Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9

Đến hẹn lại lên, Lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9 - năm 2023 diễn ra trong niềm hân hoan của thầy trò THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội). Chương trình “Gói bánh chưng, gói trọn yêu thương” và "Tết sẻ chia, Tết yêu thương" diễn ra từ 7h đến 16h Chủ nhật, ngày15/1/2023.
Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương Trường THCS Nguyễn Tri Phương tưng bừng Lễ khai giảng xanh 2019 – 2020

Giáo dục sáng tạo, trải nghiệm nhằm nâng cao kĩ năng sống là một trong những mục tiêu giáo dục toàn diện của trường THCS Nguyễn Tri Phương. Tiếp theo sự thành công của 8 chương trình “Vũ khúc xanh”, được sự đồng ý của PGD quận Ba Đình, nhà trường tiếp tục đồng hành với Trung tâm ABA thực hiện chương trình “Vũ khúc xanh lần thứ 9 - năm 2023”.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Trang phục truyền thống

Điểm nhấn của Chương trình Tết Quý Mão 2023 là “Gói bánh chưng, gói trọn yêu thương”, tổ chức Gala Xuân, hội chợ Xuân với chủ đề "Tinh hoa ẩm thực Hà Nội"... để vừa giáo dục các em học sinh về văn hóa Tết, vừa thực hiện một việc làm thiện nguyện đẹp đẽ “Tết sẻ chia - Tết yêu thương”.

Đây là hoạt động truyền thống giàu giá trị nhân văn được thầy và trò nhà trường mong đợi vào mỗi dịp đón Tết hàng năm, cũng là không gian để phối hợp các lực lượng giáo dục chung tay vì con trẻ.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Những món quà quê hương: Trà xanh, kẹo lạc, ngô, khoai, sắn, củ dong luộc...

Đến dự Vũ khúc xanh năm nay có các đại biểu: Đồng chí Hoàng Thanh Tâm, UV Ban Thường vụ Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội sinh viên Thành phố Hà Nội, Trưởng ban Thanh niên trường học của Thành đoàn; Phạm Thị Diễm, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình; Cao Quế Hương, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh Phượng, Bí thư Quận đoàn Ba Đình, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Ba Đình, Chủ tịch Hội đồng Đội quận; Trần Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ quận Ba Đình cùng đông đảo phụ huynh, học sinh.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Đồ lưu niệm được các phụ huynh làm thủ công (handmade)

Lựa chọn THPT Phan Đình Phùng làm địa điểm cùng tổ chức Vũ khúc xanh lần thứ 9, nhà trường mong muốn các học sinh của mình được trực tiếp trải nghiệm tại một trong những ngôi trường cấp III đẹp nhất Hà Nội, chất lượng đứng thứ 2 trong số các trường công lập của Thủ đô.

Đặc biệt, điều này cũng trở thành một động lực thôi thúc các học sinh cuối cấp thi đỗ vào ngôi trường mơ ước cùng chung số nhà 67 Cửa Bắc - nơi học trò THCS Nguyễn Tri Phương đang góp mặt 20% quân số học sinh tại nơi này.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Lòng hiếu khách luôn được chào đón ở mỗi "phố Hàng"

Trong không khí náo nức những ngày đầu năm mới Quý Mão, tại Vũ khúc xanh, thầy trò THCS Nguyễn Tri Phương đã có một ngày trải nghiệm hết mình với chùm hoạt động: Biểu diễn văn nghệ khối 6; Giao lưu và gói bánh chưng - một chiếc đem về, một chiếc để gửi tặng bạn nghèo; Gala Thời trang Xuân quê hương tiếp cận văn hóa các vùng miền trên đất nước của khối 8 và 9; Thi viết thư pháp, Đấu trường trí tuệ tìm hiểu về Tết cổ truyền khối 7; Cùng bán hàng và thưởng thức các món ăn ngày Tết, tham gia các trò chơi dân gian ngày Tết; Cùng nhau ủng hộ bánh chưng xanh, góp quỹ Từ thiện ủng hộ các bạn nhỏ khó khăn.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Các bạn nhỏ khối 6 lần đầu được trải nghiệm ở không gian văn hóa mới lạ

Cuối ngày, các lớp tiến hành hoạt động “Đổi rác lấy cây” và hoạt động “Kiện tướng đổi rác” nhằm giáo dục học sinh về việc nâng cao ý thức trong việc sử dụng rác thải nhựa một lần, góp phần bảo vệ môi trường.

Cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương chia sẻ: “Hoạt động “Đổi rác lấy cây” là một điểm nhấn xinh xắn trong Vũ khúc xanh lần thứ 9 được kết hợp với Tổ chức Vì môi trường Green Life. Học sinh sẽ tham gia hoạt động “Đổi rác lấy cây” cuối chương trình để biết được rằng, nếu sử dụng đúng, rác cũng chính là một thứ tài nguyên, chúng ta cần bảo vệ và giữ gìn ngôi nhà chung như việc nâng niu chăm sóc những cái cây nhỏ”.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Các em học sinh thu gom rác để tham gia hoạt động “Đổi rác lấy cây”

Đặc biệt, hoạt động khám phá và trải nghiệm Tết Việt Nam và các phố Hàng - những con phố đã gắn bó bao đời với người dân Hà Nội và nức tiếng với các món ẩm thực trứ danh sẽ được tái hiện trong không gian văn hóa từ các lớp là điểm khác các mùa Vũ khúc xanh các năm trước.

