Tổ chức JEBO xin lỗi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ngày 10/12, Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) thông qua Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) phát đi thông cáo báo chí khẳng định "Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu về việc JEBO chưa hề xin phép là hoàn toàn đúng".
Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ những băn khoăn xung quanh việc thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch Nhật Bản sẵn sàng đầu tư 100% chi phí, làm sạch toàn bộ sông Tô Lịch Chi 150 tỷ bơm nước sông Hồng "hồi sinh" Tô Lịch, chưa nước nào làm Hình ảnh những dòng sông bốc mùi ở Hà Nội mòn mỏi chờ “hồi sinh”

Tổ chức này cũng gửi lời xin lỗi tới Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vì gây ra vụ việc hiểu lầm vừa qua, làm ảnh hưởng đến uy tín của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

"Sau khi xem lại nội dung Công văn 142/TB-VP không nêu cho phép JEBO mà là “Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thực hiện thí điểm "tức là về mặt Pháp lý chỉ cho phép JVE và phối hợp với Đoàn chuyên gia Nhật Bản chứ thành phố không cho phép JEBO vì JEBO đúng là chưa gửi văn bản xin phép UBND TP mà việc này là JVE gửi văn bản", JEBO cho hay.

Tổ chức này cũng khẳng định, về mặt pháp lý thì JEBO không phải là đơn vị xin phép UBND TP nên việc ra thông cáo khẳng định UBND Thành phố đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai, vì JEBO chỉ là Đoàn chuyên gia Nhật Bản.

"Về vai trò, chúng tôi chỉ là Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp Công ty JVE để thực hiện về mặt kỹ thuật để thực hiện Dự án nên việc ra thông cáo báo chí phản bác Ngài Chủ tịch UBND Thành phố là chưa phù hợp", JEBO thừa nhận.

Tổ chức JEBO xin lỗi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Tổ chức JEBO xin lỗi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Trước đó, trong ngày 6/12, trong buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, TP luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân sử dụng công nghệ tiên tiến thực hiện việc nghiên cứu, đầu tư trên địa bản TP Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt đã không tuân thủ yêu cầu của TP. Cụ thể, đơn vị này mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm xử lý khi chưa có kết quả thử nghiệm, không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.

TP Hà Nội đề nghị Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản, Công ty CP cải thiện Môi trường Nhật Việt và các cá nhân tham gia nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật Việt Nam và của TP Hà Nội về lĩnh vực môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường.

Ngay sau đó, Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) phát đi thông cáo và chia sẻ “thấy buồn vì Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật”.

Kèm với đó là văn bản Thông báo 142 ngày 9/5 của chính UBND Hà Nội ban hành, trong đó gửi cho cả Chủ tịch Hà Nội. Văn bản này kết luận đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng nguồn tài trợ của phía Nhật Bản từ 16/5.

Sau phản bác này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng thành phố chưa bao giờ cấp phép cho tổ chức JEBO thí điểm làm sạch sông Tô Lịch. Tổ chức JEBO và Công ty môi trường Nhật Việt không liên quan gì đến nhau. Thành phố đang phối hợp với đại sứ Nhật làm rõ sự việc, xác minh sự việc.

D.Minh
Phiên bản di động