Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019

Ngày 2/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.
Hà Nội tôn vinh “Doanh nghiệp Thủ đô làm theo lời Bác” Tôn vinh tài năng, đóng góp cho đất nước của Nguyễn Như Uyên

Đây là sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận và biểu dương trí thức thuộc các hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết, vận động và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Họ cũng là những nhà khoa học có đề tài khoa học, công nghệ áp dụng thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

ton vinh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội đồng xét chọn trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu gồm 16 thành viên. Hội đồng đã lựa chọn ra 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu để đề nghị Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam quyết định công nhận và tặng Bằng khen.

Trong số đó, Hội đồng đã lựa chọn và đề xuất 12 trí thức tiêu biểu đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, đại diện cho các lĩnh vực, vùng, miền, có nhiều thành tích xuất sắc để đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động.

Tại lễ vinh danh, GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, đây là lần thứ ba, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức tuyên dương các trí thức tiêu biểu. 112 người được vinh danh là những tấm gương về sự cố gắng cho phát triển dân tộc, đoàn kết trí thức. Có những người có đóng góp lớn cho giáo dục, khoa học.

Nhiều người từng kinh qua chiến trường, cứu chữa các chiến sĩ, đồng thời cũng có đóng góp lớn lao trong thời bình. Có nhiều người sinh ra sau giải phóng và đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để cống hiến sức lực cho dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng tới 112 trí thức tiêu biểu được tôn vinh, cùng với hàng trăm, hàng nghìn trí thức, nhà khoa học đang ngày đêm thầm lặng cống hiến cho nền khoa học nước nhà, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong sự phát triển của đất nước những năm qua, trong nhiều lĩnh vực có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học. Ví dụ như lĩnh vực giáo dục phổ thông của Việt Nam xếp hạng 38 trên thế giới; hiệu quả chăm sóc y tế, sức khỏe tương đương những nước có thu nhập gấp 3-5 lần; chỉ số đổi mới sáng tạo liên tục tăng và hiện đứng thứ 42 trên thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đầu tiên là các cơ chế, trực tiếp nhất là cơ chế kinh tế, phải khuyến khích mọi sự sáng tạo trong xã hội, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, triển khai và đào tạo nguồn nhân lực.

“Tôi mong Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng tham gia xây dựng khung quản lý chính sách theo tư duy mới, hiệu quả. Chúng tôi tha thiết mong rằng, trí thức Việt Nam là những tấm gương sáng, giá trị tốt đẹp của giới trí thức sẽ được lan tỏa, đẩy lùi những cái xấu, để những cái đẹp của dân tộc phát triển, sánh cùng năm châu như Bác Hồ mong muốn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động