Tottenham lại gây thất vọng: Sai lầm chết người của HLV Mourinho

Tottenham đã trải qua trận đấu thứ 4 liên tiếp không biết tới mùi chiến thắng ở Premier League. Có vẻ như HLV Mourinho đã nhận được bài học đắt giá sau cú sốc này.

"Tôi thực sự phát điên vì kết quả này. Chúng tôi có tận 89 phút để ghi nhiều hơn 1 bàn thắng nhưng toàn đội đã không thể làm được. Vấn đề là toàn đội quá thiếu khát khao để ghi bàn" - HLV Mourinho thực sự thất vọng sau trận đấu với Wolves.

Tottenham lại gây thất vọng: Sai lầm chết người của HLV Mourinho - 1
Đoàn quân của Mourinho liên tiếp để thua ở những phút cuối trận trong những trận gần đây

Trận hòa tại Molineux vừa qua đã là lần thứ 4 liên tiếp, Mourinho và các học trò không biết mùi chiến thắng ở Premier League. Từ vị thế của CLB dẫn đầu Premier League, Tottenham lại chơi vơi như chính họ đầu mùa giải.

Trước tiên nói về Tottenham ở thời điểm này, cần phải nói về một bước ngoặt của CLB cách đây hơn 2 tháng, đó là trận hòa với tỷ số 3-3 trước West Ham. Đó là trận đấu mà Tottenham đã bị gỡ tới 3 bàn (dẫn trước 3-0) chỉ trong 10 phút cuối trận.

Sau trận đấu ấy, HLV Mourinho đã nhận thấy cần trở về lối chơi thực dụng, hơn là phiêu liêu như cái cách họ vùi dập Man Utd với tỷ số 6-1. Kể từ trận đấu ấy, cho tới khi bị Crystal Palace cầm chân cách đây 4 vòng đấu, Spurs đã trải qua chuỗi trận ấn tượng nhất mùa giải khi thắng 5/6 trận (chỉ thủng 2 bàn trong giai đoạn này). Những trận đấu với Arsenal và Chelsea được xem là đỉnh cao cho chất phòng ngự mang tên Mourinho.

Thế nhưng, vấn đề ở chỗ, "Người đặc biệt" lại mắc phải sai lầm như những năm qua, đó là quá máy móc. Cần nói thêm rằng, Spurs có lực lượng đủ mạnh để họ không nhất thiết thực dụng tới cực đoan như vậy trong các trận đấu với Crystal Palace hay Wolves. Trái lại, họ hoàn toàn có thể vươn lên để kết liễu đối thủ khi đã sớm chiếm lợi thế.

Trong 4 trận vừa qua, có tới 3 trận Tottenham đánh rơi điểm trong 10 phút cuối trận. Trong đó, hai trận đấu với Wolves và Crystal Palace diễn ra theo cùng kịch bản. Tottenham sớm dẫn trước và bị gỡ hòa ở phút cuối. Còn trận gặp Liverpool, Spurs đã để thủng lưới ở phút 90.

Tottenham lại gây thất vọng: Sai lầm chết người của HLV Mourinho - 2
Mourinho có phần cẩn trọng thái quá khi chiếm lợi thế trước các đối thủ như Crystal Palace hay Wolves

Có một con số đáng ngạc nhiên, kể từ đầu mùa giải, Tottenham đã đánh rơi tới 9 điểm vì những bàn thua trong 10 phút cuối trận. Con số ấy không phản ánh đúng "tính cách" của Mourinho, một HLV vô cùng chắc chắn và cẩn trọng. Nhưng nếu như sự cẩn trọng ấy trở nên máy móc dập khuôn, "Người đặc biệt" đã phải trả giá.

Một con số gây thất vọng không kém tới từ sự máy móc ấy. Trong trận đấu với Wolves vừa qua, Spurs đã không tung ra nổi cú sút trúng đích nào kể từ phút... 21.

Tất nhiên, không phủ nhận giá trị mà lối chơi phòng ngự của Mourinho mang lại ở Tottenham. Ở đó, họ đã bớt mong manh hơn rất nhiều so với thời Pochettino và cũng giúp họ trở thành đối trọng xứng tầm trong cuộc chiến tay đôi với các CLB ở nhóm Big6 (thắng Man Utd, Man City, Arsenal và hòa Chelsea).

Bóng đá cũng không phải là trò chơi được lập trình sẵn, nơi mọi tính toán đều chính xác bởi nó được vận hành bởi những cầu thủ. Không thể chờ đợi sự chính xác tuyệt đối. Và chỉ cần một sai lầm, bạn có thể phải trả giá.

Tottenham lại gây thất vọng: Sai lầm chết người của HLV Mourinho
Tottenham có thể đã có kết cục tốt hơn nếu như Mourinho táo bạo hơn

Nhưng vấn đề ở chỗ, Tottenham hoàn toàn có thể thay đổi số phận nếu như Mourinho táo bạo hơn. Liệu Spurs có nhất thiết lùi về phòng ngự trước Wolves thiếu đi ngôi sao tấn công số 1 Raul Jimenez? Hay trước Crystal Palace sở hữu hàng công thuộc hàng yếu nhất Premier League?

Trước những đối thủ như vậy, Harry Kane, Son Heung-min, Tanguy Ndombele hay là Steven Bergwijn hoàn toàn có thể trả lại vị thế của tiền đạo thực thụ, thay vì lùi sâu về tận sân nhà để lấy bóng.

Bóng đá hiện đại không còn chỗ cho sự cứng nhắc. Thậm chí, trong suốt trận đấu, bạn phải liên tục xoay chuyển để phù hợp với tình hình.

Thành công chỉ tới với kẻ... biết cách chiến thắng.

Vừa mới tỏa sáng, Gareth Bale lại... gặp hạn Vừa mới tỏa sáng, Gareth Bale lại... gặp hạn
Thắng đậm West Ham, Chelsea vượt lên trên Tottenham Thắng đậm West Ham, Chelsea vượt lên trên Tottenham
Nguồn: Dân Trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động