Tỉnh Lạng Sơn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để xuất khẩu quả vải thiều

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu vải thiều năm 2020 của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương. 
Bắc Giang: Thương nhân Trung Quốc thu mua vải thiều sẽ được miễn phí cách ly Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều vào ngày 6/6 Đầu mùa, vải thiều Thanh Hà đắt hàng siêu thị và xuất khẩu Mùa vải sớm - Nỗ lực tìm đầu ra sau ảnh hưởng của Covid-19 Lục Ngạn - Bắc Giang: Không để dịch bệnh ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều Bắc Giang hướng tới vụ vải thiều 2020 thắng lợi: Tất cả đã sẵn sàng

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt công tác phối hợp để giải quyết thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu.

tinh lang son se tao moi dieu kien thuan loi de xuat khau qua vai thieu
Tỉnh Lạng Sơn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để quả vải thiều Bắc Giang và Hải Dương được thông quan thuận lợi

Trong đó, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi nhất để giải quyết thủ tục thông quan cho mặt hàng vải thiều xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Trường hợp xảy ra ách tắc, yêu cầu các lực lượng chức năng ưu tiên bố trí phân luồng riêng cho các phương tiện chở vải thiều xuất khẩu lưu thông, đảm bảo thông quan các lô vải thiều xuất khẩu trong ngày.

Công an tỉnh Lạng Sơn, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thực hiện tốt công tác điều tiết, phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ và đường ra cửa khẩu, trong các khu vực cửa khẩu, ưu tiên phân luồng riêng đối với phương tiện vận chuyển mặt hàng vải thiều xuất khẩu, đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc phương tiện trên các tuyến đường.

tinh lang son se tao moi dieu kien thuan loi de xuat khau qua vai thieu
Vải thiều Bắc Giang đã sắp đến mùa thu hoạch chính

Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn thường xuyên nắm tình hình xuất khẩu vải thiều và các mặt hàng nông sản khác tại các cửa khẩu để trao đổi, hội đàm với các cơ quan liên quan phía thị Bằng Tường (Quảng Tây - Trung Quốc), giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh từ phía Trung Quốc; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo tỉnh để thông báo cho các doanh nghiệp và các địa phương.

tinh lang son se tao moi dieu kien thuan loi de xuat khau qua vai thieu
Trung Quốc là thị trường rất lớn của vải thiều Bắc Giang, mỗi năm tiêu thụ ít nhất 60% vải thiều toàn vụ.

Sở Công Thương Lạng Sơn cập nhật tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để thông tin kịp thời cho Sở Công Thương các tỉnh có mặt vải thiều và nông sản khác xuất khẩu qua địa bàn tỉnh nhằm điều tiết lượng hàng xuất khẩu lên cửa khẩu phù hợp; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, Bộ Công Thương để phối hợp giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền khi có vướng mắc phát sinh.

Liên quan đến công tác xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều, ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Trung Quốc là thị trường rất lớn của vải thiều Bắc Giang, mỗi năm tiêu thụ ít nhất 60% vải thiều toàn vụ.

Các năm trước, thương nhân Trung Quốc sang thu mua đều theo dạng hộ chiếu du lịch. Hiện nay, không thể áp dụng cách làm này vì Chính phủ Việt Nam chưa cho phép.

tinh lang son se tao moi dieu kien thuan loi de xuat khau qua vai thieu
Bắc Giang là tỉnh có vựa vải thiều lớn nhất cả nước với chất lượng thơm, ngon

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh tham mưu, xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho số lượng thương nhân nhập cảnh vào Bắc Giang để thực hiện thu mua vải thiều.

Hiện nay, các đơn vị liên quan của Bắc Giang đã phối hợp lập danh sách chi tiết các thương nhân có nhu cầu sang thu mua vải thiều. Đồng thời, thông tin lại để biết những việc cần làm khi nhập cảnh vào Bắc Giang về các biện pháp cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

tinh lang son se tao moi dieu kien thuan loi de xuat khau qua vai thieu
Huyện Lục Ngạn đã tiếp nhận gần 300 thương nhân đăng ký đến thu mua vải thiều mùa vụ năm 2020

Đồng thời, UBND huyện Lục Ngạn và Sở Y tế Bắc Giang tiến hành khảo sát các cơ sở lưu trú cách ly đảm bảo các điều kiện cho thương nhân, tổ chức đón nhận các thương nhân ngay tại cửa khẩu; đảm bảo đúng theo quy định của phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, Bắc Giang vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của Chính phủ.

Được biết, đến nay, UBND huyện Lục Ngạn đã tiếp nhận gần 300 thương nhân đăng ký đến thu mua vải thiều. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ… đảm bảo đủ cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để đón các thương nhân thực hiện biện pháp cách ly.

Nhóm PV
Phiên bản di động