Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị

Sáng 22/7, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/ 2019) và tuyên dương 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu.
Vụ hàng trăm giáo viên tại Sóc Sơn "kêu cứu": Công đoàn Giáo dục Việt Nam lên tiếng

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố; đồng chí Phạm Thế Duyệt , nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam, Nguyên Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ TP; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố Hà Nội;...

Đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo các Ban Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 90 năm vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam, đồng chí Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội nêu rõ: 90 năm qua là chặng đường lịch sử đầy khó khăn nhưng cũng rất vẻ vang của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Phát huy truyền thống của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam, tổ chức công đoàn Hà Nội trong nhiều thập kỷ qua cũng như hiện nay trong thời kỳ phát triển kinh tế, đẩy mạnh CNH, HĐH, hội nhập quốc tế. Đặc biệt là 5 năm qua, Công đoàn Thủ đô đã có những bước phát triển với nhiều đổi mới, nổi bật là: công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động... Nhiều mô hình mới trong chăm lo đời sống tinh thần cho CNVCLĐ được triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, "Sáng kiến sáng tạo Thủ đô" diễn ra sôi nổi đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình cách mạng của CNVCLĐ…

tiep tuc phat huy vai tro cua to chuc cong doan trong he thong chinh tri
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Với những thành tích đã đạt được trong 90 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức Công đoàn Hà Nội đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập vào năm 1998 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 2008; Huân chương Độc lập hạng Nhất vào năm 2018. Hàng nghìn cán bộ công đoàn, công đoàn cơ sở đã vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND Thành phố và LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá, Công đoàn thành phố Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những thành viên đầu tiên của Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ và luôn là đơn vị tích cực, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các chủ trương lớn của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Đồng chí đề nghị, Công đoàn thành phố tập trung xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh từ bên trong bằng lực lượng đoàn viên có ý thức tự giác và hành động công đoàn một cách có tổ chức. Các cấp công đoàn tiến hành đa dạng cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động người lao động để nâng cao ý thức về tổ chức Công đoàn Việt Nam; huy động đông đảo đoàn viên tham gia hoạt động cơ bản của tổ chức công đoàn ở cơ sở...

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo vệ người lao động; thực hiện tốt tư tưởng phục vụ của tổ chức công đoàn. Đồng thời, xây dựng các chuẩn chất mới của cán bộ công đoàn là những người gắn bó, thấu hiểu và một lòng hành động vì đoàn viên, vì người lao động…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chúc mừng, biểu dương những thành tích của Công đoàn TP Hà Nội trong thời gian qua.

tiep tuc phat huy vai tro cua to chuc cong doan trong he thong chinh tri
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải trao thưởng cho các chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp công đoàn Thủ đô cần tuyên truyền, vận động toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức lao động các đơn vị học tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, kiến thức pháp luật để phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế- xã hội đề ra.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; có các giải pháp thiết thực, chuẩn bị tốt nguồn lực và đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) để có phương pháp hoạt động phù hợp trong điều kiện mới; tiếp tục tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động...

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm hơn nữa tới tổ chức công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động; quan tâm xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động; xây dựng, củng cố, phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Cùng với đó, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và đầu tư cho các thiết chế phục vụ hoạt động của công đoàn các cấp; dành nguồn lực thoả đáng và kêu gọi nguồn lực xã hội hoá để thực hiện các nhiệm vụ ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ công nhân, viên chức lao động và công tác đảm bảo an sinh xã hội trong công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất còn khó khăn.

Tại buổi lễ, Liên đoàn lao động thành phố đã vinh danh 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động