Triển lãm nguồn tài nguyên dược liệu và mô hình vườn cây thuốc

Viện Dược liệu Quốc gia (Bộ Y tế) vừa tổ chức triển lãm nguồn tài nguyên dược liệu và mô hình vườn cây thuốc, nhằm khuyến khích người dân sử dụng các nguồn dược liệu hợp pháp, an toàn và bền vững trong y học cổ truyền tại Việt Nam.
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn hợp tác phát triển vùng trồng dược liệu quốc gia Vĩnh Phúc: Tạm giữ 1,5 sản phẩm có tính dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ Phát triển cây dược liệu, hướng đi đầy tiềm năng

Hiện nay, Việt Nam vẫn là một trong những điểm nóng về buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã (ĐVHD). Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là quan niệm lâu đời của người dân về một số tác dụng trị liệu của các sản phẩm từ ĐVHD này.

Trước thực trạng trên, Viện Dược liệu Quốc gia (Bộ Y tế) đã có sáng kiến tổ chức triển lãm nguồn tài nguyên dược liệu và mô hình vườn cây thuốc, nhằm khuyến khích người dân sử dụng các nguồn dược liệu hợp pháp, an toàn và bền vững trong y học cổ truyền tại Việt Nam.

Triển lãm nguồn tài nguyên dược liệu và mô hình vườn cây thuốc
BTC khai mạc triển lãm

Tại triển lãm đã lồng ghép các thông điệp truyền thông thay đổi hành vi, cảnh báo về nhu cầu và mức tiêu thụ đáng báo động các sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật, đồng thời xoá bỏ quan niệm sai lệch coi các sản phẩm từ ĐVHD (như cao hổ cốt, vảy tê tê, sừng tê giác...) là phương thuốc chữa bách bệnh.

Triển lãm nguồn tài nguyên dược liệu và mô hình vườn cây thuốc
Khách tham quan triển lãm

Khách tham quan triển lãm có cơ hội tìm hiểu về công dụng và lợi ích của nguồn tài nguyên dược liệu phong phú, đa dạng tại Việt Nam; trải nghiệm các hoạt động bổ ích như quan sát và tham gia vào quy trình làm tiêu bản mẫu dược liệu, nhận dạng loại cây thuốc và trao đổi với các chuyên gia về ĐVHD.

Mô hình vườn cây thuốc rộng 60m2 bao gồm trên 50 loài cây thuốc phổ biến như: Bồ công anh, kim ngân, hương nhu, bạch đồng nữ, cây hòe..., thường dùng trong YHCT để điều trị các bệnh mà trước đây cho rằng, cần sử dụng sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật.

Vườn cây thuốc sẽ là mô hình mẫu cho các sự kiện sắp tới của Viện Dược liệu Quốc gia, các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục trong lĩnh vực YHCT nhằm xây dựng và phát triển một nền YHCT đổi mới, bền vững trong tương lai.

Hoạt động này đem đến cho khách tham quan một góc nhìn bền vững và có trách nhiệm trong thực hành YHCT, từ đó có nhận thức đúng đắn hơn về các sản phẩm từ ĐVHD.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 17-19/3 tại Trung tâm Tài nguyên Dược liệu, Viện Dược liệu Quốc gia, kết hợp trưng bày mô hình Vườn cây thuốc tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19/12) đến hết ngày 23/3.

Bảo Phương
Phiên bản di động