Quận Ba Đình (Hà Nội)

Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương

Trường THCS Nguyễn Tri Phương được xây dựng trên mảnh đất 67 Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội) với tên gọi thân thương Trường Xanh bên thành Cửa Bắc. Từ khi khai mở, Ban giám hiệu nhà trường luôn kiên trì với định hướng xây dựng ngôi trường mang bản sắc văn hóa Hà Nội nên luôn chú trọng việc nâng cao năng lực thẩm mĩ của học sinh.
Trường THCS Nguyễn Tri Phương tưng bừng Lễ khai giảng xanh 2019 – 2020

Mục tiêu ấy luôn có sự vào cuộc của các bộ môn nghệ thuật, trong đó có Mỹ thuật và Âm nhạc. Sau niềm vui với giải Nhì cuộc thi Giáo viên giỏi cấp thành phố của cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang, mới đây, chiều ngày 16/12/2022, cô giáo Lưu Thị Thu Thanh cùng nhóm Âm nhạc trường THCS Nguyễn Tri Phương tiếp tục thành công trong tiết dạy chuyên đề Nghệ thuật lớp 7 với chủ đề 4: Em yêu dân ca tại lớp 7A1.

Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Cô giáo Lưu Thị Thu Thanh

Được biết, cô giáo Lưu Thị Thu Thanh là một giáo viên trẻ, yêu nghề, tâm huyết và năng động, sáng tạo. Trước sự thay đổi định hướng giáo dục của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cô giáo Thanh đã nắm bắt và thực hiện trong các hoạt động dạy học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, khơi dậy niềm say mê với âm nhạc và biểu diễn của học sinh nhà trường.

Bởi vậy, trong mỗi tiết học, ngoài việc hướng dẫn học sinh chủ động tìm hiểu và trình bày kiến thức mới của bộ môn Âm nhạc, cô Thanh còn động viên và tổ chức các chương trình biểu diễn trong quy mô lớp học để các con có cơ hội thể hiện sự hiểu biết và đam mê của mình.

Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Cô giáo Lưu Thị Thu Thanh và cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường (bên phải)

Chọn chủ đề “Em yêu dân ca” trong sách giáo khoa âm nhạc 7, cô giáo trẻ Thu Thanh muốn khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào với các làn điệu dân ca quê hương và nhiều hình thức thể hiện phong phú cho học sinh.

Bên cạnh tinh thần làm việc nghiêm túc, say mê, cô giáo Thanh còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ giáo viên nhóm Nghệ thuật để tạo nên một không gian thân thương trong lớp học: với bụi tre, chuối, đàn gà, trẻ thơ…

Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Các em học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương hát dân ca một cách sôi nổi, hào hứng

Dĩ nhiên, không thể thiếu được những làn điệu dân ca ba miền tràn đầy thương mến. Bắt đầu từ “Lí dĩa bánh bò” - một khúc dân ca Nam Bộ ngợi ca tinh thần hiếu học của cha ông ngày trước, tiết học đưa người xem theo hành trình trên mảnh đất phù sa hình chữ S đến với địa đầu Tổ quốc qua làn điệu hát Then, tiếp đó là ghé về miền sông nước phương Nam nghe hò và lí.

Lắng đọng trong tiết học là khúc hát dân ca quan họ Bắc Ninh ngọt ngào đằm thắm. Tất cả những hoạt động và lời ca ấy đều được chính học trò dẫn dắt, thể hiện với tinh thần năng động, tự chủ, tự tin.

Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Tiết mục hát dân ca quan họ Bắc Ninh

Thật xúc động khi nghe các em học sinh hát dân ca. Đó là cách để học trò hiểu và yêu thương, trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước. Mạch nguồn dân tộc rồi đây vẫn được nối dài trong các thế hệ nối tiếp bởi các em được nhen nhóm tình yêu quê hương, đất nước từ những tiết học đáng yêu vô cùng như thế này.

Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Tốp ca Lí dĩa bánh bò

Xúc động sau tiết dạy chuyên đề Nghệ thuật lớp 7, cô Thanh chia sẻ: “Là giáo viên dạy âm nhạc của 1 ngôi trường luôn gìn giữ nét văn hóa dân tộc, khi được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai tiết chuyên đề quận, tôi rất tự hào và ý thức được trách nhiệm của mình trong việc truyền cảm hứng và tình yêu âm nhạc, dân tộc đến cho các học sinh. Từ đó, “em yêu dân ca” đã được tôi triển khai và được sự đồng thuận và hỗ trợ sát xao của nhà trường và hưởng ứng nhiệt tình từ các học sinh.

Điều khiến tôi bất ngờ nhất, là trong bối cảnh hiện đại với sự đổ bộ của văn hóa mạng, các con học sinh rất hứng khởi, nhiệt tình chuẩn bị, say mê thể hiện các làn điệu Then, điệu lí, điệu hò duyên dáng, ý nhị. Từ đó cho thấy, tình yêu âm nhạc dân tộc, lớn hơn là tình yêu quê hương đất nước luôn hiện hữu trong các con, chỉ cần chúng ta biết khơi gợi, tạo cảm hứng, các con sẽ thêm yêu âm nhạc dân tộc của mình và coi đó là niềm tự hào với bạn bè năm châu”.

Tiết học nghệ thuật đầy tính thẩm mĩ của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Tiết dạy chuyên đề Nghệ thuật lớp 7 thành công rực rỡ

Tham dự tiết dạy chuyên đề Nghệ thuật lớp 7, anh Nguyễn Văn Thọ - giáo viên trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) bày tỏ: “Chúc mừng cô giáo và nhà trường đã có 1 tiết học thành công rực rỡ.

Với một tiết học có nội dung khó nhưng cô giáo đã vận dụng các phương pháp mới để khơi gợi cho các con tính sáng tạo và chủ động tìm hiểu kiến thức và các con đã làm việc rất hiệu quả. Tôi tin rằng, với những tiết dạy chất lượng như này thì các con sẽ thêm yêu âm nhạc dân tộc và sẽ có trách nhiệm trong việc phát huy và giữ gìn nét văn hóa đó”.

Khánh Vy
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động