Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Chính phủ với địa phương

TTTĐ - Sáng nay (5/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và chỉ đạo Hội nghị Chính phủ với địa phương triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về triển khai kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2022.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tuyệt đối không được chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19 Ra sức xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự hội nghị. (Ảnh: Quốc Chính).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự Hội nghị. (Ảnh: Quốc Chính)

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp, thế giới phải chống đỡ, vật lộn với đại dịch COVID-19; Làm thay đổi trạng thái, tình hình vốn đã phức tạp, khó lường lại càng trở nên khó đoán định và khó khăn, phức tạp hơn nhiều.

Kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng không vững chắc, thiếu bền vững, không đồng đều và rất khó dự báo, nhất là làn sóng dịch bùng phát mạnh do biến chủng Delta tại nhiều quốc gia ở khu vực và trên thế giới. Gần đây lại xuất hiện biến chủng Omicron đang bùng phát với tốc độ lây lan rất nhanh trên thế giới và đã nhanh chóng thâm nhập vào Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội nghị (ảnh Nhật Bắc)
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong nước, với những thuận lợi cơ bản, nhất là những thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp... Đồng thời, lần đầu tiên triển khai một chuỗi các hội nghị để quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên tất cả các lĩnh vực và đến tận cơ sở.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho biết, chúng ta cũng gặp những khó khăn, thử thách rất lớn, chưa có tiền lệ. Đó là đợt dịch bùng phát lần thứ 4 ở nhiều địa phương với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội, sản xuất, kinh doanh trên phạm vi cả nước, nhất là sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Tổng Bí thư, lãnh chủ đạo chốt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, hợp lực và giám sát hiệu quả của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp; Sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 8 trọng tâm, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 193 nhiệm vụ cụ thể; Vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị

Thủ tướng Chính phủ cho biết, hội nghị hôm nay sẽ tập trung phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, khẳng định những ưu điểm và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; Đồng thời, đề xuất những giải pháp khắc phục, thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, nhất là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức.

Trong phiên thảo luận, Thủ tướng đề nghị các ý kiến phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào những nội dung đã được gợi ý; Tập trung vào những vấn đề có tính chất liên ngành, liên vùng, tăng cường phối hợp để phát huy được tiềm năng, lợi thế, nâng cao hiệu quả trong phân bổ và sử dụng nguồn lực. Các biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả; Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, vững mạnh.

Các địa biểu nêu rõ những mô hình hay, cách làm tốt; Tập trung bàn về phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tạo được sự đột phá, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng, nặng nề của năm 2022.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động