Trump - Biden quyết đấu ngay lần đầu tranh luận trực tiếp

Tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 diễn ra vào 8h ngày 30/9 (giờ Hà Nội) giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden.
Bầu cử Mỹ: Các ứng cử viên chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên Hiệp đấu đầu tiên của ông Trump và đối thủ Joe Biden Ông Trump tuyên bố có "thông điệp mạnh mẽ" cho Trung Quốc

Hai ứng viên tổng thống bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp lần 1 vào lúc 8h sáng nay để trình bày quan điểm và chính sách của mỗi người về những vấn đề mà nước Mỹ đang đối mặt.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút diễn ra tại Đại học Case Western Reserve ở thành phố Cleveland thuộc bang Ohio. Chris Wallace - người dẫn chương trình của Đài Fox News - giữ vai trò điều phối.

Hai đối thủ tập trung vào 6 chủ đề, bao gồm tòa án tối cao, Covid-19, nền kinh tế, sự phân biệt chủng tộc và bạo lực ở các thành phố Mỹ, tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và thành tích cá nhân của mỗi ứng viên. Mỗi chủ đề sẽ được tranh luận trong 15 phút, được bắt đầu bằng một câu hỏi và mỗi ứng viên có 2 phút để trả lời.

Cả 6 chủ đề đều do nhà báo Chris Wallace chọn lựa và ông sẽ không đưa ra bình luận nào trong suốt sự kiện. Chính Wallace là người đã chủ trì cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton năm 2016 và nhận được nhiều khen ngợi vì những câu hỏi hóc búa.

Theo các cuộc thăm dò dư luận kể từ đầu năm nay, Tổng thống Mỹ đương nhiệm thường theo sau đối thủ. Do vậy, tranh luận trực tiếp sẽ là cơ hội để giúp ông lật ngược tình thế, bởi đây là dịp có hàng triệu cử tri Mỹ theo dõi nên ông có thể dễ dàng thuyết phục họ hiểu rõ thêm về các chính sách chiến lược và tính cách của mình.

Với Joe Biden, 90 phút so găng trực tiếp với ứng viên Cộng hòa cũng là phép thử quan trọng. Nếu như lợi thế của ông Trump nằm ở chủ đề kinh tế thì điểm mạnh của ông Biden được cho là nghiêng về Covid-19 và quan hệ chủng tộc. Theo giới quan sát, ứng viên đảng Dân chủ sẽ tận dụng bối cảnh chính trị hiện nay - kinh tế suy giảm, đại dịch toàn cầu, biến động xã hội và cuộc chiến tại tòa án tối cao - để chứng minh đối thủ đang gây ra rất nhiều vấn đề mà chính ông cũng không giải quyết được.

Sau cuộc tranh luận lần 1, hai ông Trump và Biden sẽ "so găng" 2 lần nữa vào ngày 15/10 và ngày 22/10.

Cũng trong tháng 10, hai ứng viên phó tổng thống là Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ California Kamala Harris, liên danh tranh cử của ông Joe Biden, sẽ tranh luận trực tiếp. Sự kiện diễn ra trong 90 phút, chia làm 9 phần, mỗi phần 10 phút, bắt đầu bằng một câu hỏi và mỗi người sẽ có 2 phút để trả lời.

Trận 'so găng' đầu tiên Trump-Biden quan trọng tới mức nào?

Nguồn: vietnamnet
vietnamnet.vn
Phiên bản di động