Tòa án tỉnh Hưng Yên sắp xử phúc thẩm vụ cựu Phó tổng giám đốc kêu oan

Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên vừa có giấy triệu tập ông Lê Văn Chương - cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn An Phát để xử phúc thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sau khi nhận được đơn kháng cáo của ông.
Kêu oan vẫn bị kết án tù, cựu Phó Tổng giám đốc kháng án tới tòa án tỉnh Kêu oan vẫn bị kết án tù, cựu Phó Tổng giám đốc sẽ kháng cáo đến cùng Hưng Yên: Nguy cơ nhận án oan, cựu Phó Tổng giám đốc kêu cứu khẩn cấp

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 22/4 tới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Lê Văn Chương (trú tại TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước đó, ông Chương đã bị TAND huyện Văn Giang xét xử và kết tội nhưng ông đã có đơn kháng cáo.

Như chúng tôi đã thông tin, vào cuối năm 2018, tại phiên xét xử sơ thẩm, mặc dù ông Lê Văn Chương kêu oan, một mực khẳng định không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và các luật sư bào chữa cũng đưa ra những chứng cứ, tình tiết quan trọng mâu thuẫn trong vụ án chứng minh ông Chương không phạm tội, cần phải điều tra lại để tránh oan sai.

Tuy nhiên, HĐXX TAND huyện Văn Giang vẫn cho rằng, dựa trên những tài liệu, chứng cứ và lời khai của các nhân chứng trong hồ sơ đủ cơ sở khẳng định ông Chương phạm tội. Nên HĐXX quyết định tuyên ông Lê Văn Chương 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời buộc ông Chương phải trả lại 200 triệu đồng cho bị hại.

toa an tinh hung yen sap xu phuc tham vu cuu pho tong giam doc keu oan
Ông Lê Văn Chương nghe HĐXX tuyên án ngày 27/12/2018.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Văn Giang, ông Lê Văn Chương được Công ty CP tập đoàn An Phát (Công ty An Phát) có địa chỉ tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP. Hà Nội ký hợp đồng lao động với chức vụ là Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật và được liên doanh 2 Công ty An Phát và Công ty TNHH cơ khí Minh Liêm (Công ty Minh Liêm) giao cho làm Trưởng Ban quản lý dự án Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang (Ecopark) ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Lúc đó, ông Chương đã chủ động làm quen với anh Đàm Thận Dũng (SN 1992, trú thôn Hương Mạc, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) và nhận Dũng làm con nuôi để anh Dũng góp vốn vào Công ty An Phát với số tiền 1 tỷ đồng, hưởng lãi cao theo tỷ lệ góp vốn là 30%.

Ngày 17/9/2015, anh Dũng nộp 800 triệu đồng, ông Chương chỉ đạo kế toán (tên là Toan - PV) chuyển số tiền này vào tài khoản của Ban Quản lý dự án, sau dó liên doanh 2 công ty mới biết và đồng ý sử dụng. Ngày 26/9/2015, anh Dũng nộp 200 triệu đồng, ông Chương chỉ đạo kế toán Toan không chuyển vào tài khoản Ban quản lý. Số tiền này không được chi cho hoạt động của Ban Quản lý như hợp đồng ký kết. Đến 6/11/2015, ông Chương rút số tiền trên, sử dụng hết, không trả cho anh Dũng.

Theo Viện KSND huyện Văn Giang, ông Lê Văn Chương với hành vi dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng của anh Đàm Thận Dũng đủ cơ sở để kết luận phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

toa an tinh hung yen sap xu phuc tham vu cuu pho tong giam doc keu oan
Đơn kêu cứu của ông Lê Văn Chương.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn kêu cứu khẩn của ông Lê Văn Chương vì cho rằng việc Viện KSND huyện Văn Giang truy tố ông về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" có dấu hiệu oan sai. Chính vì vậy, bản thân ông Chương mong muốn được các cơ quan chức năng, đặc biệt là TAND huyện Văn Giang xét xử thấu đáo, khách quan.

Tại đơn kêu cứu, ông Chương cho biết, trước đó ông làm Phó giám đốc kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang của Công ty An Phát và được giao toàn quyền phụ trách dự án; thực hiện huy động vốn góp trên cơ sở trên các biên bản và giấy ủy quyền của Công ty An Phát gồm 5 tài liệu gồm: Biên bản họp Hội đồng quản trị - Công ty An Phát về việc biểu quyết thông qua các nội dung thực hiện các hợp đồng đã ký kết; Biên bản họp Hội đồng quản trị - Công ty An Phát về việc giao dịch với chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Thanh Xuân; Quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang; Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Ban Quản lý dự án; Giấy ủy quyền về Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang.

Cũng tại đơn thư, ông Chương cho biết ông có giao kết hợp đồng tham gia góp vốn cùng anh Đàm Thận Dũng. Hợp đồng quy định anh Dũng góp vào Ban Quản lý dự án Công ty An Phát 01 tỷ đồng, chia làm 2 lần (một lần góp 800 triệu và 1 lần góp 200 triệu), việc tất toán lợi nhuận hay thua lỗ khi quyết toán công trình dự án.

Theo ông Chương, ngày 17/9/2015, Dũng đã góp số tiền 800 triệu đồng vào Ban Quản lý dự án và chuyển tiền vào tài khoản của Công ty An Phát. Số tiền này được sử dụng cho hoạt động mua sắm trang thiết bị vật tư phục vụ dự án. Ngày 26/9/2015, anh Dũng góp nốt số tiền 200 triệu và nộp tiền mặt vào Ban Quản lý dự án, nhập quỹ của ban và sau đó kế toán chi cho tôi đặt cọc và thanh toán tiền mua động cơ 510KW với giá 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau thời gian làm việc, do bất đồng quan điểm làm việc với lãnh đạo Công ty An Phát nên ông Chương đã chấm dứt quan hệ hợp tác công việc tại Ban Quản lý dự án và đi làm việc khác. Sau đó, anh Dũng có liên hệ đòi ông Chương việc thanh toán tiền góp vốn và chia lãi nhưng ông Chương đề nghị anh Dũng làm việc với Công ty An Phát để được giải quyết.

"Đến gặp Công ty An Phát thì công ty thoái thác trách nhiệm và thông báo anh Dũng đến đòi tôi vì tôi đã không còn làm việc tại Ban Quản lý dự án cũng như đã cầm hết tiền của anh Dũng", ông Chương cho biết.

Đến tháng 4/2016, anh Dũng có đơn tố cáo ông Chương và đề nghị khởi tố về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cả ông Chương và Công ty An Phát. Ngày 21/2/2017, ông Chương bất ngờ bị Công an huyện Văn Giang khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Vụ án được chuyển thẩm quyền lên Công an tỉnh Hưng Yên và ông Chương bị tạm giam suốt 8 tháng để điều tra và đến ngày 20/10/2017, ông Chương được tại ngoại. Sau đó, Công an tỉnh Hưng Yên lại chuyển vụ án về cho Công an huyện Văn Giang tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Giang đã kết luận ông Chương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng của anh Đàm Thận Dũng và đề nghị truy tố tại Cáo trạng số 22/CT-VKS-VG ngày 28/6/2018, VKSND huyện Văn Giang. Trước đó, tại phiên xét xử đầu tiên, TAND huyện Văn Giang đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Văn Huy - Duy Tân
Phiên bản di động