Tổng thống Trump nói Mỹ có thể có vaccine ngừa COVID-19 trong 3-4 tuần tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ám chỉ quốc gia này sẽ có vaccine ngừa COVID-19 được phê duyệt trước ngày bầu cử tổng thống 3/11.
Thái Lan thử nghiệm thành công vaccine ngừa COVID-19 trên khỉ và chuột Nga phản bác sự ngờ vực với vaccine ngừa Covid-19 Thái Lan thoả thuận với Trung Quốc để thử vaccine ngừa Covid-19 trên người
Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 5/6. Ảnh: Getty Images

Theo đài Sputnik, nhà lãnh đạo Mỹ ngày 15/9 thông báo Mỹ sắp sửa có vaccine ngừa COVID-19 và loại vaccine này sẽ sẵn sàng trong một vài tuần tới.

"Chính quyền trước đây có lẽ phải mất nhiều năm để có vaccine vì đợi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và các bộ ngành khác phê duyệt. Trong khi đó, chúng tôi chỉ mất 3 đến 4 tuần”, Tổng thống Trump phát biểu trong một sự kiện diễn ra tại tòa thị chính do ABC News tổ chức.

Chính phủ Mỹ đang thử nghiệm sáu loại vaccine, trong đó ba loại đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lần 3.

Trong khi Tổng thống Trump tiết lộ Mỹ sẽ có vaccine trước ngày bầu cử, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Francis Collins tuần trước cho biết không thể dự đoán vaccine có sẵn sàng trước ngày 3/11 hay không, nhưng ông cũng bày tỏ lạc quan rằng một loại vaccine ngừa COVID-19 sẽ xuất hiện vào cuối năm 2020.

Về phần mình, đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại FDA đang phải chịu sự ép đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine và điều này có thể làm giảm hiệu quả ngăn ngừa virus.

Trong khi đó, FDA cho biết sẽ cung cấp một loại vaccine an toàn và hiệu quả cũng như không vội vàng công bố một loại vaccine dưới bất kỳ tác động nào khác ngoài khoa học.

Tổng thống Trump ngày 15/9 tuyên bố sẽ không gây sức ép về vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vì những lí do chính trị. Phát biểu với hãng tin Fox News, ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: "Tôi sẽ không làm việc này vì những lí do chính trị. Tôi muốn nhanh có vaccine".

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động