Trung Quốc tuột “ngôi vương” nhập khẩu cá tra Việt Nam

Từ vị trí là thị trường xuất khẩu hàng đầu cá tra Việt Nam năm 2020, Trung Quốc - Hồng Kông đã tụt xuống hạng 4 (sau Mỹ, CPTPP và EU).
Xuất khẩu cá tra sụt mạnh vì “tắc” tại các cửa khẩu Trung Quốc Mỹ giảm thuế cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam hợp tác điều tra bán phá giá

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tính đến nửa đầu tháng 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt 13,55 triệu USD (chiếm 8,5% tổng giá trị xuất khẩu cá tra), giảm 38,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Vasep, sự sụt giảm này là hệ lụy của cả năm 2020, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gặp nhiều cản trở như chính dịch COVID-19.

Trung Quốc tuột “ngôi vương” nhập khẩu cá tra Việt Nam
Ảnh minh họa

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2020, việc các nhà máy chế biến thủy sản Trung Quốc trở lại muộn, gián đoạn giao thương do COVID-19 đã khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đột ngột giảm sút.

Kể từ cuối quý 2 và đầu quý 3/2020, hoạt động sang thị trường này trở nên nhộn nhịp hơn chuẩn bị cho Lễ quốc khánh của Trung Quốc. Nhưng sau đó, chính sách kiểm soát dịch bệnh qua đường biên và tại các cảng, cửa khẩu đối với tất cả sản phẩm thực phẩm nhập khẩu đã khiến không chỉ cá tra Việt Nam mà nhiều sản phẩm thủy sản nhập khẩu khác của các nước bị ngưng trệ.

Đồng thời, quý cuối năm 2020, chính quyền Quảng Tây, Trung Quốc là địa phương có biên giới với 4 tỉnh của Việt Nam gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang cũng đã đưa ra một số yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.

Theo đó, mặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu nếu không có đủ 4 loại giấy tờ gồm: giấy chứng nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu, chứng nhận khử trùng, thông tin truy xuất nguồn gốc hợp pháp và xét nghiệm axit nucleic âm tính với COVID-19, sẽ không được phép tiêu thụ trên thị trường.

Theo nhận định của Vasep, những sự kiện trên đã ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động