Các phố hàng khơi gợi lại một nét văn hóa của Thủ đô, là niềm tự hào của người Việt. Từ đó, giáo dục học sinh về văn hóa ẩm thực của Hà Nội cho học sinh Hà Nội trong sự thanh lịch, văn minh của sự làm và sự thưởng thức”.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
"Phố Hàng Than", nổi tiếng với món bánh cốm và bánh phu thê
Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Cưới hỏi trọn gói - dịch vụ se duyên

Thành công của chương trình trong nhiều mùa Vũ khúc còn được tạo nên bởi sự sáng tạo của BTC khi đã kết hợp với công ty ABA. Đồng thời, chương trình luôn có sự vào cuộc, đồng hành của các quý vị PHHS nhà trường. Để đáp ứng mong mỏi của phụ huynh, Ban Tổ chức đã mở hội trại từ 14h thứ bảy, ngày 14/1/2023 như một cách trao tặng một “tấm vé trở về tuổi thơ” tới cha mẹ học sinh, là lời tri ân với sự đồng hành từ những ngày khai mở đối với phụ huynh nhà trường.

Sự hào hứng, tận tình của phụ huynh nhà trường suốt các năm học chính là một trong những nguồn sức mạnh tạo nên những chương trình ngoại khóa ý nghĩa và giá trị của THCS Nguyễn Tri Phương. Có thể thấy, khi người lớn cùng vào cuộc và hành động vì con trẻ, những hoạt động ngoại khóa sẽ vô cùng sáng tạo, thiết thực và sẽ đem đến cho các trò những trải nghiệm giàu ý nghĩa văn hóa và nhân văn.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Trò chơi "Đấu trường trí tuệ"

Với hiệu ứng tích cực của 8 mùa qua, BTC đặt niềm tin vào Vũ khúc xanh lần thứ 9 - nơi con trẻ hiểu Tết truyền thống, gắn kết tình bạn bè, tự tin tỏa sáng, năng động trải nghiệm và học được rất nhiều cách để san sẻ thương yêu.

Đặc biệt thông điệp đầy nhân văn Tết sẻ chia - Tết yêu thương với những điểm dừng chân mang bánh chưng xanh, mang trái tim hồng đến Hà Giang, Bắc Cạn, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, đến cả những địa chỉ từ thiện ngay tại phường Phúc Xá, Quán Thánh, Điện Biên. Đó là hành trình thiện nguyện thiêng liêng với cả thầy và trò, hành trình ấy vẫn được tiếp lửa và lan tỏa ấm áp theo từng mùa trống hội Vũ khúc xanh.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương rộn ràng lễ hội “Vũ khúc xanh” lần thứ 9
Ngô Khánh Vy, học sinh lớp 9A2 thích thú khi chọn được cho mình những đồ lưu niệm được các mẹ làm thủ công

Nói về sự ra đời ý nghĩa và giá trị của chương trình Vũ khúc qua các mùa, cô giáo Phạm Thị Hương Giang - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường THCS Nguyễn Tri Phương là một ngôi trường trẻ, đến nay mới bước vào năm học thứ 9.

Ngay từ năm học đầu, chúng tôi đã trăn trở tìm cho mình một hướng đi đặc thù, để vừa xứng đáng với vị trí địa linh bên Hoàng thành Thăng Long lịch sử, vừa kết nối được với tuổi trẻ năng động của thế kỉ mới, của những thầy cô còn đầy sức trẻ lại vừa tạo nên được những hiệu ứng xã hội tích cực. Chuỗi hoạt động ngoại khóa truyền thống, trong đó có Hội xuân - Vũ khúc xanh đã là lựa chọn mà chúng tôi tìm đến sau rất nhiều cân nhắc.

Hiện nay, ở gần như mọi gia đình, ngày tết truyền thống đã giản đơn hơn trước rất nhiều bởi nó là một xu hướng tất yếu khi cuộc sống bận rộn và nhiều áp lực. Xã hội hiện đại không cho phép chúng ta duy trì những lễ nghi cầu kì: Cây trang trí có thể thuê, mâm cỗ tết có thể đặt hoặc “tây hóa”, và gần như vắng bóng hẳn những trò chơi dân gian.

Tuy nhiên, sự giản đơn quá sẽ khiến ngày Tết Nguyên đán có thể trở thành qua loa. Chính vì thế, chúng tôi muốn khơi nguồn nét đẹp truyền thống của Tết Nguyên đán từ các hoạt động ở nhà trường sẽ là một kênh giáo dục văn hóa truyền thống rất quan trọng của giới trẻ. Bởi là một hoạt động tập thể, được tổ chức chuyên nghiệp, nên chúng tôi sẽ có điều kiện nhiều hơn các gia đình trong việc sắp xếp một không gian thực sự Tết (chợ quê, câu đối đỏ, hoa mai đào, các không gian chung), cho các con trải nghiệm các hoạt động đặc trưng của ngày tết một cách phong phú đa dạng (gói bánh chưng, ném còn, xin chữ đầu xuân, làm tò he, làm tranh Đông Hồ...).

Những điều này cùng với sự giáo dục từ gia đình, từ xã hội không chỉ giúp duy trì một nét văn hóa truyền thống trong cộng đồng mà còn khiến những đứa trẻ lớn lên có một vốn liếng cơ bản về văn hóa dân tộc, biết tự hào về văn hóa dân tộc. Từ đó, các em sẽ có ý thức giữ gìn bản sắc Việt trong quá trình hội nhập quốc tế sau này. Đó là lí do hội trại năm nay lấy chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”.

Tại Vũ khúc xanh, nhà trường phối hợp với Quận đoàn Ba Đình trao 10 triệu đồng và 100 bánh chưng tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của quận. Trước đó, thầy cô và phụ huynh học sinh nhà trường đã ủng hộ chương trình “Xuân ấm yêu thương” hơn 90 triệu đồng tới đồng bào và học sinh nghèo của huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Khánh Vy
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động