Tổng thống Mỹ ký bốn sắc lệnh hành pháp nhằm hạ giá thuốc

Tổng thống Trump đã ký 4 lệnh hành pháp hạ giá thuốc tại Mỹ. Động thái này được xem là nhằm vào 1 vấn đề quan trọng với cử tri Mỹ trong năm bầu cử.
Tổng thống Mỹ Trump lần đầu tiên đeo khẩu trang ở nơi công cộng Tổng thống Mỹ Trump dọa triển khai quân đội để đối phó biểu tình

Bốn sắc lệnh vừa được Tổng thống Trump là phần chính trong chương trình nghị sự về chính sách y tế trước cuộc bầu cử năm 2020, sau khi những nỗ lực trước đây của ông nhằm ngăn chặn giá thuốc kê đơn tăng cao đã bị đình trệ.

1003 tr duih
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh đầu tiên tập trung vào việc kiềm chế giá thuốc tại Mỹ và sắc lệnh thứ hai sẽ hướng tới việc đẩy nhanh nhập khẩu thuốc giá rẻ hơn từ Canada. Ngành dược phẩm Mỹ và một số thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích sắc lệnh thứ nhất, nói rằng điều đó đồng nghĩa với việc kiểm soát giá, trong khi những người phản đối sáng kiến thứ hai bày tỏ quan ngại về sự an toàn.

Sắc lệnh thứ ba yêu cầu các trung tâm y tế cộng đồng thương lượng về giá thiết bị tiêm insulin và epinephrine đối với khách hàng. Sắc lệnh thứ tư là nhằm loại bỏ khâu trung gian mà ông Trump cho là những người trục lợi từ các nhà sản xuất dược phẩm và không gắn liền với việc giảm giá cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Trump nói rằng việc thực hiện sắc lệnh sẽ bị trì hoãn cho đến ngày 25/8 tới, nhằm cung cấp cho các Giám đốc điều hành ngành dược phẩm, những người phản đối mạnh mẽ ý tưởng này một cơ hội đề xuất giải pháp thay thế.
Nguồn: VOV
Phiên bản di động