Trạm thu phí bị sét đánh, VEC xin lập gói thầu khẩn cấp để sửa chữa

Chiều ngày 28/5, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định các dữ liệu của trạm thu phí không bị ảnh hưởng dù máy móc bị hư hại do sét đánh. VEC cũng xin Bộ GTVT cho phép lập gói thầu khẩn cấp để khắc phục sự cố.  
Lào Cai: Đồn Biên phòng Y Tý - Điểm tựa vùng biên Lào Cai: Tai nạn trên trên quốc lộ 70, tài xế kẹt trên cabin Cây nghiến 100 năm tuổi ở Lào Cai bị lâm tặc chặt hạ

Chiều ngày 28/5, Công thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải đã đăng tải chính thức về sự cố sét đánh trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo đó, VEC cho biết: toàn bộ dữ liệu thu phí của 6 làn thu phí tại Trạm thu phí Km237 (02 làn ở đầu vào và 04 làn ở đầu ra) liên tục được truyền trực tiếp về hệ thống thiết bị máy chủ đặt ở Trung tâm điều hành đường cao tốc (Km6 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai).

Song song, VEC đã trang bị hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí - ổ cứng ngoài để sao lưu dữ liệu thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (gồm 100 ổ cứng, tổng dung lượng 600 TB), được đấu nối song song và độc lập với thiết bị máy chủ (theo Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 của Bộ Giao thông vận tải, các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 05 năm.

Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 01 năm).

vec len tieng ve du lieu tram thu phi duong cao toc tai lao cai sau khi set danh
Trạm thu phí Km237 (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chính nhờ 2 hệ thống thiết bị lưu trữ độc lập nên toàn bộ dữ liệu thu phí tại các làn không bị ảnh hưởng dù máy móc thiết bị thu phí bị hư hại do sét đánh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vận hành khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng cường quản lý công tác thu phí, VEC đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương kiểm tra đánh giá và cho phép VEC lập gói thầu khẩn cấp cần thực hiện để khắc phục kịp thời hậu quả do sự cố bất khả kháng. Trong đó được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để lựa chọn nhà thầu nhằm nhanh chóng sửa chữa khắc phục những hạng mục bị hư hỏng do sự cố tại khu vực nhà trạm Km237.

Trước đó, Tuổi trẻ & Pháp luật đã thông tin, ngày 14/5, hệ thống thiết bị thu phí, thiết bị điện tử, cân xe tại trạm thu phí Km237 (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị hư hỏng hỏng hoàn toàn do mưa dông, sấm sét đánh trúng dẫn đến cháy nổ.

Sự cố khiến các thiết bị thu phí của 6 làn thu phí không hoạt động (gồm 4 làn đầu ra và 2 làn đầu vào, hộp điều khiển kỹ thuật điện với tình trạng bị cháy xám đen). Toàn bộ hệ thống thiết bị trong cabin thu phí và hệ thống thiết bị điện tử tại làn xe đã bị hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng. Ngoài ra, thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tại làn đầu ra, phía bên phải tuyến không hoạt động với tình trạng bị cháy xám đen. Hệ thống đèn chiếu sáng và hộp điện bị cháy với hiện trạng không hoạt động. Thiệt hại ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.

Sau khi xảy ra sự cố nêu trên, để hoạt động khai thác vẫn phải tiến hành trên tuyến Nội Bài-Lào Cai, Công ty Cổ phần Dịch vụ đường Cao tốc Việt Nam (VECS) hiện nay đang thực hiện phát thẻ giấy tại các trạm, bán vé giấy tại trạm Km237.

Được biết, qua kiểm tra thực tế chỉ có chống sét thụ động trên mái trạm thu phí và mái nhà điều hành. Qua kiểm tra, toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai không được lắp đặt các thiết bị chống sét chủ động (như: thiết bị chống sét lan truyền, thiết bị cắt-lọc trên đường nguồn và thiết bị cắt sét đường tín hiệu). Nếu tình trạng này nếu để kéo dài, không giải quyết xử lý kịp thời sẽ rất khó khăn cho công tác kiểm soát thu phí và có thể sẽ dẫn đến tình trạng thất thoát.

Đinh Mười
Phiên bản di động