Toàn cảnh vụ bệnh viện Nhi T.Ư cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhi

Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Lê Thanh Hải xác nhận có sự việc cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân 12 tháng tuổi nằm điều trị tại Đơn nguyên S6 - khoa Quốc tế của bệnh viện.
Nam Định: Trực tiếp chỉ đạo tuồn thuốc ra ngoài bán, nữ trưởng phòng bị khởi tố Bệnh cúm vào mùa, hơn 100 trẻ nhập viện Nhi Trung ương mỗi tuần Thanh toán lao trẻ em: Bệnh nhi cần được tiếp cận đúng phác đồ điều trị Vụ nữ điều dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 bị đánh: Tạm đình chỉ một nữ hộ sinh

Theo khiếu nại của gia đình bệnh nhi, cháu bé 1 tuổi bị viêm phổi đã vào điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương tại Khoa Quốc tế với mức giá giường là 1,4 triệu đồng/ngày. Khi được cấp thuốc cho bệnh nhi, gia đình phát hiện thuốc đã quá hạn sử dụng.

Cụ thể: ngày 10/12, một bệnh nhi 1 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội nhập viện điều trị tại Đơn nguyên S6, Khoa Quốc tế của bệnh viện với chẩn đoán viêm phổi. Trong đơn thuốc uống hàng ngày, bác sĩ có kê kháng sinh Augmentin 250mg, ngày uống 2 lần. Tuy nhiên, sang đến ngày thứ 3, người nhà phát hiện thuốc hết hạn sử dụng từ ngày 27/11/2019, tức là nửa tháng trước.

Khi phản ánh với y tá và 2 bác sĩ điều trị, người nhà bệnh nhi nhận được giải thích rằng: Có thể do nhầm lẫn.

benh vien nhi tu cap thuoc het han cho benh nhi
Gói thuốc kháng sinh hết hạn sử dụng được bệnh viện cấp cho bệnh nhân sử dụng

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo bệnh viện cho biết: có xảy ra sự cố y khoa này là do điều dưỡng thực hiện cấp phát thuốc vi phạm về quy chế chuyên môn. Cụ thể là trách nhiệm thực hiện cấp phát thuốc của điều dưỡng chưa thực hiện đầy đủ 5 đúng.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã tiến hành rà soát lô thuốc tại Khoa Dược. Các cá nhân vi phạm sẽ được báo cáo Hội đồng kỷ luật bệnh viện xem xét mức độ và trách nhiệm để có quyết định kỷ luật phù hợp

Ngày 19/12, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương thừa nhận đó là "sự cố y khoa". Gói thuốc cấp cho bệnh nhi nằm trong lô thuốc Augmentin dạng gói 250mg, lô 9J3S, HSD: 27.11.2019, được nhập ngày 1.8.2018 và đã xuất hết ngày 1.11.2018. Điều dưỡng của bệnh viên đã thực hiện chưa đầy đủ các quy trình trong sử dụng thuốc.

"Tất cả những cá nhân vi phạm sẽ được báo cáo Hội đồng kỷ luật của bệnh viện xem xét mức độ và trách nhiệm để có quyết định kỷ luật phù hợp"- ông Hải khẳng định và cho biết gia đình bệnh nhi chấp nhận lời xin lỗi của bệnh viện.

Trước sự việc nên trên, dư luận không khỏi nghi vấn việc những bệnh nhi khác trước đó uống phải thuốc quá hạn hay không? Nếu có, số lượng là bao nhiêu bệnh nhi? Đây là điều mà Ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cần phải làm rõ và công bố để yên lòng các bậc phụ huynh.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động