Tìm thấy xác tiêm kích tàng hình F-35 của Nhật Bản

Lực lượng tìm kiếm của quân đội Nhật Bản đã tìm thấy cánh và một phần động cơ của chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35A thuộc Không quân Phòng vệ Nhật Bản.
'Choáng ngợp' trước dàn 6 tiêm kích tàng hình hộ tống chuyên cơ Tổng thống Putin

Thông tin này được bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đưa ra hôm nay tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

“Các mảnh vỡ máy bay đã được đưa lên từ đáy biển cho thấy máy bay bị hư hai nghiêm trọng”, hãng tin Kyodo dẫn lời bộ trưởng Iwaya.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm vì vẫn còn các mảnh máy bay ở dưới đáy biển”.

Hồi đầu tháng 5, thợ lặn tìm thấy một phần buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn và hộp đen nhưng nó mất thẻ nhớ. Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được làm rõ.

tim thay xac tiem kich tang hinh f 35 cua nhat ban
Tiêm kích tàng hình F-35A của Nhật Bản. Ảnh Tiền phong

Chiếc tiêm kích F-35A biến mất khỏi màn hình radar theo dõi hồi tháng 4 sau khi cất cánh cho một chuyến bay huấn luyện từ căn cứ không quân Misawa. Cho đến nay, xác viên phi công vẫn chưa được tìm thấy.

Chiếc máy bay này là một trong số F-35A được lắp ráp tại nhà máy của hãng Mitsubishi tại Nhật Bản từ linh kiện nhập từ Mỹ.

Đây là tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến dòng F-35A kể từ khi loại máy bay này (phiên bản cất hạ cánh thông thường) đi vào phục vụ trong không quân một số quốc gia. Trong các dòng F-35, phiên bản F-35B được thiết kế riêng cho thủy quân lục chiến với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng.

Mặc dù đã có tai nạn nhưng trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhật Bản công bố kế hoạch mua thêm 105 máy bay F-35A và hai tàu sân bay hạng nhẹ, trở thành nước đồng minh của Mỹ có số F-35 lớn nhất.

“Mỹ hỗ trợ Nhật Bản cải thiện năng lực quốc phòng và trong những tháng gần đây chúng tôi đã chuyển cho họ số lượng lớn thiết bị quân sự”, ông Trump nói tại một cuộc họp báo.

Chương trình F-35 bị nhiều người kêu ca là quá tốn kém và chậm tiến độ. Báo chí Nhật Bản nói hợp đồng mua 105 máy bay mới trị giá tại thời điểm này là 9,1 tỷ USD.

Linh Anh
Theo Tiền phong
Phiên bản di động