tích cực
Bệnh nhân được can thiệp ECMO và lọc máu liên tục - Những kỹ thuật cao nhất trong Hồi sức tích cực

Do tình trạng bệnh phức tạp, bệnh nhân lại có nhiều bệnh nền nên đã được chuyển tới Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

Là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, ThS.BS Nguyễn Bá Cường - Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, xét nghiệm tiểu cầu chỉ còn 8 G/L, kháng thể kháng Dengue dương tính yếu, suy tim rất nặng (EF 20%).

Bệnh nhân được điều trị tích cực và chăm sóc đặc biệt nhưng sau 2 ngày tình trạng không cải thiện, các bác sĩ quyết định phải sử dụng kỹ thuật cao nhất trong hồi sức tích cực là kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO).

Bằng kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ nhận thấy diễn biến bệnh không giống sốt xuất huyết Dengue nên Trung tâm Hồi sức tích cực đã tiến hành hội chẩn toàn viện với sự tham gia của các chuyên khoa sâu trong bệnh viện: Bệnh Nhiệt đới, Huyết học và Truyền máu Trung ương, Dược lâm sàng, Tim Mạch, Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu…sau đó phát hiện bệnh nhân bị Sốt rét ác tính biến chứng suy đa tạng. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được sử dụng thuốc chống sốt rét, truyền các chế phẩm máu và duy trì ECMO.

“Việc duy trì ECMO trong thời gian dài đối với bệnh nhân này là rất khó khăn trong quá trình theo dõi do Tiểu cầu thấp không thể sử dụng được chống đông, nguy cơ tắc quả tim phổi nhân tạo và nguy cơ nhồi máu tái diễn, nếu tiếp tục dùng chống đông thì nguy cơ chảy máu ồ ạt rất cao, cùng với đó là bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm nên việc huy động số lượng lớn máu là bất khả thi”, BS Bá Cường cho biết thêm.

Tuy nhiên với nỗ lực cao nhất, với sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo Bệnh viện và lãnh đạo Trung tâm Hồi sức tích cực, sau 8 ngày chạy máy ECMO, cùng với đó là truyền khoảng 20l máu thuộc nhóm máu hiếm (Rh-), tình trạng bệnh nhân cải thiện dần và được kết ECMO vào ngày 4/10, ngừng thở máy vào ngày 9/10.

Sau 4 tuần được điều trị, chăm sóc bởi các nhân viên y tế của Trung tâm Hồi sức tích cực, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch một cách ngoạn mục và các chỉ số dần hồi phục. Vào ngày 13/10, bệnh nhân được chuyển viện, chăm sóc một thời gian trước khi đủ điều kiện sức khỏe để trở về Bỉ.

Sau 4 tuần được điều trị, chăm sóc bởi các nhân viên y tế của Trung tâm Hồi sức tích cực, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch một cách ngoạn mục và đang tập phục hồi chức năng.

Việt Nam tiến tới loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Đánh giá thành công của ca bệnh này, TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: Đây là kết quả của sức mạnh tập thể, sự phối hợp trí tuệ của nhiều chuyên khoa sâu trong bệnh viện.

Việc chẩn đoán ra bệnh nhân bị sốt rét ác tính chính là bước ngoặt trong việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân thành công.

BS Bá Cường kiểm tra, thăm khám cho bệnh nhân trước khi được chuyển viện
BS Bá Cường kiểm tra, thăm khám cho bệnh nhân trước khi được chuyển viện

Mặc dù bệnh sốt rét đã không còn phát hiện ở Việt Nam từ rất lâu, các triệu chứng và điều trị chỉ còn trong sách vở giảng dạy, các thuốc điều trị là các thuốc chương trình tài trợ nhưng phải luôn nghĩ đến sốt rét với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như đi từ các vùng dịch tễ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Xúc động khi được thấy chồng mình hồi phục từng ngày và trở về bên bờ lằn ranh của cửa tử, chị Thu - vợ của bệnh nhân vô cùng cảm phục trước chuyên môn, sự chăm sóc chu đáo, nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ.

“Chắc chắc đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ đối với gia đình, thêm một lý do để cho anh thêm yêu quí và gắn bó với Việt Nam”, chị Thu cho biết.

Sốt rét là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới, có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Để kéo giảm tỷ lệ mắc và tử vong do sốt rét, Chương trình Quốc gia phòng chống sốt rét của Việt Nam đã thực hiện nhiều chiến lược phù hợp.

Kết quả là từ hơn 1 triệu trường hợp mắc sốt rét, 4.646 trường hợp tử vong do sốt rét năm 1991, đến năm 2018 chỉ còn 6.870 trường hợp mắc và chỉ có 1 trường hợp tử vong do sốt rét.

Nhiều tỉnh, thành phố đã không còn lan truyền bệnh sốt rét... Trong năm 2019, Việt Nam tiếp tục công nhận loại trừ sốt rét tại 25 tỉnh bao gồm 16 tỉnh miền Bắc, 1 tỉnh miền Trung và 8 tỉnh miền Nam.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động