Tranh chấp hợp đồng cấp nước tại Ninh Thuận: Tòa cấp cao hủy án, trả hồ sơ xét xử lại

Nhận thấy việc tòa án hai cấp của Ninh Thuận áp dụng mức giá nước bán buôn 7.000đ/m3 do Công ty Cấp nước Ninh Thuận tự đưa ra và buộc Công ty Đông Mỹ Hải phải thanh toán số tiến hơn 6, 02 tỷ đồng và tiền lãi chậm thanh toán hơn 264 triệu đồng là không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, gây thiệt hại cho bị đơn. Do đó, Tòa án Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy hai bản án, giao hồ sơ cho Tòa án nhân dân (TAND) TP Phan Rang – Tháp Chàm xét xử sơ thẩm lại.
Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự cấp cao Bộ Quốc phòng Sắp xử phúc thẩm vụ hiệu trưởng dâm ô 9 học sinh nam ở Phú Thọ Nữ bị cáo vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên đấm đồng phạm của chồng tại tòa

Tự ý nâng giá khi chưa thỏa thuận xong giá bán

Theo hồ sơ vụ việc thể hiện, ngày 28/12/2012, Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận (NIWACO) ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nước sạch với Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải (Công ty Đông Mỹ Hải) với đơn giá 2.930đ/m3.

Trụ sở Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận
Trụ sở Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, giá nước đã được điều chỉnh 3 lần qua các phụ lục, lần cuối là Phụ lục hợp đồng số 03/2017/PLHĐ ngày 20/9/2017 là 2.845đ/m3.

Tại Đại hội cổ đông ngày 26/5/2018, NIWACO đã báo cáo UBND tỉnh về việc giá bán nước cho Công ty Đông Mỹ Hải không còn phù hợp và UBND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất giao NIWACO đàm phán lại giá bán nước.

Căn cứ cuộc họp của Sở Tài chính ngày 13/7/2018 và Văn bản số 1917/STC-TCDN ngày 23/7/2018 của Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh Ninh Thuận, NIWACO thông báo điều chỉnh giá bán nước là 7.000đ/m3, nhưng phía Công ty Đông Mỹ Hải không đồng ý nên phát sinh tranh chấp.

Trước sự việc đơn phương thay đổi giá bán buôn nước sạch của NIWACO, Công ty Đông Mỹ Hải đã nhiều lần gửi văn bản trao đổi yêu cầu thương lượng, giải thích nhưng không tìm được tiếng nói chung. NIWACO kiên quyết giữ mức giá 7.000đ/m3.

Ngày 26/10/2018, Công ty Đông Mỹ Hải có đơn thỉnh nguyện gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu xem xét vụ việc. UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản tích cực chỉ đạo giải quyết.

Trong khi UBND tỉnh Ninh Thuận đang chỉ đạo các sở, ngành giải quyết, tháng 11/2018, NIWACO phát đơn khởi kiện ra TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm yêu cầu chấm dứt hợp đồng, đề nghị Công ty Đông Mỹ Hải thanh toán số nợ tiền nước từ sự chênh lệch giá giữa 7.000đ/m3 và 2.845đ/m3 trong hợp đồng đang thực hiện.

Trụ sở Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải
Trụ sở Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải

Tại Bản án sơ thẩm số 03/2019/KTTM-ST ngày 3/7/2019, TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm đã tuyên: chấp nhận yêu cầu khởi kiện của NIWACO, tuyên bố chấp dứt Hợp đồng dịch vụ cấp nước ngày 28/12/2012 và Phụ lục số 03/2017/PLHĐ ngày 20/9/2017. Buộc Công ty Đông Mỹ Hải phải thanh toán cho NIWACO hơn 6,285 tỷ đồng.

Không chấp nhận với phán quyết tại bản án sơ thẩm của TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm, Công ty Đông Mỹ Hải đã gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Ninh Thuận.

Tại Bản án phúc thẩm số 02/2019/KDTM-PT ngày 30/10/2019, TAND tỉnh Ninh Thuận quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ nội dung yêu cầu kháng cáo của Công ty Đông Mỹ Hải.

Hai bản án bị hủy và sai sót của Tòa án Ninh Thuận

Cho rằng hai cấp tòa của tỉnh Bình Thuận xét xử gây thiệt hại nặng nề cho công ty, Công ty Đông Mỹ Hải đã có đơn đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm.

Ngày 1/4/2020, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có Quyết định kháng nghị số 80/2020/QĐKNGĐT-VKS-KDTM kháng nghị hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Đồng thời đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử giám đốc thẩm hủy hai bản án trên.

Đến ngày 24/8/2020, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm số 33/2020/KDTM-GĐT đối với vụ án “tranh chấp hợp đồng dịch vụ cấp nước” giữa NIWACO và Công ty Đông Mỹ Hải.

Theo nhận định của TAND Cấp cao, căn cứ vào sự thỏa thuận cam kết giữa các bên trong hợp đồng dịch vụ cấp nước, phụ lục hợp đồng và các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm quyền ban hành, TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm và TAND tỉnh Ninh Thuận phải áp dụng mức giá nước bán buôn đã được UBND tỉnh và Sở Tài chính chỉ đạo là 6.000đ/m3 (chưa bao gồm VAT) để giải quyết vụ án mới đúng.

Quyết định giám đốc thẩm
Quyết định giám đốc thẩm

Việc tòa án 2 cấp áp dụng mức giá nước bán buôn 7.000đ/m3 do Công ty Cấp nước Ninh Thuận tự đưa ra và buộc Công ty Đông Mỹ Hải phải thanh toán cho Công ty Cấp nước Ninh Thuận số tiền hơn 6,2 tỷ đồng và tiền lãi chậm thanh toán hơn 264 triệu đồng là không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, gây thiệt hại cho bị đơn.

TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã quyết định chấp nhận kháng nghị vụ án, tuyên huỷ toàn bộ các bản án sơ thẩm, phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND TP Phan Rang – Tháp Chàm xét xử sơ thẩm lại.

Theo nhận định của luật sư Đặng Văn Sỹ (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh), căn cứ theo hồ sơ vụ việc và những nội dung của Quyết định giám đốc thẩm số 33/2020/KDTM-GĐT ngày 24/8/2020, thì trước khi phiên toà phúc thẩm diễn ra, vào ngày 1/10/2019, Sở Tài chính đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-STC công bố giá bán buôn nước sạch tạm thời giữa 2 doanh nghiệp là 6.000đ/m3. Tuy nhiên, TAND tỉnh Ninh Thuận đã không xem xét vấn đề này mà giữ nguyên bản án sơ thẩm. Việc bỏ sót thông tin như trên được đánh giá là ảnh hưởng rất lớn tới kết quả xét xử của vụ án, tới tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật và lợi ích của các đương sự trong vụ án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Minh Tuấn
Phiên bản di động