Tỉnh Yên Bái trung bình phát hiện 15 ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày

Tổng số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh Yên Bái kể từ ngày 27/11 đến sáng 5/12 là 141 ca nhiễm COVID-19, qua đó, trung bình mỗi ngày phát hiện 15 ca nhiễm mới.
Tuổi trẻ Yên Bái xung kích góp sức giữ vững "vùng xanh" quê hương Yên Bái: Chồng dùng dao đâm chết thanh niên đến nhà vợ trong đêm

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái, trên địa bàn tỉnh tính đến sáng ngày 5/12 đã ghi nhận thêm 7 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 6 trường hợp là F1 liên quan đến các chùm ca bệnh cộng đồng đã được cách ly nghiêm ngặt trước đó và 1 trường hợp đi từ tỉnh Bắc Ninh về xã Bạch Hà, huyện Yên Bình. Lũy kế kể từ ngày 27/11 là 141 ca nhiễm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Sở Y tế đánh giá, tất cả 141 trường hợp nhiễm COVID-19 đều thuộc thể nhẹ hiện tại tình trạng sức khỏe ổn định đã được chuyển về cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái.

Từ 18h ngày 4/12 đến 7h30 ngày 5/12, toàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện xét nghiệm 5.055 mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR, lũy kế từ ngày 27/11 đã lấy tổng số 111.559 mẫu xét nghiệm, trong đó có 110.471 mẫu đã có kết quả, 1.088 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

Riêng liên quan tới ca nhiễm đi từ tỉnh Bắc Ninh về địa phương, lực lượng chức năng đã thực hiện lấy 992 mẫu xét nghiệm tầm soát tại xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, trong đó có 50 mẫu test nhanh có kết quả âm tính, 942 mẫu RealtimeRT-PCR hiện đang chờ kết quả.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn, trong những ngày qua công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Yên Bái đã được cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc triển khai quyết liệt. Các cơ quan chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm tầm soát để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, tình hình dịch bệnh cơ bản vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời kiểm soát tình hình dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện đê ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Yêu cầu toàn bộ người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi di chuyển từ các tỉnh đang có dịch ngoài cộng đồng về địa bàn và các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Người từ các tỉnh đang có dịch khi về đến địa bàn tỉnh (đối với các trường hợp không phải cách ly y tế) phải theo dõi sức khỏe, hạn chế đến những nơi đông người như đám hiếu, đám giỗ, đám cưới hoặc các buổi liên hoan, gặp mặt đông người và tiếp xúc với nhiều người tại nơi công cộng.

Tỉnh Yên Bái yêu cầu toàn bộ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc kiểm soát người ra vào, khai báo y tế, quét mã QR code; phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế để xét nghiệm tầm soát cho khách đến giao dịch, làm việc từ các tỉnh đang có dịch, đảm bảo có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi tổ chức hoặc đến làm việc.

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương tiếp tục khẩn trương truy vết, xét nghiệm nhanh phát hiện F0 và tách F0 ra khỏi cộng đồng, đặc biệt khi phát hiện các ca bệnh mới chưa xác định rõ nguồn lây. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em đủ 12 đến dưới 18 tuổi theo tiến độ phân bổ vắc xin của Bộ Y tế. Chuẩn bị kế hoạch tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho người 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 liều cơ bản, khoảng cách ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng; phối hợp với các địa phương rà soát các trường hợp trên 18 tuổi chưa tiêm vắc xin, khẩn trương tổ chức tiêm bổ sung ngay...

Đức Mậu
Phiên bản di động