Trò chuyện cùng Tiến sĩ Lê Y Linh về cuốn sách "Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau"

NXB Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu, trò chuyện cùng Tiến sĩ Âm nhạc Lê Y Linh, tác giả cuốn sách “Nhạc sĩ Hoàng vân - Cho muôn đời sau…”.
Văn hóa công sở Hà Nội và những “ga tàu” mới - Bài 1: Gian nan thử sức Nhiều hoạt động hấp dẫn nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Thế giới nghệ thuật Hoàng Vân

Chương trình được tổ chức vào 15h30 ngày 19/4 tại Thư viện Quốc Gia. Tham gia buổi trò chuyện, khách mời của chương trình có nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ, nhà báo Tiến Mạnh và nhà văn Trương Quý.

“Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau…” là một tiểu sử âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân do chính con gái ông - Tiến sĩ Âm nhạc lê Y Linh viết với nguồn tư liệu tin cậy và kiến thức âm nhạc sâu rộng. Cuốn sách được phát hành vào tháng 2/2022 và cho tới nay đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ công chúng yêu nghệ thuật và giới nghiên cứu âm nhạc.

Trò chuyện cùng Tiến sĩ Lê Y Linh về cuốn sách
Cuốn sách "Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau"

Nhạc sĩ Hoàng Vân sinh năm 1930 tại Hà Nội. Năm 1946, khi mới 16 tuổi, ông từ giã gia đình rời Hà Nội đi kháng chiến. Yêu âm nhạc và được học từ nhỏ, Hoàng Vân đã sáng tác các ca khúc đầu tiên tại chính mặt trận mà nổi tiếng nhất là “Hò kéo pháo”. Từ đây, ông gắn đời mình với âm nhạc mà mỗi sáng tác sẽ là một dấu mốc cuộc đời.

Với “Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau…”, tác giả Lê Y Linh đã cho công chúng hiểu hơn về một nhạc sĩ Hoàng Vân trong đời sống và trong nghệ thuật. Công chúng sẽ được biết đến thế giới nghệ thuật Hoàng Vân một cách đầy đủ, bên cạnh mảng ca khúc rất nổi tiếng còn là những đóng góp lớn của ông dành cho khí nhạc, giao hưởng…

Tiến sĩ âm nhạc Lê Y Linh và cuốn sách về cha mình
Tiến sĩ âm nhạc Lê Y Linh và cuốn sách về cha mình

Cùng “Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau…”, với những lát cắt tiếp cận lịch sử âm nhạc hiện đại của Việt Nam sống động và hấp dẫn, bạn đọc bước đầu được tìm hiểu, học hỏi, khám phá một số kiến thức âm nhạc phổ thông, góp phần nâng cao năng lực cảm thụ và gu thẩm mĩ của mình.

Những giá trị quý báu

Nhạc sĩ, nhà báo Tiến Mạnh đánh giá: “TS. Y Linh đã tập hợp rất nhiều nguồn thông tin, tư liệu, báo chí, luận văn, các công trình nghiêm cứu âm nhạc về nhạc sĩ Hoàng Vân. Bằng sự sắp xếp theo hệ thống một cách khoa học về tiến trình thời gian và lịch sử, phân tích kĩ lưỡng và lưu giữ lại những dòng cảm nhận của các nhạc sĩ, nghệ sĩ về nhạc sĩ Hoàng Vân để hoàn thành cuốn sách.

Khi đọc cuốn sách này, độc giả có thể thấy rõ được những giá trị quý báu mà tác giả của nó đã dày công sưu tập: giá trị về mặt tư liệu, giá trị về bồi dưỡng thẩm mĩ âm nhạc, giá trị về giáo dục và đào tạo âm nhạc”.

Trò chuyện cùng Tiến sĩ Lê Y Linh về cuốn sách

Nhà văn Trương Quý, người đã từng thực hiện nhiều cuộc gặp và trò chuyện với nhạc sĩ Hoàng Vân khẳng định: “Viết về một tác giả âm nhạc từng có ảnh hưởng to lớn đến thẩm mĩ công chúng nhiều thập niên, cuốn sách "Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau" là một nỗ lực khắc họa chân dung con người sáng tạo ở phương diện làm rõ các thao tác "nhà nghề" một cách dễ cảm thụ nhất đối với đại chúng.

Người nghe đã thuộc lòng những bài hát vô cùng nổi tiếng của Hoàng Vân sẽ có mong muốn được biết điều gì đã khiến nhạc sĩ bền bỉ viết nên chúng, những âm điệu của một thời rắn chắc như thép nhưng cũng mềm dẻo như lụa?”

Nhạc sĩ Quốc Trung bày tỏ: “Những ai muốn đi tìm giá trị đích thực của một thời hoàng kim, đỉnh cao về nghệ thuật trong âm nhạc Việt Nam mà Hoàng Vân và một số đồng môn đương đại của ông đã xây dựng nên phải tự đặt ra trước hết là mục tiêu "hiểu" những giá trị nghệ thuật ấy. Và nhiệm vụ là phải biết phát huy được những thành tựu đó.

Bởi thành tựu mà chỉ liệt kê để trong bảo tàng hay thư viện, không phát huy để phục vụ tương lai âm nhạc của nước nhà, thì liệu chữ "thành tựu" đã đủ ý nghĩa hay chưa? Tựu trung, việc bàn về tài năng của nhạc sĩ bằng cách phân tích những giá trị âm nhạc to lớn và mẫu mực trong tác phẩm của Hoàng Vân thật sự sẽ có ý nghĩa hơn khi đưa ra được những giải pháp cấp thiết nhằm làm lan tỏa những giá trị đó, giúp cho lớp trẻ thấy được những vẻ đẹp của nó và cho họ cũng như khán thính giả ngày nay những cảm hứng với đời sống dài lâu.”

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động