Trước kỳ thi, cảnh báo những món ăn đường phố gây “khốn đốn” sĩ tử

Cùng với mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp đang được hoàn tất, nỗi lo về món ăn đường phố, giới học trẻ ưa chuộng cũng được đông đảo người dân quan tâm.
Bức thư gửi con gái trước kỳ thi tốt nghiệp THPT của nữ điều dưỡng tuyến đầu chống dịch Sĩ tử nườm nượp "đội mưa" tới Văn Miếu – Quốc Tử Giám trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cổng trường, hè phố, thế giới đồ ăn vặt đa dạng

Nếu như trước đây, những món quà vặt phổ biến nhất quanh khu vực các cổng trường là nem chua, xúc xích rán thì hiện tại, những món ăn đường phố đó đã “nâng cấp” và “cập nhập” hơn.

Trước kỳ thi, cảnh báo những món ăn đường phố gây “khốn đốn” sĩ tử
Những món ăn vặt đường phố đang ngày càng được "cải tiến' hơn

Ngó qua những chiếc xe lưu động, ta có thể dễ dàng nhìn thấy hàng trăm chiếc que xiên, một can dầu ăn với những túi nilong đựng thực phẩm không có bao bì, nhãn mác. Với đủ chủng loại, đa dạng từ tôm, hồ lô, viên phô mai cho đến lạp xưởng, xiên gà hay chả cá viên… tất cả được rán ngập trong một thứ dầu khét lẹt đã ngả màu và cũng không biết xuất xứ từ đâu.

Lựa chọn một xe đẩy hàng có tên “Ẩm thực đường phố - buffet xiên 2k” tại khu vực gần cổng một trường THPT trên địa bàn quận Đống Đa, phóng viên tận mắt chứng kiến người bán hàng vơ đống que xiên cũ cất vào trong 1 chiếc túi rồi chùi vội tay vào chiếc khăn lau để nhận tiền của khách.

Sau đó, người này thản nhiên lấy chính chiếc khăn đó lau sơ qua bề mặt thùng sắt đầy dầu mỡ rồi tiếp tục thò tay bốc trực tiếp chả cá, viên phô mai, viên rau củ,… cho vào chảo dầu. Dù tận mắt chứng kiến những hành động đó nhưng dường như không một học sinh nào để ý hay cảm thấy có chút nghi ngại về sự an toàn của món ăn mình đang thưởng thức.

Trước kỳ thi, cảnh báo những món ăn đường phố gây “khốn đốn” sĩ tử
Những món ăn nhiều màu sắc đang thu hút không ít học sinh

Không chỉ có thực phẩm chiên rán không rõ nguồn gốc, nhiều học sinh còn rất hứng thú với những gói kẹo, bánh… nhiều màu sắc và các quầy nước ép, trà tắc đồng giá. Trên bao bì các sản phẩm này chỉ toàn chữ Trung Quốc, không thấy hạn sử dụng hay bất cứ thông tin nào rõ ràng được bán với giá khoảng 3.000 – 5.000 đồng. Các chai nước ép, trà tắc… thì đã được chuẩn bị sẵn, đóng gói và bảo quản trong một chiếc thùng xốp. Không ai biết những món đồ uống “khoái khẩu” này có nguồn gốc từ đâu hay được sản xuất từ khi nào.

Cảnh báo hiểm họa từ đồ ăn vặt đường phố.

Thực tế, điều mà đa phần học sinh, sinh viên quan tâm là món ăn ấy có ngon hay không. Rất ít người để ý hoặc quan tâm rằng những món mà họ ăn có nguồn gốc xuất xứ từ đâu, và có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, ai cũng thấy những đồ ăn chế biến trước cổng trường hay thậm chí tại nhiều hàng quán khó có thể bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những món ăn vặt này, không ai có thể quản lý được chất lượng cũng như độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng việc sử dụng các loại dầu ăn không rõ nguồn gốc đã là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây hại đến sức khỏe.

Trước kỳ thi, cảnh báo những món ăn đường phố gây “khốn đốn” sĩ tử
Nước ép được làm thủ công, không rõ nguồn gốc và nhãn mác

Các chuyên gia y tế đều cho biết rằng việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn có thể gây ra các triệu chứng cấp tính, như: đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm... Đặc biệt, nếu ăn trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa trong cơ thể và dễ mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, béo phì. Việc sử dụng các chất hóa học, thuốc trừ sâu, chất tăng trọng còn tồn dư trong các loại thực phẩm đó sẽ từ từ ngấm vào cơ thể, sau đó tích tụ lại gây bệnh ung thư.

Trước kỳ thi, cảnh báo những món ăn đường phố gây “khốn đốn” sĩ tử
Những món ăn vặt đường phố đang là hiểm họa tiềm tàng đối với học sinh, sinh viên, nhất là trong thời điểm chuẩn bị cho các cuộc thi quan trọng của các sĩ tử

Kỳ thi cuối cấp đang đến rất gần, để bảo đảm sức khỏe và đạt được thể trạng tốt nhất cho học sinh, các phụ huynh nên hướng dẫn con mua hàng tại nơi bán uy tín, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cha mẹ cũng nên giải thích cho các con hiểu về nguyên nhân, tác hại và hậu quả của những đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ để các con hiểu và hạn chế mua những thực phẩm này.

tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động