Trung Quốc để lộ tên lửa hạt nhân bay nhanh gấp 10 lần âm thanh?

Đoạn video tuyên truyền mới của Tập đoàn hàng không vũ trụ Trung Quốc, có thể đã phần nào hé lộ tên lửa tối mật đầy uy lực mà Trung Quốc đang phát triển.
Trục xuất “cái bang” người Trung Quốc giả câm điếc hành nghề tại bãi biển Đà Nẵng Trung Quốc gắn đèn dưới mặt đường phục vụ 'zombie' nghiện điện thoại

Theo Daily Mail, truyền thông Trung Quốc tin rằng đoạn video dài phút 4 quay cảnh tên lửa Dongfeng-17. Đây là tên lửa đạn đạo trang bị đầu đạn siêu thanh (HGV).

Loại vũ khí này được cho là có khả năng đạt tốc độ 12.360 km/giờ, gấp 10 lần tốc độ âm thanh và có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Video do Tập đoàn hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) đăng tải trên mạng xã hội hồi tuần trước. Tập đoàn nhà nước Trung Quốc này là nhà thầu phát triển các loại tên lửa quân sự.

Video được dựng hoàn toàn bằng máy tính, cho thấy khả năng chiến đấu của các tên lửa cận âm, tên lửa siêu thanh mà tập đoàn đang phát triển. Đoạn video cũng chứng minh các loại vũ khí này có thể đồng thời tác chiến như thế nào để tiêu diệt mục tiêu.

Theo như dòng mô tả, một vài tên lửa xuất hiện trong video, bao gồm tên lửa hành trình cận âm phóng từ tàu ngầm, tên lửa chống hạm siêu thanh, tên lửa hành trình siêu thanh và tên lửa trang bị đầu đạn siêu thanh.

trung quoc de lo ten lua hat nhan bay nhanh gap 10 lan am thanh
Đầu đạn siêu thanh được gắn trên tên lửa và sẽ tự kích hoạt khi tên lửa đạt đến tốc độ nhất định.

Video giải thích đầu đạn siêu thanh sau khi xâm nhập bầu khí quyển, có thể phân tích dữ liệu để phát hiện căn cứ chỉ huy đối phương dưới lòng đất, trước khi tấn công.

Trang Sina đồn đoán, loại tên lửa trang bị đầu đạn siêu thanh mà video nhắc đến là loại DF-17. Đây là lần đầu tiên CASC công bố video về loại tên lửa uy lực này, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Chuyên gia quân sự trên tờ Global Times, nói đầu đạn siêu thanh được đặt ở phần đầu tên lửa và chỉ được kích hoạt khi tên lửa đẩy đạt đến một tốc độ nhất định.

Đầu đạn siêu thanh có thể dễ dàng vượt qua các hệ thống phòng không của đối phương, một chuyên gia nói thêm.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc chưa cần trang bị cho tên lửa DF-17 đầu đạn hạt nhân, vì các tên lửa đạn đạo trang bị đầu đạn hạt nhân đã tạo ra đủ khả năng răn đe.

Bên cạnh Trung Quốc, Nga cũng đã công bố vũ khí siêu thanh Avangard với khả năng đạt đến tốc độ gấp 20 lần âm thanh, có thể đánh trúng bất cứ mục tiêu nào trên Trái đất trong nửa giờ đồng hồ.

Avangard có thể được trang bị trên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đẩy thông thường.

Theo Dân Việt
Phiên bản di động