Trẻ nhỏ sổ mũi hôi - Coi chừng có dị vật trong mũi

Mới đây, BS Nhi khoa Trương Hoàng Hưng đã chia sẻ câu chuyện về bệnh nhân nhí chảy nước mũi 2 tuần mà có mùi hôi tới mức mẹ ngủ cùng không ngủ nổi. 
Chữa bệnh sổ mũi suốt 11 năm mới biết bị rò dịch não tủy

Bác sĩ Hưng cho biết: Bệnh nhân 4 tuổi tới khám sau 2 tuần chảy nước mũi. Tuy nhiên, nước mũi của bé rất hôi.

Khi soi mũi, bác sĩ phát hiện phía sâu trong mũi phải có một vật tròn bít chặt toàn bộ mũi. Kéo ra thì ra một cục giấy lau tay được bé vo tròn và nhét vào trong mũi từ hồi nào không hay. Mẩu giấy này nằm sâu trong mũi mấy tuần lễ nên bốc mùi. Bé được cho rửa mũi và cho ra về chỉ sau 5 phút.

Bác sĩ Hưng cho biết: "Trẻ con hay nhét dị vật vào trong mũi, các dị vật loại thấm nước như giấy khi được nhét vào trong mũi sẽ nở to ra và bít chặt mũi gây đọng dịch tiết mũi, gây nhiễm trùng có mùi rất hôi, nếu để lâu sẽ gây viêm loét mũi. Các bậc phụ huynh nên lưu ý trường hợp bé sổ mũi kéo dài mà có mùi hôi thật là hôi nên nghĩ đến dị vật trong mũi và đưa con đi khám".

tre nho so mui hoi coi chung co di vat trong mui
Hình ảnh miếng bông nằm sâu trong khe mũi của trẻ (một trong những dạng dị vật mũi.

Việc trẻ nhỏ đưa một vật vào mũi là việc thường gặp trong cuộc sống. Một dị vật trong mũi của trẻ có thể gây nhiễm trùng và tổn thương lâu dài. Vì vậy, để hạn chế những tai nạn do dị vật gây ra, các bác sĩ khuyên các bố mẹ nên rà soát xem tất cả đồ chơi trong nhà có phù hợp với lứa tuổi của trẻ hay không. Chú ý quan sát cẩn thận trong lúc trẻ chơi đùa. Tốt nhất là nên dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào mũi mình là việc xấu, trẻ không được làm thế. Luôn quan tâm, hỏi han xem trẻ có khó chịu gì khi đi học về hay đi chơi về hay không.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi đã áp dụng tất cả các cách lấy dị vật trong mũi trên mà không có kết quả, hoặc dị vật bị mắc ở sâu phía trong. Đối với trẻ em, sẽ rất khó hợp tác để lấy dị vật ra ngoài, vì thế phụ huynh nên cho trẻ đến các cơ sở y tế ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

D.Minh
Phiên bản di động