Trung Quốc nâng mức cảnh báo bão Bavi lên màu cam

Trung Quốc nâng cảnh báo bão "Bavi" lên màu cam sau khi có dự báo đây có thể là cơn bão lớn nhất từ trước đến nay tấn công khu vực Đông Bắc nước này.
Bão Bavi sắp đổ bộ Triều Tiên, ông Kim Jong-un chỉ đạo khẩn cấp

Cơn bão số 8 của Trung Quốc có tên quốc tế là "Bavi" đang ngày càng mạnh lên và tiến về phía biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, vào lúc 5h sáng 26/8 (giờ địa phương), bão Bavi đang ở trên vùng biển phía Bắc biển Hoa Đông, cách biên giới Trung-Triều khoảng 890km về phía Nam, với sức gió lớn nhất vùng gần tâm bão lên tới cấp 14.

trung quoc nang muc canh bao bao bavi len mau cam
Trung Quốc chuẩn bị các tàu cứu hộ trên biển ứng phó bão Bavi. Ảnh: The Paper

Dự kiến, bão sẽ di chuyển về hướng Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20-25km, cường độ tiếp tục duy trì thậm chí mạnh lên và sẽ đổ bộ vào khu vực ven biển từ phía Đông tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc đến phía Tây của Triều Tiên vào sáng 27/8, ảnh hưởng đến hầu hết khu vực vùng biển phía Đông của nước này.

Theo nhận định của Cục Khí tượng Trung Quốc, đây có thể là trận bão hiếm hoi đổ bổ trực tiếp vào tỉnh Liêu Ninh kể từ năm 1949 đến nay, cũng là cơn bão lớn nhất trong lịch sử đổ bộ vào khu vực Đông Bắc nước này. Trước tình hình trên, Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã quyết định nâng mức cảnh báo bão lên "màu cam", tức mức nghiêm trọng, chỉ sau báo động đỏ. Đài dự báo hải dương Quốc gia Trung Quốc cũng phải phát đi báo động sóng biển màu cam và nước biển dâng cao màu xanh trước sự tấn công của bão Bavi.

Do ảnh hưởng của bão, trong 3 ngày tới, các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông, khu vực Đông Bắc nước này sẽ có mưa lớn, trong đó miền Đông Nam tỉnh Liêu Ninh, miền Trung tỉnh Hắc Long Giang và tỉnh Sơn Đông có nơi mưa rất to. Các chuyên gia cũng cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lớn trên các sông hồ vừa và nhỏ, lũ quét và các loại thiên tai địa chất khác ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc.

Ngày 25/8, Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc đã phải họp khẩn để ứng phó với bão Bavi. Bộ này đã yêu cầu ngành nông nghiệp, nông thôn các tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Nội Mông Cổ... sẵn sàng các biện pháp phòng chống bão, tăng cường trách nhiệm, làm tốt công tác dự báo cảnh báo và cứu trợ thiên tai, nhằm giảm thiệt hại do bão gây ra ở mức thấp nhất.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động