TPBank, MB, VPBank chính thức được áp dụng tiêu chuẩn Basel II

Ba ngân hàng TPBank, MB, VPBank vừa được Ngân hàng Nhà nước trao quyết định áp dụng Thông tư 41 quy định lỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (phương pháp tiêu chuẩn của Basel II).
Vốn hóa của VPBank bốc hơi hơn 51.600 tỷ đồng sau một năm Sau 2 lần thất bại, MobiFone vẫn quyết bán hết cổ phần tại TPBank Các Quỹ ngoại sang tay nhau khối cổ phiếu hàng trăm tỷ đồng của VPBank

Ngày 17/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 777/QĐ-NHNN về việc Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN.

Theo nội dung của văn bản trên, TPBank được áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là Thông tư 41) kể từ ngày 1/5/2019.

tpbank mb vpbank chinh thuc duoc ap dung tieu chuan basel ii
TPBank.

Nội dung quyết định, TPBank chịu trách nhiệm thực hiện việc chuyển đổi hoạt động chính thức từ hệ thống chính sang hệ thống dự phòng, thực hiện các dự án nhằm khắc phục việc nhập dữ liệu thủ công theo kế hoạch. Đồng thời ban hành quy định nội bộ về hoạt động trọng yếu trước tháng 6/2019, kế hoạch kiểm toán năm 2019; Tuân thủ quy định Thông tư 41 và thực hiện chế độ báo cáo thống kê về tỷ lệ an toàn vốn đối với Thông tư 41 theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định số 779/QĐ-NHNN về việc Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPB) áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kể từ ngày 1/5/2019.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng được áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc NHNN Quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kể từ ngày 1/5/2019.

Trước VPBank, TPBank và MB, đã có 3 ngân hàng được Ngân hàng nhà nước công nhận áp dụng Basel II thành công là Vietcombank, VIB và OCB.

Được biết, tại Việt Nam, lộ trình áp dụng Basel II được Ngân hàng Nhà nước đưa ra gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là thí điểm áp dụng tại 10 ngân hàng từ tháng 2/2016, gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank, VIB và Maritime Bank. Giai đoạn 2 là cơ bản các ngân hàng thương mại có mức vốn tự có theo chuẩn mực của Basel II, trong đó có ít nhất 12-15 ngân hàng áp dụng thành công toàn bộ tiêu chuẩn này.

Một trong những yêu cầu quan trọng nhất của Basel II là đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) ít nhất là 8%. Và để làm được có 2 cách là giảm tổng tài sản rủi ro, cách này không phải là phương thức chủ đạo có thể giải quyết vấn đề của ngân hàng, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức 2 con số và tăng vốn tự có thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược, cho cổ đông hiện hữu hoặc chia cổ tức, thưởng bằng cổ phiếu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động