Tìm giải pháp hỗ trợ, phát triển thanh niên ASEAN

Sáng 24/11, Bộ Nội vụ tổ chức Diễn đàn trực tuyến đối thoại thanh niên và cộng đồng ASEAN 2020. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì và điều hành hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.
Việt Nam khởi động SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 Hợp tác trong ASEAN để xây dựng nền công vụ thích ứng kỷ nguyên số Việt Nam gây ấn tượng trên cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: Sau 25 năm gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều hoạt động, thúc đẩy mở rộng ASEAN, góp phần tăng cường đoàn kết, hợp tác và nâng cao vị thế quốc tế.

Trong đó, Việt Nam và các quốc gia thành viên đều đánh giá cao vai trò của thanh niên trong xây dựng, hội nhập và kết nối cộng đồng ASEAN. Đây là nguồn nhân lực trẻ, quan trọng, kết nối giữa hiện tại với tương lai, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì diễn đàn
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì diễn đàn

Từ năm 2011 đến nay, đây là lần thứ ba, Việt Nam đăng cai tổ chức diễn dàn đối thoại thanh niên ASEAN. Năm 2020 với trọng trách là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hơn 300 hoạt động ở các cấp độ khác nhau, rộng khắp các lĩnh vực.

Bộ Nội vụ với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên đã tổ chức “Diễn đàn đối thoại thanh niên và cộng đồng ASEAN” có chủ đề “Chính sách phát triển thanh niên - Xu hướng và các vấn đề đặt ra đối với các quốc gia ASEAN”.

Đồng chí Doãn Hoàng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tham luận tại diễn đàn
Đồng chí Doãn Hoàng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tham luận tại diễn đàn

Diễn đàn được tổ chức nhằm phát huy vai trò xung kích, sức sáng tạo của thanh niên trong việc tham gia, giải quyết các vấn đề xã hội của quốc gia và khu vực; Đề xuất ý tưởng về các chính sách liên quan nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thuộc cộng đồng ASEAN; Góp phần thực hiện thành công mục tiêu tầm nhìn cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN 2025.

Đồng thời, diễn đàn tạo cơ hội giao lưu văn hóa giữa thanh niên các nước ASEAN; Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách phát triển thanh niên; Từng bước hoàn thiện cơ chế hợp tác và giao lưu nhằm thúc đẩy việc thực hiện chính sách phát triển thanh niên giữa cơ quan của các quốc gia thuộc ASEAN.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Tại diễn đàn, đại biểu ở các điểm cầu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách phát triển thanh niên trên các lĩnh vực: Thực trạng việc xây dựng và thực thi chính sách đối với thanh niên về giáo dục và đào tạo, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe; Khởi nghiệp và tạo việc làm bền vững; Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, xã hội và vì môi trường sống, chính sách đối với thanh niên yếu thế.

Các đại biểu cũng nêu khuyến nghị về chính sách bảo đảm thống nhất, tương đồng về quyền và nghĩa vụ của thanh niên giữa các quốc gia trong khu vực; Biện pháp nhằm phát huy tối đa sự tham gia của thanh niên trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội.

Đặc biệt, tuổi trẻ các nước ASEAN đề xuất ý tưởng xây dựng chính sách, phát luật đối với thanh niên.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động