Kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Trình Đề án phân cấp quản lý, ủy quyền với nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội

Sáng 12/9, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã nghe tờ trình và xem xét Dự thảo Nghị quyết về Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP; Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.
Bộ Chính trị thống nhất thông qua một số đề án quan trọng trình Hội nghị Trung ương 6 Hà Nội: Tập trung cao độ hoàn thành toàn diện mục tiêu, yêu cầu của các đề án Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống họp trực tuyến

Đề xuất dự kiến sẽ phân cấp, ủy quyền đối với 634 TTHC

Trình bày Tờ trình của UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Đỗ Anh Tuấn cho biết: TP Hà Nội thực hiện phân cấp quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội giữa cấp TP và cấp huyện (gọi tắt là phân cấp) bắt từ năm 2006.

Trình Đề án phân cấp quản lý, ủy quyền với nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội
Giám đốc Sở KH-ĐT Đỗ Anh Tuấn trình bày Tờ trình của UBND TP Hà Nội

Trong 16 năm qua, HĐND TP đã ban hành 2 Nghị quyết và UBND TP ban hành 8 quyết định về phân cấp quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội. Hiện nay, TP đang thực hiện phân cấp đối với 15 ngành, lĩnh vực theo Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND của HĐND TP và Quyết định số 14/2021/QĐ-UBND của UBND TP. Ngoài ra, TP còn thực hiện phân cấp theo các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành do TP Hà Nội ban hành; Thực hiện phân cấp cho cấp huyện, cấp xã trong các ngành, lĩnh vực theo các quy định tại Luật, Nghị định, Thông tư.

Về Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, nội dung trọng tâm của Đề án là xây dựng mục tiêu, nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền. Các mục tiêu, nguyên tắc đã được xây dựng rất kỹ lưỡng để đảm bảo đúng luật, khoa học, phù hợp với đặc thù của Hà Nội.

TP cũng xác định các nội dung trọng tâm về phân cấp, ủy quyền và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, tăng tính chủ động cho các quận, huyện, thị xã có nguồn lực tốt, có năng lực tổ chức triển khai; Tăng cường ủy quyền triệt để cho cấp huyện để phát huy tính tự chủ trong triển khai nhiệm vụ; Rà soát, bóc tách các nhiệm vụ quản lý nhà nước, thủ tục hành chính (TTHC) để đề xuất phân cấp, ủy quyền một cách triệt để.

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính của toàn TP là 1.884 TTHC, trong đó cấp TP là 1.534 thủ tục (gồm UBND và Chủ tịch UBND TP 384 thủ tục, sở, ngành có 1.150 thủ tục), cấp huyện là 244 thủ tục, cấp xã là 106 thủ tục.

Qua rà soát, tổng hợp, đề xuất dự kiến sẽ phân cấp, ủy quyền đối với 634 TTHC, đạt 35,5% TTHC cấp TP và cấp huyện; 41,65% TTHC cấp TP. Hiện nay, TP đang chỉ đạo Văn phòng UBND TP, các sở, ngành tiếp tục rà soát để đảm bảo việc phân cấp, ủy quyền theo đúng quy định, khả thi.

Đối với nhiệm vụ quản lý Nhà nước, rà soát các các nhiệm vụ quản lý Nhà nước tại các Luật, Nghị định, Thông tư đối với các ngành, lĩnh vực, cấp TP có 1.220 nhiệm vụ; Cấp huyện: 358 nhiệm vụ; Cấp xã: 173 nhiệm vụ. HĐND TP, UBND TP đã phân cấp cho cấp huyện: 73 nhiệm vụ. UBND TP, Chủ tịch UBND TP đã ủy quyền: 67 nhiệm vụ.

"Riêng việc phân cấp đầu tư, quản lý sau đầu tư 15 lĩnh vực tại Quyết định 14/2021/QĐ-UBND là phân cấp lõi, sẽ tác động đến việc phân cấp trong ít nhất là 14 lĩnh vực/nhiệm vụ khác như: Giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; Thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư; thẩm định, phê duyệt dự án; Thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; Thẩm định, phê duyệt quyết toán; Giám sát đầu tư, các nhiệm vụ liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm, phân bổ ngân sách. Như vậy ít nhất khoảng 210 nhiệm vụ chính được phân cấp theo", Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết.

