Triều Tiên đóng cửa biên giới, cấm khách du lịch vì virus lạ Vũ Hán

Sự lây lan chóng mặt của virus lạ, phát tán từ Vũ Hán, khiến Triều Tiên phải ra lệnh đóng cửa biên giới, dù nước này phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền của khách du lịch Trung Quốc.
Đo thân nhiệt khách nhập cảnh từ Trung Quốc Tổng Thư ký Liên hợp quốc "quan ngại" tuyên bố của Triều Tiên

Triều Tiên tạm thời cấm khách du lịch nước ngoài đến nước này để phòng ngừa lây lan virus lạ từ Trung Quốc. Virus corona lan nhanh đã giết chết ít nhất 6 người và làm gần 300 người mắc bệnh.

Công ty lữ hành Young Pioneer Tours, chuyên đưa khách du lịch từ Trung Quốc đến Triều Tiên, thông báo trên trang web rằng Triều Tiên sẽ đóng cửa biên giới với khách du lịch nước ngoài, bắt đầu từ ngày 22/1.

Tất cả tour du lịch nước ngoài đến Triều Tiên đều quá cảnh qua Trung Quốc và phần lớn khách du lịch cũng là người Trung Quốc, theo New York Times.

Simon Cockerell, Tổng giám đốc của Koryo Tours, công ty chuyên đưa du khách đến Triều Tiên, cho biết hãng này được giới chức Triều Tiên thông báo cần “xem xét các hoạt động điều hành tour” để ngăn chặn sự lây lan của virus. “Chúng tôi đã được thông báo rằng sẽ nhận chỉ thị thêm vào sáng 22/1”, ông Cockerell nói.

Triều Tiên đóng cửa biên giới, cấm khách du lịch vì virus lạ Vũ Hán
Khách du lịch tham quan quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng, tháng 4/2019. Ảnh: Getty.

Virus corona đã lây lan nhanh chóng từ trung tâm thành phố Vũ Hán. Đây là tin xấu đối với Triều Tiên, nơi nguồn tiền của khách du lịch Trung Quốc ngày một trở nên quan trọng với đất nước oằn mình gánh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Du lịch là một trong số ít các ngành công nghiệp của Bình Nhưỡng không nằm trong các lệnh trừng phạt do Liên Hợp Quốc và Mỹ áp đặt nhằm đáp trả các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gần đây tuyên bố rằng đất nước của ông không còn mong đợi sự đột phá trong các cuộc đàm phán bế tắc với Washington về tiến trình phi hạt nhân hóa. Do vậy, du lịch là một chiến lược quốc gia quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế mà không cần đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Để thu hút khách du lịch nước ngoài, Triều Tiên gần đây đã hoàn thiện cũng như đang xây dựng thêm các khu nghỉ mát bên bờ biển, các khu nghỉ dưỡng tích hợp trượt tuyết và spa.

Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Triều Tiên đã tăng đáng kể kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6/2019.

Nguồn: zing.vn
news.zing.vn
Phiên bản di động