TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn khi đưa rước học sinh đến trường

Sở GTVT đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các đơn vị vận tải tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với hoạt động đưa rước học sinh.
Quận Bắc Từ Liêm: Công an phường tổ chức xe đưa đón học sinh đi làm thẻ CCCD Nóng tuần qua: Lạm thu đầu năm, công bố điểm thi THPT đợt 2 Hà Nội phát hiện, lập biên bản xử phạt 3 xe đưa đón học sinh không phép

Thời điểm hiện nay, vì công việc bận rộn, nhiều bậc phụ huynh không còn đủ thời gian để vừa đưa con đi học, vừa đi làm. Vì lẽ đó, dịch vụ đưa rước học sinh đến trường đang rất phổ biến và được ưa chuộng.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn đặt ra nỗi lo về chất lượng đưa rước khi mà các vụ việc thương tâm liên quan đến chuyện này ngày càng nhiều. Những sự vụ như: Xe đưa rước gây tai nạn khi đang chở học sinh, xe đưa rước quên đóng cửa làm học sinh rơi khỏi xe, hay bỏ quên học sinh trong xe đưa rước nhiều giờ… vẫn chưa khiến dư luận hết bàng hoàng.

Vụ việc xe đưa rước không đảm bảo chất lượng làm rơi 3 em học sinh từng làm rúng động dư luận (ảnh cắt từ clip)
Vụ việc xe đưa rước không đảm bảo chất lượng làm rơi 3 em học sinh từng làm rúng động dư luận (Ảnh cắt từ clip)

Để ổn định công tác đưa rước học sinh trong năm học mới 2022 - 2023, hạn chế tối đa rủi ro và tạo sự yên tâm cho phụ huynh học sinh, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan nhằm chấn chỉnh vấn đề này.

Theo đó, Sở GTVT thành phố giao UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Sở Giáo dục Đào tạo chỉ đạo các trường có sử dụng xe đưa rước học sinh phải đảm bảo việc chọn lựa đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện vận tải đúng chuẩn theo quy định.

Khi ký kết hợp đồng phải đặc biệt quan tâm đến yêu cầu, trách nhiệm của các bên về an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho học sinh sử dụng xe. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm phải lập tức chấp dứt hợp đồng, báo cáo chính quyền để có biện pháp xử lý.

Tuyệt đối không chở quá số người cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có bằng cấp hoặc không đúng với loại phương tiện…

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu siết chặt công tác đưa rước học sinh trên địa bàn thành phố
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu siết chặt công tác đưa rước học sinh trên địa bàn thành phố

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng nhấn mạnh việc bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về an toàn giao thông cho nhân viên và học sinh như: An toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng xử lý tình huống….

Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng có nhiệm vụ phối hợp cùng các đơn vị ban ngành kiểm tra đột xuất với hoạt động đưa rước học sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm an toàn giao thông.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Hiệp hội Vận tải hành khách TP Hồ Chí Minh, các đơn vị kinh doanh vận tải đưa rước học sinh tuyên truyền đến đội ngũ lái xe và nhân viên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh phương tiện nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành, nâng cao ý thức chấp hành an khi toàn giao thông.

Đối với các trường có dịch vụ đưa rước học sinh cũng cần chấp hành nghiêm các quy định về phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người lái xe tại Luật Giao thông đường bộ; Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra phương tiện, lái xe của trường quản lý trước khi đưa vào hoạt động khai thác; Đồng thời tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, trong đó chú trọng kỹ năng giao tiếp, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông, xử lý tình huống nguy hiểm.

Ngọc Minh
giaoductre.tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động