Trung Quốc có thể tung "chiêu" vô hiệu hóa việc đón người Hong Kong của Anh

Trung Quốc ngày 23/7 dọa không công nhận hộ chiếu hải ngoại của Anh BNO để đáp trả việc London muốn cấp quyền công dân cho gần 3 triệu người Hong Kong.
Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston Áp thuế chống bán phá giá màng nhựa nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia Nông sản Việt Nam giảm mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc
trung quoc co the tung quotchieuquot vo hieu hoa viec don nguoi hong kong cua anh
Anh tỏ ra khá hào phóng khi sẵn sàng đón nhận người Hong Kong sở hữu hộ chiếu BNO.

"Vì Anh là bên đầu tiên vi phạm cam kết, Trung Quốc sẽ xem xét không công nhận hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) là giấy tờ thông hành hợp lệ và bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp tiếp theo", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết, người Hong Kong sở hữu hộ chiếu BNO muốn sang Anh sinh sống sẽ được miễn yêu cầu về thu nhập và được phép ở lại Anh trong 5 năm, từ đó có thể xin cấp quyền công dân.

Bắc Kinh tỏ ra rất tức giận với tuyên bố của Anh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Anh can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Chính quyền đặc khu Hong Kong sau đó cũng ra tuyên bố ủng hộ lập trường của Bắc Kinh.

Trên thực tế, Trung Quốc đã không còn công nhận BNO là giấy tờ hợp lệ để nhập cảnh vào đại lục đối với người Hong Kong. Người Hong Kong phải sử dụng giấy thông hành do Trung Quốc cấp nếu muốn vào đại lục.

Tuy nhiên, Regina Ip, một cựu quan chức Hong Kong, cảnh báo đây có thể là bước đầu tiên để Trung Quốc ra chỉ thị cho chính quyền đặc khu cấm xuất cảnh với những người sử dụng hộ chiếu BNO.

Andrew Lo, giám đốc công ty Anlex chuyên về tư vấn xuất nhập cảnh, có trụ sở ở Hong Kong, nói rằng người Hong Kong vẫn sẽ tìm được cách đến Anh.

Đó là vì chính phủ Anh không yêu cầu người Hong Kong phải xuất trình hộ chiếu BNO khi nhập cảnh vào Anh với mục đích định cư lâu dài, mà chỉ cần nằm trong danh sách được quyền hưởng ưu đãi.

Anh thậm chí còn muốn tạo điều kiện cho người sở hữu hộ chiếu BNO. Đó là người phụ thuộc không nhất thiết phải là vợ chồng có quan hệ hôn nhân, mà chỉ cần chứng minh rằng đã sống cùng nhau trong hai năm trở lại đây.

Chính phủ Anh khẳng định những người Hong Kong sinh ra sau năm 1997 sẽ không nằm trong diện được hưởng ưu đãi, tuy nhiên vẫn có thể có ngoại lệ, nếu cha mẹ là người sở hữu hộ chiếu BNO.

Theo các chuyên gia, chính phủ Anh đang “rất hào phóng” đối với những người Hong Kong muốn sang Anh định cư. Nhiều người Hong Kong còn chần chừ vì lo ngại chi phí sinh hoạt ở Anh đắt đỏ, không rõ con cái có được đi học trường công hay không.

Owen Tang, 20 tuổi, có kế hoạch sang Anh du học vào năm sau. Thanh niên này chào đời sau năm 1997 nên không có hộ chiếu BNO, nhưng mẹ của Tang thì có. “Hãy chờ xem trường hợp của tôi thì sẽ được giải quyết thế nào”, Tang nói.

Nguồn: Dân Việt
Phiên bản di động