Trồng cánh đồng mùi già bát ngát, giữ hương cho khách tắm thơm đêm 30 Tết

Với vùng nguyên liệu rộng tới 40.000m2, cánh đồng mùi già ở Thanh Hóa tới mùa thu hoạch để cô đặc thành tinh dầu, cuối năm phục vụ khách đón Tết.
Tết thèm ngủ nướng và tỉnh dậy trong hương mùi già

Tắm nước lá mùi già vào những ngày cuối năm là phong tục từ xa xưa ở nhiều địa phương tại miền Bắc, đặc biệt là người Hà Nội, với ý nghĩa giải đen đủi, xua đuổi tà khí, tẩy trần năm cũ, đón năm mới thuận lợi, may mắn hơn.

Ngoài ra, tắm nước lá mùi già ngày Tết còn được chứng minh có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giảm các triệu chứng cảm cúm, đau nhức, giúp thư giãn, phòng chống một số bệnh truyền nhiễm hiệu quả.

Mấy năm gần đây, cứ dịp Tết đến là trong nhà, ngoài ngõ rộ lên hương mùi già. Từ gánh hàng rong chở những bó mùi trĩu quả, đến các sạp hàng quán, mạng online bán sản phẩm tắm mùi già tiện lợi. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trên thị trường còn có loại nước mùi già cô đặc, đóng chai sẵn hay các loại xà bông, sữa tắm mùi già cho tiện lợi, nhanh gọn.

Trồng cánh đồng mùi già bát ngát, giữ hương cho khách tắm thơm đêm 30 Tết
Cánh đồng mùi già rộng hơn 40.000m2

Chị Phạm Thu Trang ở Linh Đàm (Hà Nội) cho hay, mỗi khi đến 29-30 Tết, khi đi chợ chị đều mua vài bó mùi già, bó thì để cắm cho thơm phòng khách hay bếp, bó thì để đun nước tắm.

“Đối với gia đình mình, mỗi khi năm hết Tết đến không thể thiếu nồi nước mùi già. Song, ngày cuối năm thường bận rộn nhất, dù muốn giữ hương vị truyền thống nhưng nhiều khi rất ngại. Năm nào mình cũng phải dặn mấy bác bán rau ở chợ phần từ sớm để có mùi già, rồi về nhà phải rửa sạch, đun nước tắm nên thấy cũng lích kích”, chị cho hay.

Những ngày gần đây, dân buôn thảo dược đang sốt với cánh đồng mùi già rộng 40.000 m2 nguyên liệu mùi già ở Thanh Hóa. Không chỉ bán cây già khô mà khi mùi già, ra hoa kết trái, thân cây chuyển sang màu tím sẽ được sử dụng để chưng cất tinh dầu. Hiện, cánh đồng mùi già đã được thu hoạch để phục vụ Tết Tân Sửu này.

Trồng cánh đồng mùi già bát ngát, giữ hương cho khách tắm thơm đêm 30 Tết
Mùi già - loại cây gây thương nhớ cho bao người thế hệ 8x-9x trở về trước.
Trồng cánh đồng mùi già bát ngát, giữ hương cho khách tắm thơm đêm 30 Tết
Vốn là loài cây gia vị, cây thuốc truyền thống của Việt Nam, hoa của cây mùi già thường ít khi được giới trẻ để ý đến.

Theo dân trong nghề, với một sản phẩm chiết xuất mùi già cô đặc, tương đương với 5 kg mùi già tươi, có giá thành 150.000 đồng/chai 350ml, dùng được hơn 10 lần tắm. Mỗi lần chỉ cần dùng vài nắp pha vào nước tắm là thơm nức, tiện lợi mà vẫn đủ mang lại mùi hương chuẩn Tết truyền thống.

Còn 3 tuần nữa mới đến Tết, thị trường nước tắm, xà phòng sữa tắm mùi già đã sôi động, nhiều người đã tìm đặt mua sợ cận Tết hết hàng.

Theo kinh nghiệm của chị Trang, khi mua nước tắm giao thừa những năm trước cận Tết mua hàng sẽ khó khăn hơn. Sản phẩm chị hay mua năm ngoái 26 Tết đã báo hết hàng, giá vận chuyển lại dễ bị đẩy cao hơn. Sản phẩm có hạn để được tới 1 năm nên mua trước để đó Tết dùng cũng không sao.

Ngoài mua về cho gia đình sử dụng, chị Trang còn mua thêm để làm quà Tết cho người thân, họ hàng. Theo chị, món quà này không chỉ thể hiện sự ấm áp, chân tình mà còn là món quà ý nghĩa ngày Tết, mang tới hương Tết truyền thống cho những người thân yêu.

Trồng cánh đồng mùi già bát ngát, giữ hương cho khách tắm thơm đêm 30 Tết
Sản phẩm từ thảo dược thuần Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa thích.

Thông thường, các đơn vị kinh doanh sẽ cho ra sản phẩm trước dịp Tết hơn 1 tháng nhưng đến khoảng 25, 26 tháng Chạp đã hết hàng. Chính vì thế, thời điểm này, tuy chưa quá cận Tết nhưng cũng đã có nhiều khách hàng liên hệ đặt mua nước tắm ngày giao thừa rồi.

Chị Hoàng Thị Thanh Huyền - Giám đốc Công ty TNHH Mộc Hương Việt Nam chuyên về tinh dầu thảo dược tự nhiên lưu ý, khi mua các sản phẩm nước mùi già, người mua cũng nên cẩn trọng để tránh phải hàng chất lượng kém. Trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều sản phẩm có hình thức na ná giống nhau, với giá thành chênh lệch khá lớn, thậm chí có nơi bán dưới 100.000 đồng.

Đã từng gặp phải tình trạng mua phải sản phẩm nước tắm kém chất lượng, chị Thủy Nguyên ở Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết, thấy trên group chung cư có người đăng bán chai nước mùi già cô đặc nên chị đặt mua, ai ngờ mùi không thơm bằng và lo ngại ảnh hưởng sức khỏe.

Mùi hương tinh dầu mùi già tự nhiên khác hẳn với các loại chỉ là nước chưng cất cây mùi hay hương liệu tạo mùi có trong một số sản phẩm khác. Chị Nguyên khuyến cáo, người mua tìm hiểu kỹ, không vì ham rẻ, nên chọn sản phẩm có trên nhãn có đầy đủ số công bố, mã vạch sản phẩm, mã QR code.

Nguồn: VietNamNet
Phiên bản di động