Trước Tết 2 tháng, dịch vụ đổi tiền mới đã nở rộ chợ mạng

Dù còn 2 tháng nữa mới tới dịp Tết Nguyên đán 2019 nhưng các đầu mối đổi tiền mới trên chợ mạng đã rầm rộ rao hàng.
truoc tet 2 thang dich vu doi tien moi da no ro cho mang

Có nhu cầu đổi 3 triệu đồng thành tiền mới 10.000 đồng và 20.000 đồng để mừng tuổi trẻ nhỏ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chị N. Liên (Hoàng Mai, Hà Nội) lại đổi tiền giống cách chị đã làm Tết 2018: qua chợ mạng.

"Gọi là đổi tiền nhưng mình thấy không khác gì mua hàng online, rất tiện lợi. Chỉ cần báo số lượng là họ chuyển tiền mới tới tận nơi, mất 30.000-40.000 đồng tiền ship nhưng lại không mất công đi lại", chị Liên nói.

Thị trường mua bán tiền lẻ mới dịp Tết 2019 đang dần nhộn nhịp.

Thị trường mua bán tiền lẻ mới dịp Tết 2019 đang dần nhộn nhịp.

Không khó để bắt gặp những bài quảng cáo đổi tiền mới trên các chợ mạng dù còn 2 tháng nữa mới tới Tết. Và quan sát lượng bình luận hỏi giá, đặt hàng, có thể thấy chị Liên không phải là khách hàng duy nhất ưa thích cách đổi tiền qua chợ mạng này.

Theo những mẩu tin rao trên chợ mạng, có thể thấy loại tiền được đổi phổ biến nhất là tiền giấy mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng cùng các loại tiền polime mệnh giá nhỏ như 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng.

Bên cạnh tiền Việt Nam Đồng, nhiều đầu mối còn có sẵn loại tiền giấy mệnh giá 2 USD liền series cho khách có nhu cầu.

Các "đại lý" đổi tiền mới này cũng phân ra hai mức giá cho tiền mới là giá bán buôn và bán lẻ. Thường thì mức đổi 20 triệu đồng sẽ được tính làm mốc, khách đổi trên 20 triệu đồng sẽ được tính giá bán buôn.

"Nếu khách lấy trên 20 triệu đồng thì tỷ lệ là 4%, còn dưới mức này thì tỷ lệ 6%", một đầu mối đổi tiền tên Việt H. trên chợ mạng chia sẻ. Điều này đồng nghĩa nếu khách hàng đổi với giá bán lẻ thì 1 triệu đồng sẽ mua được 940.000 đồng tiền lẻ mới, còn với giá bán buôn thì mua được 960.000 đồng tiền lẻ mới.

Theo ghi nhận của Zing.vn, nếu khách hàng muốn đổi tiền lẻ mới số lượng thấp, tỷ lệ hoa hồng cho đầu mối thường rơi vào khoảng 5-7%.

Các đầu mối này quảng cáo tiền mới được lấy trực tiếp từ ngân hàng, cam kết chưa từng được lưu hành, vẫn còn nguyên số series liền nhau.

Dù NHNN duy trì không phát hành tiền mới vào dịp trước Tết, theo các đầu mối thì

Dù NHNN duy trì không phát hành tiền mới vào dịp trước Tết, theo các đầu mối thì "hàng đều mới về kho và luôn sẵn".

Đầu mối đổi tiền tên H. chia sẻ mỗi ngày anh "bán" được 5-8 triệu tiền lẻ mới. "Trung bình là như vậy, có ngày có khách mua lớn, có ngày lại chẳng có khách nào, toàn người hỏi rồi không mua", anh H. cho biết.

Nhiều đầu mối đổi tiền khác còn chia sẻ về những giao dịch với khách "sộp", có người đổi tới 100-200 triệu đồng tiền lẻ mới các loại.

Bên cạnh việc tự quảng cáo về uy tín của mình, các đầu mối còn khuyên khách hàng nên cẩn thận khi giao dịch với những tài khoản kém uy tín, có hành vi rút ruột trong cọc tiền mới để trục lợi.

Trước đó Ngân hàng Nhà nước đã không phát hành tiền mới từ 2013 tới nay. Cơ quan này cho biết riêng việc không phát hành tiền mới in dịp trước Tết Nguyên đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng. Hiện chưa có thông tin về việc có hay không phát hành tiền mới dịp Tết năm 2019.

Theo Zing.vn

Phiên bản di động