UBND TP cũng trình HĐND TP ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết ngày 3/8/2016 với việc bổ sung phân cấp đối với 9 nhiệm vụ so với quy định phân cấp hiện hành liên quan đến: Quản lý tượng đài, tranh hoành tráng; Cấp điện chiếu sáng ngõ, ngách cho các quận; Lĩnh vực di tích, chợ, nước sạch ở vùng sâu vùng xa; Xử lý nước thải tại các khu dân cư không kết nối được với hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của TP; Bến xe, bãi đỗ xe; Đèn tín hiệu giao thông; Trường THPT.

Làm rõ các nội dung phân cấp trong lĩnh vực đô thị

Theo báo cáo thẩm tra chung của HĐND TP do Trưởng Ban kinh tế - Ngân sách Hồ Vân Nga trình bày, các Ban thuộc HĐND TP thống nhất với mục tiêu phân cấp quản lý Nhà nước và phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC, ủy quyền nhiệm vụ quản lý Nhà nước như UBND TP trình.

Đồng thời, TP nhấn mạnh mục tiêu phân cấp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên cơ sở thực hiện phân cấp hợp lý, rõ ràng, phù hợp với điều kiện phát triển thực tế của các địa phương.

Trình Đề án phân cấp quản lý, ủy quyền với nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội
Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách Hồ Vân Nga trình bày báo cáo thẩm tra của HĐND TP

Các Ban của HĐND TP nhấn mạnh thêm nguyên tắc trách nhiệm, quyền hạn của cấp chính quyền nào, cấp đó phải làm; Cấp nào làm tốt hơn, kịp thời phục vụ Nhân dân thì giao cấp đó thực hiện; Phân cấp nhiệm vụ quản lý nhà nước phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu, đảm bảo điều kiện thực hiện của các cấp chính quyền, đảm bảo công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền địa phương; Tăng cường kiểm tra, giám sát sau phân cấp; Kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện phân cấp của chính quyền cấp dưới.

Các ban cũng cơ bản nhất trí với mục tiêu, nguyên tắc về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Đề án. Đồng thời, các ban đề nghị làm rõ việc UBND dự kiến đặt mục tiêu phân cấp, ủy quyền trong giải quyết ít nhất 20% tổng số TTHC thuộc phạm vi quản lý của UBND TP, các Sở, ngành TP, UBND cấp huyện trong khi đã báo cáo kết quả rà soát, tổng hợp dự kiến sẽ phân cấp, ủy quyền đối với 35,5% thủ tục hành chính cấp TP và cấp huyện, 41,65% thủ tục hành chính cấp TP.

Đối với Nghị quyết về phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực kinh tế xã hội trên địa bàn TP, theo Tờ trình của UBND TP, bà Hồ Vân Nga cho biết, các ban cơ bản thống nhất quy định phân cấp quản lý Nhà nước trong thời gian tới như UBND TP trình.

Các ban đề nghị làm rõ các nội dung phân cấp trong lĩnh vực đô thị có tính liên kết hệ thống cao, cần được gắn kết chặt chẽ, đồng bộ và ban hành kịp thời các quy chuẩn đơn giá, quy trình để tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn địa bàn. Đối với lĩnh vực văn hóa xã hội như quy định phân cấp quản lý tượng đài, tranh hoành tráng, điều chỉnh phân cấp quản lý sau đầu tư đối với di tích, phân cấp trong lĩnh vực, cần làm rõ một số nội dung để khẳng định sự phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.

Rút kinh nghiệm trong thực hiện phân cấp giai đoạn 2016-2021, các ban đề nghị UBND TP khẩn trương rà soát, xác định danh mục các công trình tương ứng với các cấp quản lý, đầu tư trên cơ sở có tiêu chí rõ ràng, thống nhất. Đồng thời, các ban đề nghị có quy định đầy đủ để hướng dẫn xử lý các trường hợp chuyển tiếp liên quan đến chuyển giao thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư và quản lý sau đầu tư đảm bảo không làm đình trệ các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội, đáp ứng đầy đủ và lợi ích hợp pháp của các đối tượng có liên quan.

Sau khi nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra, các đại biểu HĐND TP đã tiến hành thảo luận tại tổ về các nội dung này.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động