Truy tìm Facebooker loan tin thất thiệt "chết vì ăn sò lụa"

"Tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người nuôi và kinh doanh sò lụa nên vụ này phải xử lý nghiêm", Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau nói.
Xử phạt người tung tin "vi khuẩn ăn thịt người" ở Quảng Bình Hà Nội: Xử lý đối tượng tung tin 24 người bị điện giật tử vong

Hai ngày qua, người dân các tỉnh miền Tây không dám mua sò lụa để ăn vì mạng xã hội lan truyền nhanh thông tin loài hải sản này nhiễm độc tố. Chiều đến tối 10/10, nhiều tài khoản Facebook đăng thông tin: "Tại huyện Trần Văn Thời, Cà Mau, có 4 người ăn sò lụa đỏ ngoại lai và 1 người tử vong, 3 người đang cấp cứu".

Trao đổi với Zing.vn sáng 11/10, bác sĩ Nguyễn Quốc Khởi, Trưởng phòng Y tế huyện Trần Văn Thời, cho biết thông tin có người tử vong do ăn sò lụa là thất thiệt, khiến người dân hoang mang.

Theo ông Khởi, ngày 9/10, có người đàn ông khoảng 40 tuổi đến Công an huyện Trần Văn Thời phản ánh việc sò lụa chết nghi do nhiễm độc. Ông Khởi cùng công an và các cơ quan chuyên môn kiểm tra những con sò lụa chết do người đàn ông này mang đến.

"Người phản ánh vụ việc làm nghề mua bán hải sản. Sò lụa chết do để lâu vì không bán được chứ không phải nhiễm độc. Thương lái này nói sò lụa chết do nhiễm độc để nơi cung cấp hải sản bồi thường cho ông ta. Chúng tôi đã giải thích rõ ràng và người này đồng ý ra về", bác sĩ Khởi nói với Zing.vn.

truy tim facebooker loan tin that thiet chet vi an so lua
Sò lụa hấp là món ăn khoái khẩu của người dân miền Tây. Ảnh: Ngọc Tuyền.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, cho biết đơn vị đang kiểm tra các tài khoản đăng thông tin sai sự thật liên quan đến sò lụa trên mạng xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định sò lụa ăn bình thường, không như thông tin đăng trên mạng. Chúng tôi xác định được người đăng Facebook đầu tiên là chủ một tài khoản ở huyện Trần Văn Thời. Tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người nuôi và kinh doanh sò lụa nên vụ này phải xử lý nghiêm", ông Đen nói.

Theo ông Đen, Thanh tra Sở Thông và Truyền thông Cà Mau từng phạt hành chính 2 người đăng tin thất thiệt trên Facebook về gạo giả và bắt được cá sấu dưới sông 2 năm trước, mỗi người bị phạt 10 triệu đồng.

Hành vi loan tin thất thiệt vi phạm điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ về việc Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Theo Zing
Phiên bản di động