TQ: 26 vạn nắp cống chuẩn bị "đại chiến" lũ quét ở Bắc Kinh, người dân nên ở yên trong nhà

Hơn 260.000 nắp cống thoát lũ đã được chuẩn bị sẵn sàng khi Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc dự báo sẽ đón một trận mưa cực lớn, có thể gây ra lũ quét vào hôm 12/8.
Bắc Kinh (Trung Quốc) áp dụng các biện pháp quyết liệt chặn Covid-19 Bắc Kinh sa thải quan chức cơ sở để bùng phát ổ dịch COVID-19 mới
tq 26 van nap cong chuan bi dai chien lu quet o bac kinh nguoi dan nen o yen trong nha
Bắc Kinh đã sẵn sàng ứng phó với mưa lớn và lũ lụt, theo Hoàn cầu (ảnh: CNN)

Theo Thời báo Hoàn cầu, “cuộc chiến” giữa các nắp cống ở Bắc Kinh – thành phố hơn 20 triệu dân – của Trung Quốc với mưa lũ năm nay đã rất khác. Các nắp cống này đều được kết nối với hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu mới hoàn thiện và sẽ tự động báo vị trí cho nhân viên môi trường.

Mặc dù Bắc Kinh nằm ở khu vực khá cao nhưng những trận mưa xối xả và mùa hè tiềm ẩn nguy cơ gây ra lũ quét cho thành phố. Thiệt hại đôi khi sẽ rất nặng nề.

Tháng 7/2012, một trận lũ quét đã khiến 79 người ở Bắc Kinh thiệt mạng và gây thiệt hại kinh tế hơn 1,4 tỷ USD.

Theo Hoàn cầu, năm nay, với hệ thống nắp cống mới, Bắc Kinh được cho là đang trong trạng thái tốt nhất đối đầu với mưa lũ.

Chính quyền Bắc Kinh đã khuyến cáo người dân tránh ra khỏi nhà nếu không có việc gì quá cấp thiết. Các hoạt động du lịch ở vùng đồi núi, ven sông ở Bắc Kinh đã bị cấm.

11 công viên ở Bắc Kinh bị đóng cửa, hơn 540 chuyến bay bị hủy do tác động của mưa lớn.

“Công tác thoát lũ sẽ được cải thiện đáng kể khi hơn 260.000 nắp cống của Bắc Kinh đã được kết nối với hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu. Sáng kiến này được thành phố triển khai từ năm 2015”, Wang Yanyan – chuyên gia định vị toàn cầu và hệ thống định vị vệ tinh của Trung Quốc – nhận xét.

tq 26 van nap cong chuan bi dai chien lu quet o bac kinh nguoi dan nen o yen trong nha
Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh đã dừng hoạt động (ảnh: CGTN)

“Những nắp cống thông minh sẽ giảm đáng kể thời gian lực lượng làm nhiệm vụ thoát lũ của Bắc Kinh tiếp cận các cống bị tắc do lũ lụt, lũ quét. Thiệt hại về người và của sẽ được giảm thiểu đáng kể”, ông Wang nói.

“Dưới một cây cầu vượt ở Bắc Kinh, có thể có hơn 200 cái nắp cống. Làm thế nào để nhanh chóng xác định vị trí, loại bỏ rác và những vật cản khác làm tắc cống để thoát nước có ý nghĩa rất lớn khi ứng phó với lũ lụt, lũ quét.

Không có nắp cống thông minh, nhân viên môi trường sẽ phải lặn ngụp trong dòng nước lũ, mò mẫm dò tìm từng chiếc nắp cống. Điều này làm giảm hiệu quả công việc và có thể gây nguy hiểm”, ông Wang nói thêm.

Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, bao gồm Di Hòa Viên, Thiên Đàn, Vườn Bách thảo Bắc Kinh… đã được lệnh cấm đón khách để bảo đảm an toàn.

Dự báo thời tiết cho thấy, những trận mưa lớn, có thể lên tới 200 mm sẽ trút xuống Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc Trung Quốc kèm theo sấm sét và gió giật mạnh trong ngày 12.8, theo CGTN.

Mưa lớn có thể gây ra lũ quét, lở đất ở Bắc Kinh trong vòng 48 giờ tới kể từ ngày 12.8. Cơ quan Khí tượng Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo vàng về mưa lũ và thảm họa địa chất.

Nguồn: Dân Việt
danviet.vn
Phiên bản di động