Triển lãm “Khát vọng hòa bình”

Ngày 9/1, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và Ban Di sản Ký ức tổ chức sự kiện "Khát vọng hòa bình".
Giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tại trưng bày chuyên đề “Hà Nội 1972-Khát vọng hoà bình” Khai mạc triển lãm “Thông Linh” của họa sĩ Ngô Xuân Bính 19 tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày tại triển lãm “Dấu xưa văn hiến”

Sự kiện "Khát vọng hòa bình" là hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam; kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Triển lãm “Khát vọng Hòa bình” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện bao gồm hai chủ đề trưng bày: Đường tới hòa bình, Hiệp định Paris - Chiến thắng của khát vọng hòa bình.

Triển lãm “Khát vọng hòa bình”
Ban tổ chức Khai mạc triển lãm "Khát vọng hòa bình"

Triển lãm dẫn dắt người xem đến những câu chuyện về ý chí, sự kiên cường và anh dũng, bản lĩnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam trên mọi mặt trận từ chính trị, quân sự, ngoại giao nhân dân... Đỉnh cao là việc ký kết Hiệp định Paris với vai trò đặc biệt của bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam.

Triển lãm “Khát vọng hòa bình”
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh,, nguyên Thứ trưởng Quốc Phòng tham dự tọa đàm

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định, triển lãm thể hiện khao khát hòa bình cho đất nước, cho dân tộc thông qua những hình ảnh, tư liệu về các hoạt động đấu tranh vì hòa bình của nhân dân Việt Nam cùng sự đồng hành, ủng hộ của bạn bè quốc tế và những hành trình tiếp nối thực hiện sứ mệnh hòa bình của phụ nữ Việt Nam.

Từ bài học lịch sử về một Việt Nam anh dũng với những người phụ nữ bản lĩnh và đầy trí tuệ, triển lãm ngợi ca giá trị của hòa bình và truyền đi thông điệp: "Hãy cùng chung tay vun đắp, dựng xây vì một nền hòa bình cho nhân loại".

Triển lãm “Khát vọng hòa bình”
Các đại biểu tham dự tọa đàm "Vì một nền hòa bình"

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra tọa đàm “Vì một nền hòa bình” với sự tham dự của những vị khách mời đã và đang tham gia vào quá trình đấu tranh, chung tay góp sức vì một nền hòa bình cho Việt Nam và thế giới. Tọa đàm diễn ra sôi nổi, hào hùng và xúc động với các nhân vật, diễn giả là các nhân chứng lịch sử đã tham gia quá trình đấu tranh, chung tay góp sức vì một nền hòa bình cho Việt Nam và thế giới. Đó là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Quốc Phòng; bà Nancy Hollander, luật sư người Mỹ từng tham gia tích cực nhiều hoạt động phản đối chiến tranh Việt Nam; bà Nguyễn Thị Hoa, nguyên chính trị viên đội nữ lái xe Trường Sơn; bà Trần Hồng Dung, phó Chủ tịch thường trực câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”; nhà báo Huỳnh Dũng Nhân; trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 tại Nam Sudan...

Triển lãm “Khát vọng hòa bình”

Bà Nguyễn Thị Bình đại diện đoàn đàm phán Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam, gặp gỡ với báo chí trước khi bước vào bàn đàm phán tại Trung tâm Hội nghị Kleber ở Paris, Pháp, năm 1969.

Tại đây, họ đã chia sẻ những câu chuyện đầy cảm xúc về hành trình cống hiến và dựng xây hòa bình của nhiều thế hệ người con Việt Nam và bạn bè quốc tế: khi họ ở lứa tuổi thanh niên đầy nhiệt huyết trong cuộc đấu tranh vì hòa bình; khi họ trở thành những “sứ giả hòa bình” trên đất nước bạn hay khi trải qua những giây phút hạnh phúc, tự hào của ngày 27/1/1973 lịch sử...

Bảo Phương
Phiên bản di động