Tỉnh Bắc Giang ban hành công văn hỏa tốc, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 1/4; Yêu cầu người dân ở trong nhà, chỉ ra ngoài trong các trường hợp thật sự cần thiết; Thường trực cấp ủy, lãnh đạo UBND các cấp duy trì trực lãnh đạo, làm việc bình thường; Các cơ quan, đơn vị nhà nước chỉ bố trí lãnh đạo, cán bộ trực ở mức tối thiểu để giải quyết những yêu cầu thiết yếu của cơ quan, đơn vị. Còn lại chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến tại nhà...
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang khẳng định có đủ hàng hóa cho toàn tỉnh Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Cách ly xã hội không phải phong tỏa đất nước Cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4: Cung ứng đủ hàng hóa, người dân không cần lo lắng ‘Giãn cách xã hội’ có thể cứu sống hàng chục triệu người trong đại dịch COVID-19

Chiều 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Dương Văn Thái đã ký công văn hỏa tốc gửi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

tinh bac giang ban hanh cong van hoa toc thuc hien nghiem chi thi 16 cua thu tuong chinh phu
tinh bac giang ban hanh cong van hoa toc thuc hien nghiem chi thi 16 cua thu tuong chinh phu
tinh bac giang ban hanh cong van hoa toc thuc hien nghiem chi thi 16 cua thu tuong chinh phu
Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Bắc Giang

Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày kể từ 0h00 ngày 01/4/2020 theo nguyên tắc hộ gia đình cách ly hộ gia đình; thôn, bản, tổ dân phố cách ly thôn, bản, tổ dân phố; xã, phường, thị trấn cách ly xã, phường, thị trấn; huyện cách ly huyện.

Các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo qui định.

Yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong các trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người đứng đầu doanh nghiệp cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở của mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Thường trực cấp ủy, lãnh đạo UBND các cấp duy trì trực lãnh đạo, làm việc bình thường. Các cơ quan, đơn vị nhà nước chỉ bố trí lãnh đạo, cán bộ trực ở mức tối thiểu để giải quyết những yêu cầu thiết yếu của cơ quan, đơn vị. Còn lại chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến tại nhà.

Những người có gia đình ở Hà Nội và các tỉnh lân cận làm việc tại tỉnh Bắc Giang thì phải ở lại tỉnh Bắc Giang không trở về gia đình hoặc ở tại nơi cư trú làm việc trực tuyến.

tinh bac giang ban hanh cong van hoa toc thuc hien nghiem chi thi 16 cua thu tuong chinh phu
Tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách công cộng

Tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách công cộng (xe bus, xe ôm, xe khách, xe taxi, xích lô ...) trừ trường hợp đặc biệt như cấp cứu hoặc vì lý do công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Riêng xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp phải thực hiện giảm tải số lượng và các biện pháp phòng dịch theo qui định. Tại mỗi địa điểm đưa đón công nhân, phải thành lập các tổ tự quản để giám sát việc chấp hành phòng chống dịch, các tổ tự quản này phải nằm dưới sự quản lý của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các huyện, thành phố.

Các huyện, thành phố có thể huy động lực lượng y tế học đường ở địa phương để tham gia các tổ tự quản nói trên.

Đóng cửa hoàn toàn các địa điểm hoạt động công cộng trên địa bàn tỉnh: công viên, quảng trường ... Những trường hợp tụ tập quá 02 người trở lên ở nơi công cộng (trừ công sở, bệnh viện, trường học) phải được phát hiện xử lý nghiêm bằng các biện pháp: xử phạt vi phạm hành chính, đưa đi cách ly tập trung.

Tại các chợ, điểm kinh doanh thương mại: chỉ cho phép hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân: lương thực, thực phẩm, thuốc men...

Trao đổi với PV Tuổi trẻ và Pháp luật vào chiều nay (31/3) về câu chuyện nhu yếu phẩm cho người dân, ông Dương Văn Thái khẳng định: UBND tỉnh và nhiều doanh nghiệp đã có các phương án cụ thể về việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường. Theo báo cáo của các địa phương và doanh nghiệp, nguồn cung các hàng hóa thiết yếu cho thị trường luôn bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp phân phối và nhiều tiểu thương tại các chợ vẫn liên tục kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Vì vậy người dân không nên quá lo lắng, tạo cơ hội thuận lợi cho hoạt động trục lợi mùa dịch."

Nhóm PV
Phiên bản di động