TP HCM: Tín hiệu tích cực tăng trưởng kinh tế trong mùa dịch bệnh

Theo UBND TP HCM, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng kinh tế TP trong 4 tháng đầu năm vẫn đạt mức tăng trưởng tốt.
TP HCM tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp Tuổi trẻ TP HCM đồng loạt ra quân hưởng ứng “Ngày hội đoàn viên 2021”
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc họp trong chiều 11/5.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP HCM phát biểu tại cuộc họp trong chiều 11/5 (Ảnh: TT Báo chí TP HCM)

UBND TP HCM vừa tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa trên địa bàn TP HCM trong 4 tháng qua. Tại đây, theo các sở ngành, dù chịu tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP HCM vẫn khá khả quan.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 4 tháng đầu năm ước đạt 366.234 tỷ đồng, tăng 7,9%; Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng ước tăng 9,7% so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố 4 tháng đầu năm ước tăng 9,7% so với cùng kỳ.

Đối với bốn nhóm ngành công nghiệp trọng yếu trong 4 tháng đầu năm cũng có mức tăng trưởng cao tăng 12 % so với cùng kỳ, cao hơn so với mức tăng chung của toàn ngành. Cụ thể, ngành sản xuất hàng điện tử tăng 28%; Ngành hóa dược - cao su - nhựa ước tăng 2,4%; Ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống ước tăng 7,4%; Ngành cơ khí ước tăng 17,5%.

Đây là tín hiệu tích cực của tăng trưởng kinh tế thành phố giữa lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

“Để suy trì sự tăng trưởng của các ngành công nghiệp, sắp tới TP HCM tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu; Xây dựng và hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ của thành phố làm động lực để phát triển các ngành công nghiệp khác…

Ngoài ra, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; Tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam để phòng dịch, triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử…”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết thêm.

Tương tự, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, trong 4 tháng đầu năm tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 140.300 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 101.493 tỷ đồng, đạt 40% dự toán, tăng 14 % so với cùng kỳ; Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 38.800 tỷ đồng, đạt 36% dự toán, tăng 19% so với cùng kỳ.

Tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 19.166 tỷ đồng, đạt 19,76% dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển 5.811 tỷ đồng, đạt 15 % dự toán Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua (dự toán là 38.289 tỷ đồng); Chi thường xuyên 11.591 ỷ đồng, đạt 24 % dự toán (dự toán là 47.925 tỷ đồng)...

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thông qua các báo cáo của các sở ngành cho thấy các chỉ số kinh tế trong 4 tháng đầu năm của TP HCM khá khả quan và có mức tăng trưởng tốt.

“Đây là niềm vui trong điều kiện chúng ta đang vừa đang phải chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta phấn khởi nhưng cũng càng thấy trách nhiệm của mình là phải làm tốt công tác chống dịch nếu không làm được sẽ khiến gãy đổ các mục tiêu phát triển kinh tế trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM nói

Theo ông Nguyễn Thành Phong, sắp tới, TP tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch Covid-19 và triển khai hiệu quả chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực. Trong đó, để hỗ trợ doanh nghiệp thành phố vượt qua khó khăn, UBND TP HCM sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tiếp tục phát triển các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội đã được đề ra...

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động