Tổng thống Mỹ Trump đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

Ông Trump cho biết ông thất vọng vì sự thất bại của Trung Quốc trong ngăn chặn dịch Covid-19, đồng thời đe dọa cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.​
Trump: 100 thỏa thuận thương mại cũng không bù đắp được tổn thất do Covid-19 "Vết thương thế hệ" Mỹ - Trung vì Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (14/5) đã cho thấy mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ với Trung Quốc khi nói rằng ông không quan tâm đến việc đối thoại với Chủ tịch Tập Cận Bình ở thời điểm hiện tại, đồng thời nhấn mạnh, ông thậm chí có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

tong thong my trump de doa cat dut quan he voi trung quoc
Tổng thống Trump đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc. Ảnh: The Hill.

Trả lời phỏng vấn Fox Business Network, Tổng thống Trump cho biết, ông rất thất vọng vì sự thất bại của Trung Quốc trong ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Theo ông, dịch bệnh đã gây tổn hại đến thỏa thuận thương mại Mỹ -Trung đạt được hồi tháng 1/2020, mà trước đây ông từng ca ngợi là một thành tựu lớn.

“Đáng lẽ họ không nên để điều này xảy ra. Tôi đã thực hiện 1 thỏa thuận thương mại tuyệt vời. Mực còn chưa ráo thì dịch bệnh xuất hiện”.

Khi nói về Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy”. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần tuyên bố ông có mối quan hệ tốt với ông Tập Cận Bình.

Khi được hỏi liệu Mỹ thể đáp trả thế nào, Tổng thống Trump không đề cập chi tiết cụ thể mà chỉ nói: “Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt đứt toàn bộ quan hệ. Nếu làm điều đó, điều gì sẽ xảy ra. Chúng ta có thể tiết kiệm được 500 tỷ USD”, ám chỉ lượng hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm, mà ông thường cho đó là sự mất mát tiền bạc.

Ông Trump và những người ủng hộ trong đảng Cộng hòa trước đó cáo buộc Trung Quốc không cảnh báo cho thế giới về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và điều đó đã dẫn đến sự suy thoái toàn cầu cũng như đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông vào tháng 11/2020 tới đây. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc nêu trên, khẳng định nước này luôn minh bạch thông tin.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động