Truyền cảm hứng, khơi dậy đam mê khoa học tới các bạn trẻ

Với sứ mệnh đem khoa học đến gần hơn với các bạn trẻ, những năm qua Câu lạc bộ Khoa học mở đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.
Ra quân đội hình chuyên chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật “Bông hồng thép” đa tài của Học viện Cảnh sát nhân dân Mong các nhà khoa học Việt Nam thành công với vắc xin Covid-19!

Trải nghiệm lý thú

Câu lạc bộ Khoa học mở, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam được thành lập vào năm 2012 và hiện có hơn 100 thành viên. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, câu lạc bộ đã tổ chức rất nhiều chương trình mang khoa học đến gần hơn với các bạn trẻ như: Science Tour (chuỗi ngày biểu diễn thí nghiệm khoa học và giao lưu chia sẻ kiến thức tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn Hà Nội); Science Camp (trại hè khoa học đầu tiên do học sinh cấp 3 tổ chức dành cho các em từ 9 - 12 tuổi); Science Fair (triển lãm nhỏ xinh vào dịp Giáng sinh); Science Workshop (chuỗi lớp khoa học thu nhỏ)…

Đặc biệt, chương trình Science Tornado (triển lãm khoa học) dành cho cộng đồng đã thu hút hàng nghìn người tham gia. Đây là một chuỗi các sự kiện khoa học phi lợi nhuận bao gồm nhiều tiền sự kiện và một buổi triển lãm chính.

Các bạn trẻ quan sát thí nghiệm được thực hiện tại triển lãm
Các bạn trẻ quan sát thí nghiệm được thực hiện tại triển lãm

Năm nay, Science Tornado quay trở lại với chủ đề - Eureka! (Tìm thấy rồi), mang đến cho các bạn trẻ những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các mùa trước.

“Năm 2020 là dấu mốc kỷ niệm 7 năm Science Tornado được tổ chức, vì vậy sự kiện có nhiều điều mới mẻ. Với 7 khu trưng bày khác nhau các bạn trẻ được thỏa sức khám phá khoa học. Đặc biệt, các thí nghiệm vừa quen vừa lạ đã mang đến cho người tham gia những điều bổ ích và thấu hiểu thông điệp: “Khoa học không có giới hạn và dành cho bất kì ai đam mê”, Khánh Ly, thành viên Câu lạc bộ Khoa học mở cho biết.

Tại Science Tornado không chỉ có trình diễn những thí nghiệm mà còn tạo cơ hội cho người tham gia “hoá thân” vào nhân vật trong trò chơi bổ ích Science Board Game - vận dụng nhiều kiến thức thực tiễn để giải đố và vượt qua thử thách. Đặc biệt, với tiêu chí “Giảm nhựa sống xanh”, các bạn trẻ còn được làm mô hình bằng nắp và chai nhựa tái chế.

Truyền cảm hứng, khơi dậy đam mê khoa học tới các bạn trẻ
Thí nghiệm "Bàn tay lửa"

“Em và các bạn biết đến Science Tornado qua tiền sự kiện vào khoảng tháng 6 khi các anh chị đến biểu diễn các thí nghiệm tại trường. Tham gia Science Tornado có rất nhiều điều bổ ích để chúng em học hỏi. Em rất thích thí nghiệm “Bàn tay lửa”, “Plasma Gun” và cả khu được tự làm mô hình từ nắp, chai nhựa tái chế”, em Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp 6, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hào hứng chia sẻ.

Thêm yêu khoa học

Science Tornado không chỉ thu hút các bạn trẻ mà hấp dẫn cả các bậc phụ huynh. Chị Nguyễn Trang (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với cách tổ chức và sự nhiệt thành của các bạn trẻ trong Ban tổ chức. Không chỉ các bạn nhỏ trong gia đình mà ngay cả tôi cũng rất hứng thú với các hoạt động tại triển lãm. Sự kiện cho mọi người nhiều trải nghiệm lý thú để thêm hiểu và yêu khoa học”.

Các sản phẩm tại triển lãm đều được làm rất tỉ mỉ
Các sản phẩm tại triển lãm đều được làm rất tỉ mỉ

Chị Trang cho biết thêm, nói tới khoa học mọi người sẽ nghĩ ngay tới từ khô khan nhưng các hoạt động của câu lạc bộ đã chứng minh điều ngược lại. Khoa học thực sự kỳ diệu và vô cùng lý thú, giúp chúng ta giải thích được những hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày.

Theo Phương Thảo, thành viên Câu lạc bộ Khoa học mở, với cách làm mới lạ, triển lãm ngày càng có sức hút học sinh, sinh viên và rất nhiều phụ huynh tham gia. Vì thế, câu lạc bộ không chỉ truyền tải được thông điệp về tình yêu chân chính dành cho khoa học mà còn tạo ra môi trường giao lưu, học hỏi. Từ đó, mỗi bạn trẻ sẽ nâng cao kiến thức đồng thời hiểu hơn các hiện tượng trong thiên nhiên.

Truyền cảm hứng, khơi dậy đam mê khoa học tới các bạn trẻ
Hoạt động "Giảm nhựa sống xanh" tái chế nắp, chai nhựa

Để truyền đam mê, tình yêu khoa học đến các bạn trẻ, năm nay, Ban tổ chức đã sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ những món đồ trang trí tới thí nghiệm khoa học. Tất cả nhằm mang tới một triển lãm không chỉ bổ ích mà còn an toàn trong dịch Covid-19. Trong đó, Ban tổ chức trao tặng miễn phí khẩu trang hay bố trí những chai nước rửa tay khô tại mỗi quầy.

Khi mới thành lập, câu lạc bộ chỉ có mục đích đơn giản là tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh khối Lý, Toán, Sinh trong trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ở đó, mọi người có thể cùng nhau tìm tòi và chia sẻ những kiến thức mới. Tuy nhiên, với sự say mê khoa học, mọi thành viên đều có những việc làm thiết thực để lan tỏa đến cộng đồng. Vì thế, câu lạc bộ mang tên mới “Khoa học mở”, nơi tất cả mọi người, không phân biệt độ tuổi, khối chuyên đều có thể tham gia.

Qua 8 năm thành lập và phát triển, câu lạc bộ đã tổ chức thành công nhiều sự kiện khoa học có quy mô lớn, thu hút hàng nghìn người ở các lứa tuổi khác nhau tham gia. Điều này đòi hỏi mỗi thành viên phải nỗ lực, có sự chuẩn bị chu đáo cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm. Đặc biệt, tình yêu khoa học trong họ cũng ngày càng được bồi đắp.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động